30/07/2009 - 10:12

“Một phút một thời”
Sự đột phá vào kịch nói của Nhà hát Tây Đô

Một cảnh trong vở kịch “Một phút một thời”.

Vừa qua, Nhà hát Tây Đô đã công diễn vở kịch nói “Một phút một thời” của tác giả Khưu Ngọc. Đây là vở kịch đầu tiên và là bước đột phá mới của Nhà hát bởi từ trước đến nay được xem chỉ có thế mạnh về cải lương.

Câu chuyện kịch không mới: vị giám đốc tha hóa Nguyễn Trọng Nhân bị kết án tử hình vì tham nhũng. Bấn loạn giữa sự sống và cái chết, ông Nhân tưởng tượng một ngày trở về gia đình trước khi ông bị xử tử nhằm tìm lại hơi ấm gia đình. Thế nhưng sự êm đềm ngày xưa đã trở thành quá khứ khi các con ông đều đã bỏ học và hư hỏng. Cô con gái lớn làm điếm, cậu con trai đang là sinh viên thành kẻ cướp giật, cô con gái út nghiện ma túy và nghỉ học.

Nhân vật Nhân nổi lên trong vở kịch là một điển hình về sự tha hóa, tham lam: bòn rút của công, bỏ mặc vợ con, vung vẫy tiền cho những cô bồ nhí, nướng trên những chiếu bạc. Yếu tố nhân - quả đã được tác giả kịch bản khai thác triệt để, làm tăng tiến tình huống vở kịch, xoáy sâu vào quy luật “gieo nhân nào gặt quả ấy” rất logic. Các tình huống và xung đột kịch diễn ra trong một mạch kịch không vội vã nhưng lại khá quyết liệt, sắc cạnh.

Điểm đặc biệt của vở kịch chính là sự đan xen giữa mộng và thực, sự liên tưởng về một quá khứ tội lỗi và trả giá bằng một thực tại đau lòng. Các diễn viên đều diễn tốt vai diễn của mình, toát lên cảm xúc nội tâm, gây được hiệu ứng tâm lý với khán giả. Tuy nhiên, sự chuyển đoạn chưa thật khớp khiến khán giả lầm tưởng đây là “ngày ân xá” của ông Nhân. Mạch kịch thiếu những khoảng lặng cần thiết, đôi chỗ còn thiếu “đất” để diễn viên lột tả những phân đoạn tình cảm như đoạn ba mẹ con bà Nhân ngồi lại với nhau...

Có thể nói đây là một bước đột phá của Nhà hát Tây Đô với chính kịch sau hơn hai năm đi vào hoạt động. Ông Lê Văn Chải, Giám đốc Nhà hát Tây Đô, cho biết: “Vở kịch này sẽ là động lực kích thích sự phát triển của Đoàn ca múa kịch Lưu Hữu Phước trực thuộc Nhà hát. Chúng tôi rất mừng khi vở kịch công diễn đã được nhiều lời động viên và góp ý. Nhà hát Tây Đô cũng đang dàn dựng và tập luyện hai vở kịch khác: “Ăn trộm”, “Ông thầy thuốc” của đạo diễn Văn Thêng. Từ nay đến cuối năm Nhà hát Tây Đô sẽ kết hợp với Sở Tư pháp đi lưu diễn khoảng 70 lượt vở kịch “Một phút một thời” tại các vùng ngoại thành.

Có trong tay vở kịch “Một phút một thời”, mở đầu cho hy vọng sân khấu kịch đất Tây Đô sẽ phát triển và sáng đèn nhiều hơn.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết