07/11/2020 - 09:33

“Lá chắn thép” của Chelsea 

Chất lượng phòng thủ của CLB Chelsea đã cải thiện rõ rệt kể từ khi thủ môn Edouard Mendy thay Kepa Arrizabalaga đứng trong khung thành. Trận thắng đội bóng cũ Rennes 3-0 ở đấu trường Champions League vào rạng sáng 5-11 càng cho thấy Mendy chính là chữ ký thành công nhất của “The Blues” trong kỳ chuyển nhượng hè vừa qua.

Từng thất nghiệp năm 2014, nay thủ môn Mendy sắm vai người hùng của Chelsea. Ảnh: The Athletic

Tính tới thời điểm này của mùa giải 2020-2021, không ai trong số các tân binh Timo Werner, Kai Havertz, Hakim Ziyech, Thiago Silva và Ben Chilwell có thể tạo ảnh hưởng lớn đối với Chelsea hơn Mendy. Tháng 9 vừa rồi, Chelsea chiêu mộ anh từ đội bóng Pháp Rennes với mức phí chuyển nhượng 29 triệu USD để giải quyết vấn đề của Kepa, thủ thành đắt giá nhất thế giới từng được mua về với giá 92 triệu USD năm 2018. Kể từ sau màn ra mắt khi Chelsea thua Tottenham trên chấm penalty ở League Cup, tân binh người Senegal đã giữ sạch lưới tới 6 trận liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) lẫn Champions League. Mendy không những trám được “tử huyệt” nơi khung thành mà còn tạo cảm giác yên tâm cho các đồng đội đứng phía trước, nhờ vậy hàng thủ Chelsea thi đấu chắc chắn hơn. Ðây là hình ảnh tương phản với mùa giải rồi, khi các hậu vệ mất niềm tin ở Kepa, đặc biệt khả năng cản phá những cú sút và đón đường chuyền ngang. Chữ ký kỷ lục của CLB thậm chí sở hữu hiệu suất cứu thua tệ nhất EPL với chỉ 53,47%. Cả mùa bóng đó, đội bóng phía Tây Luân Ðôn thủng lưới tới 54 bàn.

Sang đầu mùa giải năm nay, Chelsea lọt lưới trung bình 2 bàn/trận khi Kepa còn trong khung thành, nhưng tỷ lệ này giảm xuống chỉ 0,25 bàn/trận dưới bàn tay của Mendy. Ngoài lợi thế về chiều cao và tốc độ, thủ môn 28 tuổi xử lý tình huống một đối một tự tin hơn Kepa rất nhiều. Ðiển hình như trận thắng Burnley 3-0 thuộc vòng 7, trong tình huống hậu vệ Kurt Zouma mắc sai lầm, tiền đạo Ashley Barnes đã thoát xuống đối mặt với Mendy nhưng bị người gác đền Chelsea kịp thời ngăn cản cú dứt điểm. Trong màu áo Rennes mùa bóng 2019-2020, Mendy đạt tỷ lệ cứu thua thành công 76,25% và gia nhập Chelsea thì con số đó đã nhảy lên 80%.

Mendy là thủ môn Chelsea đầu tiên kể từ sau Petr Cech năm 2014 giữ sạch lưới trong 3 trận đầu tiên tại giải quốc nội. Sau khi cập bến Chelsea từ Rennes, Cech từng bước trở thành “tượng đài” tại Stamford Bridge. Ngay trong mùa giải ra mắt 2004-2005, anh lập kỷ lục giữ trắng lưới nhiều nhất trong một mùa, 28 trận. Cech còn là người duy nhất trong lịch sử giải đấu giữ sạch lưới hơn 200 trận. Giờ đây, “ông già” 38 tuổi này đang giữ chức giám đốc kỹ thuật kiêm… thủ môn dự phòng của Chelsea. Do có nhiều điểm chung với Petr Cech như chiều cao lý tưởng 1,97m, khả năng làm chủ khu cấm địa, các tình huống “một chống một” và nhất là phản xạ không tưởng, nên Mendy được kỳ vọng nối gót thành công của tiền bối người CH Séc.

Chơi hơn người trong phần lớn thời gian trận đấu, Chelsea dễ dàng có chiến thắng “ba sao” trước Rennes tại bảng E Champions League. Đoàn quân của HLV Frank Lampard không gặp nhiều khó khăn để có được trận thắng tưng bừng trên sân nhà nhờ cú đúp của Timo Werner và pha lập công đến từ Tammy Abraham. Sau 3 trận, Chelsea vẫn đứng đầu bảng với 7 điểm, bằng Sevilla nhưng hơn hiệu số bàn thắng thua.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Guardian)

Chia sẻ bài viết