14/05/2017 - 09:23

“Messi Nhật Bản”- Ngôi sao tương lai của bóng đá châu Á

BÌNH DƯƠNG (Theo Japantimes, ESPN)

 Kubo (giữa) đang là niềm hy vọng lớn của bóng đá Nhật Bản và châu Á. Ảnh: Japan Times

Thái Lan, Iran và Hàn Quốc đều từng trình làng những tài năng trẻ được ví như siêu sao Lionel Messi của CLB Barcelona. Nhưng có lẽ so sánh thần đồng Takefusa Kubo của Nhật Bản với danh thủ người Argentina sẽ là hợp lý hơn.

ôm 3-5, Kubo đã có trận ra mắt CLB FC Tokyo (gặp Consadole Sapporo) ở giải Levain Cup, qua đó trở thành cầu thủ Nhật trẻ tuổi thứ hai ra sân trong lịch sử J. League. Levain Cup thực tế là giải Cup của các CLB J. League 1. Trước đó 2 ngày, tài năng 15 tuổi này cũng đã được triệu tập vào đội tuyển U20 Nhật Bản tham dự giải U20 thế giới diễn ra tại Hàn Quốc trong tháng này.

Không phải ngẫu nhiên mà truyền thông so sánh Kubo với tiền đạo người Argentina. Thứ nhất, Kubo giống Messi từ ngoại hình (nhỏ con) cho đến tài năng (kỹ năng rê dắt bóng điêu luyện). Thứ hai, đây cũng là sản phẩm từ lò đào tạo danh tiếng La Masia của Barca. Khi mới 9 tuổi, Kubo đã lọt vào mắt của các tuyển trạch viên La Masia khi toàn đội Barca có chuyến tập huấn tại Yokohama. Kubo sớm được đưa sang Tây Ban Nha. Tuy nhiên sau hơn 2 năm học, Kubo buộc phải hồi hương, không phải vì năng lực bóng đá, mà do phía CLB Barca dính lệnh cấm chuyển nhượng cầu thủ của FIFA sau khi vi phạm các quy định về tuyển dụng cầu thủ trẻ. Do đó, tài năng trẻ của Nhật Bản chỉ có thể thi đấu cho Barca đến khi đủ 18 tuổi. Dù vậy, Barcelona vẫn luôn dõi theo từng bước đi của "Messi Nhật Bản", từ AFC U16 Champions 2016 đến giải hạng 3 Nhật Bản (J3).

"Chơi bóng hôm nay đã cho tôi biết sự cạnh tranh ở J. League như thế nào. So với J3, các cầu thủ ở J. League chơi bóng một chạm nhiều hơn"- Kubo chia sẻ. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề, bởi chơi bóng một chạm, giữ thăng bằng và rê dắt bóng là những kỹ năng hoàn hảo của Kubo.

Vấn đề chỉ là những kỳ vọng và sức ép liệu có đè quá nặng lên đôi vai cầu thủ trẻ hay không. So với khoảng 7.000 CĐV đến dự khán các trận đấu trước đó, con số 20.000 CĐV đến sân xem trận đấu giữa FC Tokyo và Consadole Sapporo đã cho thấy sức hút của Kubo, nhưng cũng là áp lực lớn. Các phóng viên ảnh tranh giành vị trí thuận lợi sau cầu môn để chộp được những khoảnh khắc xuất thần của Kubo, còn nhiều bài báo chỉ tô đậm sự thay đổi người ở phút 66 (tung Kubo vào sân) hơn là mô tả diễn biến trên sân. Sức ép là vậy, nhưng may thay, trải qua quãng thời gian đáng kể ở nước ngoài đã giúp Kubo tích lũy nhiều điều quý báu và sự cứng cỏi. Nhưng thực sự ấn tượng ở cầu thủ cao chỉ 1m7 này chính là sự tự tin. "Chỉ đạo" các cầu thủ đàn anh trên sân không phải điều dễ dàng ở nền bóng đá tôn ti như Nhật Bản, nhưng chàng trai tuổi teen đã làm được.

Ngoài Kubo của Nhật Bản, châu Á còn có những tài năng trẻ khác được ví như "Messi Hàn Quốc" Lee Seung-woo, "Messi Iran" Sardar Rostov và "Messi Thái" Chanathip Songkrasin.

Chia sẻ bài viết