16/07/2024 - 08:31

Ðòn quyết định từ ghế dự bị Tây Ban Nha 

Trong trận thắng tuyển Anh để vô địch EURO 2024 mới đây, Tây Ban Nha đã thể hiện chiều sâu đội hình đáng gờm khi cả cầu thủ đá chính Nico Williams và người vào sân từ hàng ghế dự bị Mikel Oyarzabal đều lập công.

Người hùng Oyarzabal (số 21) ghi bàn quyết định mang về danh hiệu vô địch EURO lần thứ 4 cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Đây là khác biệt rất lớn so với tuyển Anh khi trung phong kỳ cựu Harry Kane kém duyên với bàn thắng tới mức anh bị rút ra khỏi sân ở hiệp hai khi đội nhà đang bị dẫn 0-1 (Williams ghi bàn và sau đó trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết). Bàn gỡ hòa của tuyển Anh do cầu thủ vào sân thay người Cole Palmer mang về, trước khi Oyarzabal ấn định chiến thắng 2-1 cho Tây Ban Nha.

Một trong những quyết định đầu tiên mà HLV Luis de la Fuente đưa ra khi tiếp quản đội tuyển Tây Ban Nha là bổ nhiệm Oyarzabal làm đội phó, phá vỡ truyền thống khi bổ sung một cầu thủ trẻ hơn và ít khoác áo đội tuyển hơn vào "ban cán sự". Đó là vì ông De la Fuente đánh giá rất cao ảnh hưởng của học trò đồng hương xứ Basque trong và ngoài sân cỏ. Được làm thủ quân CLB Real Sociedad ở tuổi đôi mươi, Oyarzabal luôn là một cầu thủ tấn công đa năng và thông minh, nhưng chưa bao giờ sắm vai tay săn bàn hiệu quả. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha biết rõ Oyarzabal bởi anh từng là trụ cột của đội tuyển trẻ mà ông dẫn dắt đến danh hiệu vô địch EURO U21 vào năm 2019.

Thành công của Tây Ban Nha tại EURO 2024 được xây dựng dựa trên những cầu thủ xứ Basque. 9 thành viên trong đội hình của HLV Luis de la Fuente đang hoặc đã từng chơi cho một trong hai câu lạc bộ lớn nhất xứ Basque, Athletic Bilbao và Real Sociedad.

Oyarzabal có sở trường ghi những bàn thắng quan trọng trong các trận đấu lớn, từng ấn định chiến thắng trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 2020. Vì vậy, khi cần người thay thế tiền đạo chủ lực Alvaro Morata ở hiệp hai, ông De la Fuente quyết định chọn Oyarzabal, thay vì "siêu dự bị" Joselu (nhà vô địch Champions League cùng Real Madrid). Niềm tin của HLV 63 tuổi đã được đền đáp bằng một trong những bàn thắng quan trọng nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Bàn mở tỷ số của Williams là bàn thắng thứ 14 của tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2024, nhiều nhất trong số các lần họ dự giải vô địch châu Âu hoặc World Cup. Tuy nhiên, bàn ấn định tỷ số của Oyarzabal đưa Tây Ban Nha vượt qua Pháp (14 bàn, năm 1984) để trở thành đội tuyển ghi nhiều bàn nhất ở một kỳ EURO trong lịch sử. Pháp năm 1984 lên ngôi với thành tích toàn thắng 5 trận.

Nhưng ấn tượng hơn, đội bóng có biệt danh "Cuồng phong đỏ" Tây Ban Nha đã toàn thắng 7 trận để vô địch EURO năm nay, bắt đầu màn vùi dập Croatia 3-0, đánh bại đương kim vô địch Ý và Albania với cùng tỷ số 1-0. Tây Ban Nha là một trong những đội đầu tiên giành vé vào vòng loại trực tiếp sớm 1 lượt đấu.

Kể từ đây, kịch tính thực sự bắt đầu với Tây Ban Nha. Chạm trán Georgia ở vòng 1/8, Tây Ban Nha bất ngờ bị dẫn trước, trước khi Rodri gỡ hòa, dẫn đến chiến thắng ngược 4-1 chung cuộc. Tây Ban Nha sau đó loại chủ nhà Đức ở tứ kết, rồi ngược dòng thắng Pháp tại bán kết để bước vào trận tranh cúp.

Ở trận chung kết gặp Anh, cách tiếp cận tấn công, cùng sức trẻ của các cầu thủ Tây Ban Nha và sự cao tay của HLV De la Fuente, đã được đền đáp bằng chiếc cúp danh giá.

BÌNH AN

 

Chia sẻ bài viết