06/02/2021 - 08:45

“Quà sinh nhật” dành cho Ronaldo 

Gặp Inter Milan ở bán kết lượt đi Cúp nước Ý, Juventus sớm rơi vào thế bị dẫn trước khi Lautaro Martinez có pha dứt điểm chính xác. Đó là trận đấu “ăn miếng trả miếng” giữa hai đội và sự khác biệt về tỷ số chỉ đến từ khả năng chớp thời cơ của Cristiano Ronaldo.

Ronaldo (trái) ở trận gặp Inter Milan hôm 3-2. Ảnh: AFP

Bàn đầu tiên của Ronaldo đơn giản là pha đá phạt đền sau khi đồng đội Juan Cuadrado bị phạm lỗi trong vòng 16m50. Nhưng bàn thứ hai lại khác hoàn toàn. Chỉ một tích tắc không hiểu ý giữa thủ môn và hậu vệ bên phía Inter Milan, Ronaldo sắp 36 tuổi lại bứt tốc như tuổi 26, đoạt bóng và nhẹ nhàng đưa nó vào khung thành bằng chân không thuận từ một góc sút khó. Bàn ấn định tỷ số 2-1 này không chỉ mang dấu ấn của tốc độ mà còn thể hiện kinh nghiệm đánh hơi cơ hội cực nhạy của siêu sao người Bồ Ðào Nha sau những năm dài thi đấu đỉnh cao. Giới mộ điệu rồi sẽ còn nói về sự bền bỉ đáng kinh ngạc của Ronaldo, cầu thủ là nhân tố chính trên hàng công Juventus khi đang dẫn dầu danh sách Vua phá lưới Serie A với 15 bàn.

Juventus mùa giải năm nay chật vật hơn năm trước, bởi AC Milan (hiện Nhất bảng) và Inter Milan (Nhì bảng) đang cạnh tranh cực kỳ quyết liệt. Juventus chưa đoạt Cúp nước Ý trong 3 năm qua. Còn ở Serie A, họ đang đứng thứ tư với 39 điểm, kém AC Milan 7 điểm nhưng chơi ít hơn một trận. Nếu HLV Andrea Pirlo muốn tìm điểm tựa để “Lão phu nhân” lật ngược thế cờ, thì đó chính là khả năng “nhả đạn” đều đặn của Ronaldo. Lâu nay ở thành Turin, người ta đã dựng lên một tấm bảng lớn in những kỷ lục Ronaldo đạt được trong sự nghiệp. “Bảng thành tích” này dự định sẽ được thay mới với kích cỡ lớn hơn vào năm sau, nhưng không ai chắc giới hạn của Ronaldo chỉ gói gọn trong tấm bảng mới.

Cú đúp vào lưới Inter Milan nói trên đã là bàn thắng thứ 762 và 763 trong sự nghiệp của Ronaldo cho các CLB lẫn đội tuyển. Kết quả này giúp Ronaldo chính thức cân bằng và vượt qua kỷ lục ghi bàn của 2 huyền thoại gồm “Vua bóng đá” Pele và danh thủ người gốc Áo và CH Czech, Josef Bican (có cùng 762 bàn), theo thống kê của tờ Marca. Cụ thể, Ronaldo đã ghi 5 bàn cho Sporting Lisbon, 118 bàn cho Manchester United, 451 bàn cho Real Madrid và hiện là 87 bàn cho Juventus. Ngoài ra còn có 102 bàn thắng cho tuyển Bồ Ðào Nha. Như vậy, Ronaldo đã có thể tự hào mình là cầu thủ lập công nhiều nhất lịch sử bóng đá thế giới. Hiện chỉ còn một cầu thủ có thể soán vị trí này là siêu sao Lionel Messi, đang xếp thứ 5 trong danh sách với 720 bàn.

Vài ngày trước khi đón sinh nhật lần thứ 36 (ngày 5-2), Ronaldo cũng đón nhận thêm một vinh dự. Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) đã công bố danh sách 3 cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất giai đoạn 2011-2020. Theo đó, Ronaldo đã vượt qua đồng đội cũ tại Real Madrid là Sergio Ramos và thủ môn Manuel Neuer của Bayern Munich để trở thành cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất thập kỷ qua.

Ðây là phần thưởng xứng đáng đối với những cống hiến và thành công lẫy lừng trong sự nghiệp thi đấu của Ronaldo cho bóng đá thế giới cũng như các đội bóng mà anh thi đấu trong 10 năm qua. Cùng với Real Madrid, Juventus và tuyển Bồ Ðào Nha, Ronaldo giành được vô số danh hiệu, nổi bật là 4 Quả bóng Vàng, 3 lần là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và 3 lần giành danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết