16/05/2021 - 14:29

“Lão phu nhân” bước hụt chân  

Mùa giải này, Juventus bị loại sớm ở Champions League, cay đắng nhìn Inter Milan lên ngôi Serie A và đang đứng trước viễn cảnh vắng mặt tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Vì đâu đội bóng từng 9 lần liên tiếp vô địch Serie A lại ra nông nỗi này?

Các cầu thủ Juventus ở trận thua AC Milan trên sân nhà và bị hất khỏi tốp 4 Serie A. Ảnh: Guardian

Ðầu tiên là vấn đề nhân sự. Ở trận thua AC Milan 0-3 tại vòng 35 Serie A hôm 10-5, Juventus chỉ có 2 cầu thủ Ý thi đấu trên sân, là trung vệ Giorgio Chiellini và tiền vệ trái Federuci Chiesa. Trong thời đại chạy đua mua sắm cầu thủ như hiện nay, các đội bóng thường mang về những hảo thủ với đủ mọi quốc tịch. Juventus cũng không ngoại lệ, nhưng chính sự đa dạng đó lại đang bóp chết bản sắc của đội bóng thành Turin.

Ví dụ rõ nhất về việc mua nhiều không hẳn đã tốt chính là Watford. Còn nhớ mùa 2015-2016, danh sách dự giải của Watford có tới 18 cầu thủ mang quốc tịch khác nhau. Mùa đó, đội hình ra sân của “Ong bắp cày” thường chỉ có vỏn vẹn 2 cầu thủ Anh. Tuy vậy, thành tích của họ không mấy ấn tượng khi cán đích vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Sau vài mùa bóng thi đấu bết bát, CLB này cũng đã xuống hạng ở mùa giải 2019-2020. Tất nhiên, Watford không thể so sánh với Juventus, đặc biệt về bề dày lịch sử cũng như sức mạnh. Nhưng nếu không sử dụng bộ khung đến từ chính quốc như trước đây, “Lão phu nhân” có nguy cơ đi vào vết xe đổ như những đội bóng thiếu bản sắc.

Chưa hết, Juventus còn bị chê là đội bóng của những “ông già”. Ðội hình Juventus hiện tại có ít nhất 5 cái tên ngoài 30, thậm chí trên 40 tuổi. Ðơn cử như Aaron Ramsey (31 tuổi), Cristiano Ronaldo (36), Juan Cuadrado (33), Leonardo Bonucci (34), thủ môn Wojciech Szczesny (31) và cả Gianluigi Buffon (43). Những thống kê sau đây chỉ ra một đội hình già nua đang nhấn chìm cơ hội tham dự Champions League mùa tới của Juventus. AC Milan đang sở hữu đội hình có độ tuổi trung bình trẻ nhất Serie A với 24,8. Con số này của Juventus lên tới 28,4, cao nhất giải. Tính đến sau vòng 35 Serie A, đội bóng chủ sân Allianz ghi 67 bàn nhưng có tới 34 lần lọt lưới.

Bóng đá “lục địa già” chứng kiến xu hướng các đội bóng sử dụng những cựu cầu thủ để dẫn dắt đàn em. Giống như Chelsea, Juventus mùa này quyết định bổ nhiệm huyền thoại Andrea Pirlo làm thuyền trưởng. Tuy nhiên, tương tự trường hợp HLV Frank Lampard (bị Chelsea sa thải hồi đầu năm nay vì thành tích đội bóng quá bết bát), cựu tiền vệ người Ý cho thấy anh cũng chưa có kinh nghiệm lèo lái những đội bóng lớn. Pirlo được chỉ định bởi Ban lãnh đạo Juventus như biện pháp “chữa cháy”, thay cho ông Maurizio Sarri. Juventus vội vã bổ nhiệm Pirlo chỉ một tuần sau khi HLV 41 tuổi này được giao công việc đầu tiên với đội U23.

Kể từ năm 2012, Juventus đã liên tiếp 9 lần vô địch Serie A với 3 nhà cầm quân khác nhau. Trong đó, HLV Antonio Conte giành 3 Scudetto, Max Allegri mang về 5 danh hiệu và Sarri là người gần nhất giúp Juventus đăng quang. Và khi Inter Milan đăng quang Serie A mùa giải này, Juventus đứt mạch thống trị 9 năm liền. Sự hồi sinh mạnh mẽ từ Inter Milan, AS Roma đầy tham vọng với tân HLV Jose Mourinho, trong khi AC Milan, Atalanta, Lazio lẫn Napoli cũng rất khát khao, khiến cho Juventus thức tỉnh hiện tại đã khác xa quá khứ. Với đội hình thiếu sức bật, họ phải sớm tái thiết để tìm lại ánh hào quang xưa.

BÌNH DƯƠNG (Theo 90min, Statista)

Chia sẻ bài viết