29/08/2024 - 11:25

“Mòng biển” bay cao dù chưa sử dụng hết các tân binh 

Sau khi bổ nhiệm tân HLV và làm mới đội hình tiêu tốn 200 triệu bảng Anh trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, Brighton đang bay cao ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Joao Pedro bay người đánh đầu mang về chiến thắng cho Brighton trước Man United. Ảnh: Getty Images

Brighton đã ghi tới 5 bàn và chỉ thủng lưới một bàn trong 2 trận ra quân. Tuy có cùng 6 điểm với đội đầu bảng Manchester City, nhưng Brighton xếp thứ hai do thua về hệ số bàn thắng.

Brighton có khởi đầu tuyệt vời khi họ được chèo lái bởi HLV Fabian Hurzeler, nhà cầm quân trẻ nhất trong lịch sử EPL khi mới 31 tuổi, và thậm chí ông chưa sử dụng hết 7 tân binh được mua với giá hơn 140 triệu bảng. Sáu trong số họ ở độ tuổi từ 19-22, trong khi tiền vệ Mats Wieffer 24 tuổi.

Sắp tới, tiền vệ trung tâm Matt O'Riley và hậu vệ Ferdi Kadioglu sẽ gia nhập từ Celtic và Fenerbahce, nâng tổng mức chi tiêu mùa hè này của Brighton lên tới 200 triệu bảng. O'Riley (23 tuổi) được chọn để trám vị trí của Pascal Gross sau khi cầu thủ kỳ cựu này chuyển đến Borussia Dortmund. Thuận chân trái và là chân chuyền lão luyện, O'Riley đã ghi 19 bàn cùng 18 kiến ​​tạo trong 49 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Celtic mùa rồi. Anh cũng sẽ thay thế Gross đảm trách các pha bóng cố định.

Chưa hết, Brighton còn muốn bổ sung thêm một trung vệ và tiếp tục chính sách chiêu mộ tài năng trẻ trên khắp thế giới. Tiền vệ Diego Gomez (21 tuổi) sẽ đầu quân cho "Chim mòng biển" vào tháng 1 tới từ CLB Inter Miami của Mỹ.

Wieffer đã ra mắt trong chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Everton tuần rồi, còn cầu thủ chạy cánh Yankuba Minteh là tân binh duy nhất đá chính ở trận thắng Manchester United 2-1 mới đây. "Chúng tôi chưa sử dụng nhiều tân binh. Ðiều đó đồng nghĩa những cầu thủ mới có chất lượng cao và họ xây dựng nền tảng tốt để giành chiến thắng", HLV Hurzeler phát biểu sau khi quật ngã Man United đầy kịch tính hôm 24-8.

Tiền đạo Danny Welbeck chọc thủng lưới Man United ở phút 32, trước khi Amad Diallo quân bình tỷ số trong hiệp 2. Tới phút 90+4, Joao Pedro ghi bàn ấn định chiến thắng cho Brighton, khiến "Quỷ đỏ" nhận thất bại đầu tiên ở mùa này. HLV Hurzeler cho thấy sự cao tay khi một trong 3 cầu thủ vào sân thay người đã kiến tạo cho Pedro
lập công.

Man United đã thua Brighton với tỷ lệ cao hơn bất kỳ đội nào mà họ từng đối đầu trong lịch sử giải (47%). Hai đội này chạm trán nhau 15 trận, trong đó Man United thua 7 trận.

Không dễ để HLV Hurzeler đưa Brighton vượt qua vị trí thứ sáu, thành tích tốt nhất mà CLB đạt được ở EPL (mùa 2022-2023), nhưng đội hình vừa được nâng cấp có thể góp mặt ở đấu trường châu Âu nếu giữ vững phong độ kể từ đầu mùa. Brighton mùa rồi dưới thời Roberto De Zerbi không được dự cúp châu Âu do cán đích vị trí thứ 11.

Hurzeler thăng tiến với tốc độ chóng mặt

Năm 2020, Fabian Hurzeler rời vùng Bavaria để trở thành trợ lý HLV tại đội St. Pauli thi đấu ở giải hạng hai của Đức. Hurzeler gây ấn tượng đến mức ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng khi chỉ mới 29 tuổi. Mùa rồi, ông đã đưa St. Pauli lên chơi ở hạng đấu cao nhất là Bundesliga bằng lối đá đẹp mắt và hiệu quả, trước khi được Brighton mời về hồi tháng 7. Chiến lược gia người Đức này thậm chí còn trẻ hơn một số cầu thủ ở Brighton, như Danny Welbeck (33 tuổi) và James Milner (38 tuổi).

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết