04/03/2024 - 09:53

“Mỏ vàng” 300 triệu Bảng của Liverpool 

Vài ngày sau khi tỏa sáng trong chiến thắng Carabao Cup, các cầu thủ trẻ của Liverpool tiếp tục đánh bại Southampton để tiến vào tứ kết FA Cup.

Đôi bạn thân Koumas (trái) và Danns vừa có một trận đấu đáng nhớ tại sân Anfield. Ảnh: tribunnews

Liverpool tin rằng họ đang có các tài năng trị giá khoảng 300 triệu Bảng trong học viện, theo ước tính dựa trên dữ liệu. Một tuyển trạch viên gần đây nói với tờ Daily Mail rằng việc các CLB đạt được điều đó ở cấp độ trẻ cũng giống như "nấu một công thức phức tạp", cần một lượng hoàn hảo của nhiều thành phần, từ huấn luyện đến thái độ đúng đắn và chiêu mộ khôn ngoan. Các HLV tại lò đào tạo Liverpool chắc chắn phải là những" đầu bếp" đạt sao Michelin.

Trận thắng Southampton ở vòng 5 FA Cup hôm 28-2 đã phần nào thể hiện điều đó khi cả 3 bàn thắng đều do công của "những đứa trẻ". Đón bóng từ đường chuyền của tiền vệ Bobby Clark, Lewis Koumas dẫn bóng vài nhịp trước khi tung cú sút hiểm hóc làm rung lưới Southampton, đưa Liverpool vươn lên dẫn trước 1-0. Bàn thắng này giúp Koumas trở thành cầu thủ trẻ thứ tư trong lịch sử 132 năm của Liverpool ghi bàn trong trận ra mắt.

Đến phút 63, Koumas được rút ra khỏi sân và người vào thay cũng là một cầu thủ trẻ, trung phong Jayden Danns. Danns sau đó lập cú đúp để ấn định chiến thắng giòn giã 3-0 cho "Lữ đoàn đỏ". Đáng nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Liverpool có 2 cầu thủ từ 18 tuổi trở xuống cùng ghi bàn trong một trận đấu chính thức. Về phần mình, Koumas viết trên mạng xã hội X sau trận đấu: "Giấc mơ đã trở thành sự thật và đó là đêm tôi sẽ không bao giờ quên".

Liverpool đã vượt mặt Manchester United và Everton để ký hợp đồng với Koumas từ Tranmere Rovers ở cấp độ U11. Koumas vốn là tiền vệ nhưng ban huấn luyện đã quyết định đẩy anh lên vị trí tiền đạo cánh và sao trẻ này đáp lại bằng cách ghi 4 bàn trong chiến thắng tưng bừng của đội U18 Liverpool trước U18 Middlesbrough vào năm 2022. Mùa này, Koumas đã vươn lên tầm cao mới với 15 bàn ở đội trẻ, bao gồm cú hat-trick đẳng cấp trong trận thắng Arsenal tại FA Youth Cup hồi tháng rồi. Koumas chưa ra mắt ở giải Ngoại hạng Anh.

Trên sân Anfield vừa rồi, HLV Jurgen Klopp còn tung ra một loạt cầu thủ trẻ khác như hậu vệ Jarell Quansah (21 tuổi), Conor Bradley (20 tuổi), tiền vệ Trey Nyoni. Chính nỗ lực tìm kiếm cầu trẻ xuất sắc đã phát hiện Bradley và đưa tài năng này về từ Bắc Ireland. Quansah cũng là cầu thủ được đào tạo kỹ lưỡng sau khi gia nhập học viện lúc mới 5 tuổi. Với việc trình làng ở trận đấu trên, Nyoni đã trở thành cầu thủ trẻ nhất của Liverpool từng thi đấu tại FA Cup (16 tuổi 243 ngày). Sự tiến bộ của Nyoni đang khiến các nhân viên học viện hài lòng kể từ khi anh đến Liverpool từ Leicester City hè năm ngoái.

Tại học viện Liverpool, mỗi cầu thủ trẻ đều có tâm lý và thái độ đúng đắn. Một phần nguyên nhân là do các tiêu chuẩn cao tại Kirkby, từ mức lương trần 50.000 Bảng/năm đến lệnh cấm sử dụng ô tô có động cơ trên 1,3 lít và các chính sách nghiêm ngặt về sử dụng điện thoại di động.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết