27/12/2021 - 10:45

“Những đứa trẻ” của Arteta 

Các cầu thủ trẻ lại tỏa sáng trong trận thắng Sunderland tưng bừng 5-1 hôm 21-12, giúp Arsenal giành vé đầu tiên dự bán kết Cúp Liên đoàn Anh.

Nketiah (số 30) chạy cắt mặt hậu vệ và ghi bàn vào lưới Sunderland hôm 21-12. Ảnh: Getty Images

Trong trận đấu trên, Eddie Nketiah là ngôi sao sáng nhất với 6 cú sút, trong đó 4 trúng đích và lập hat-trick. Xen kẽ hai pha lập công đầu của Nketiah là bàn nhân đôi cách biệt của Nicolas Pepe. Cuối trận, Pepe còn kiến tạo để tiền vệ 18 tuổi Charlie Patino ghi bàn ngay trong trận ra mắt đội một “Pháo thủ”, ấn định tỷ số 5-1. Patino từng khoác áo U15, U16, U18, U19 Anh và hiện được đánh giá là cầu thủ triển vọng nhất Học viện Arsenal.

Ðây là cuộc đấu mà HLV Mikel Arteta thay 9 vị trí đá chính so với trận thắng Leeds 4-1, chiến thắng thứ ba liên tiếp của Arsenal ở giải Ngoại hạng Anh (EPL). Khi đó, cả 4 bàn thắng cho Arsenal đều được ghi bởi các cầu thủ chỉ trong độ tuổi 20-21, gồm Bukayo Saka, Emile Smith Rowe và Gabriel Martinelli. Saka hiện là cầu thủ kiến tạo tốt nhất cho Arsenal trên mọi mặt trận (4 lần), Smith Rowe nổ súng nhiều nhất (8 bàn), trong khi Martinelli cũng chỉ đứng sau hai đồng đội này về đóng góp vào bàn thắng. Mức lương tổng cộng của bộ ba này chỉ bằng phân nửa mức lương của tiền đạo kỳ cựu Pierre-Emerick Aubameyang, người đã bị gạt khỏi đội một vì vô kỷ luật.

Còn nơi hàng thủ, 4 hậu vệ Kieran Tierney, Gabriel Magalhaes, Ben White, Takehiro Tomiyasu cùng thủ môn Aaron Ramsdale đều không quá 24 tuổi. Ngoài ra, đội hình Arsenal còn có Martin Odegaard, Nuno Tavares và Albert Sambi Lokonga đang ở độ tuổi 23 trở xuống. Tuổi đời trung bình của Arsenal hồi đầu mùa bóng là 25,3, nhưng thực tế đến nay, họ đã dùng ít nhất 15 cầu thủ chỉ từ 24 tuổi trở xuống.

Không chỉ là đội có lực lượng trẻ nhất EPL hiện nay, Arsenal còn là đội mạnh nhất so với phần còn lại của giải, trừ Manchester City, Chelsea, Liverpool. Ngôi vô địch EPL mùa này coi như không thoát khỏi tay 3 “ông lớn” vừa nêu. Do vậy, cuộc đua giành suất thứ tư dự Champions League mùa tới giữa các CLB còn lại cũng hấp dẫn chẳng kém. Arsenal hiện đứng thứ tư trên bảng xếp hạng, dẫn trước lần lượt West Ham, Manchester United và Tottenham trong đường đua khốc liệt này.

Theo trang 90min, Arsenal đang muốn chiêu mộ Dejan Kulusevski của Juventus trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. Kulusevski là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa bóng 2019-2020. Mùa giải hiện tại, tiền vệ 21 tuổi không được ra sân nhiều, nên đang cân nhắc rời Juventus, trong khi Arsenal vốn là CLB trọng dụng cầu thủ trẻ. Hơn nữa, phía Arsenal được cho là sẵn sàng chi 30 triệu Bảng như “Lão phu nhân” yêu cầu. Nếu vậy, HLV Arteta có thể tung ra cả một đội hình xuất phát chỉ từ 24 tuổi trở xuống, mà chất lượng vẫn ở mức độ tốp 4 EPL. Khắp 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, không đội bóng nào sánh được với Arsenal về chi tiết “độc, lạ” này.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết