02/04/2024 - 08:15

“Mũi đinh ba” lợi hại của tuyển Tây Ban Nha 

Sau loạt trận giao hữu chuẩn bị cho EURO 2024 vừa kết thúc, HLV tuyển Tây Ban Nha - Luis de la Fuente có thêm niềm tin vào thế hệ trẻ, đặc biệt là những ngôi sao trên hàng công.

Sao trẻ Yamal (trái) là niềm hy vọng rất lớn của tuyển Tây Ban Nha ở EURO 2024. Ảnh: AFP

HLV Luis de la Fuente đã có 2 thử nghiệm trong các trận giao hữu trước đội tuyển Colombia và Brazil. Trận đầu tiên hướng tới việc sử dụng nhiều cầu thủ kinh nghiệm và trận còn lại trọng dụng những cầu thủ dưới 25 tuổi nhằm định hình tương lai của đội tuyển. Và phiên bản trẻ hơn đã tạo tín hiệu lạc quan khi Tây Ban Nha thua Colombia 0-1 và hòa Brazil 3-3 trong thế thắng trên sân Santiago Bernabeu mới đây.

Đội hình xuất phát mà ông De la Fuente bố trí trong trận hòa Brazil có thể là 11 cầu thủ được đá chính tại EURO sắp tới. 3 bàn thắng của Tây Ban Nha được ghi bởi Dani Olmo, 25 tuổi, và cú đúp của Rodri trên chấm phạt đền.

Sơ đồ 4-3-3 cổ điển của Tây Ban Nha, với Gavi hoạt động như một tiền vệ công, đã được chuyển thành 4-2-3-1. Do Gavi bị chấn thương từ giai đoạn vòng loại EURO 2024, HLV De la Fuente đã xếp Olmo đá vai trò tiền vệ công. Trong lần đầu tiên thi đấu bó vào trong, Olmo không chỉ ghi bàn thắng đẹp nhất trận mà còn chứng minh bản thân là sự bổ sung hoàn hảo cho hai đồng đội chạy cánh là Nico Williams (21 tuổi) hoạt động bên trái và Lamine Yamal (16 tuổi) bên phải. 11 đường chuyền bóng thành công cho thấy sự phối hợp ăn ý giữa Olmo và Yamal.

Từ bỏ lối đá tiki-taka chú trọng kiểm soát bóng, tuyển Tây Ban Nha giờ đây đề cao tốc độ và sự trực diện. Đội khách đến từ Nam Mỹ hoàn toàn bị động trước tốc độ, kỹ thuật của Williams và đặc biệt là Yamal. Trong những phút có mặt trên sân, thần đồng này chạm bóng 63 lần, mang về 1 quả penalty, có 1 kiến tạo, 6/9 lần rê bóng thành công, thắng 11/18 pha tranh chấp tay đôi. Anh là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất trên sân. Điều này dễ hiểu bởi Yamal tạo ra vô số tình huống sóng gió, buộc các hậu vệ Brazil phải chơi rắn trên mức cần thiết để ngăn chặn.

Phía dưới “mũi đinh ba” này là Rodri. Tiền vệ của CLB Manchester City vẫn chứng minh khả năng phòng ngự chắc chắn và chỉ cần anh đạt điểm rơi phong độ, bộ ba Olmo - Williams - Yamal có thể thoải mái uy hiếp khung thành đối phương.

Trong cả hai trận giao hữu trên, hậu vệ ​​​​Pau Cubarsi, 17 tuổi, cũng được sử dụng. Trong khi HLV De la Fuente đang tin tưởng Aymeric Laporte và Robin Le Normand cho vai trò trung vệ, thì việc thiếu ổn định trong phòng ngự trước tuyển Brazil (điển hình là bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của đội khách) và sự tiến bộ nhanh chóng của Cubarsi, rất có thể sẽ khiến nhà cầm quân người Tây Ban Nha thay đổi suy nghĩ vào mùa hè tới. Cubarsi hứa hẹn sẽ mang đến một dấu hiệu khác về lớp cầu thủ mới, táo bạo và khát khao cống hiến cho đội tuyển từng vô địch EURO 2012.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết