31/10/2020 - 11:23

“Kẻ đóng thế” hoàn hảo 

Chấn thương nặng khiến trung vệ Virgil van Dijk có thể phải nghỉ thi đấu hết mùa giải là cú sốc đối với CLB Liverpool. Tuy nhiên, màn trình diễn của Fabinho trước Ajax Amsterdam rạng sáng 22-10 đã nhắc rằng HLV Jurgen Klopp đã tìm ra “người đóng thế” đáng tin cậy.

Pha phá bóng ngay trên vạch vôi của Fabinho (số 3). Ảnh: Liverpool FC

Pha phá bóng ngay trên vạch vôi của Fabinho (số 3). Ảnh: Liverpool FC

Ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League, Liverpool đã có chiến thắng 1-0 trước Ajax nhờ pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Nicolas Tagliafico ở phút 35. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của trận đấu là màn trình diễn hết sức ấn tượng đến từ Fabinho. Tiền vệ Brazil đã được kéo về đá cặp với Joe Gomez ở trung tâm hàng thủ, thay thế van Dijk bị đứt dây chằng chéo trước, sau cú vào bóng của thủ môn Jordan Pickford hồi cuối tuần trước. Tại Amsterdam, Fabinho thi đấu nổi bật, đặc biệt khi đặt bên cạnh những tình huống xử lý lóng ngóng của thủ môn Adrian. Thủ thành Tây Ban Nha hết phá bóng vào chân tiền đạo Ajax trong tình huống đơn giản rồi lại đá trúng chân đồng đội Gomez. Ngay ở phút thứ 11, Fabinho đã có 2 cú tắc bóng chuẩn xác liên tiếp trong vùng cấm, tước đi cơ hội dứt điểm của Dusan Tadic và David Neres.

Fabinho không chỉ tạo cảm giác yên tâm cho CĐV mà còn sắm vai người hùng cứu Liverpool một bàn thua trông thấy ở cuối hiệp một. Khi đó, tiền đạo Tadic thoát xuống và lốp bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Adrian, nhưng Fabinho đã kịp lao theo, tung người phá bóng ngay trên vạch cầu môn. Nhờ pha cứu thua xuất thần này, Liverpool đã giữ sạch lưới trong thời gian còn lại để bảo toàn chiến thắng vất vả. Trong 90 phút thi đấu, Fabinho đứng thứ hai trong số danh sách cầu thủ Liverpool thực hiện nhiều cú tắc bóng (4), giải vây (9) và truy cản (4) nhất. Với màn trình diễn trên, trung vệ “bất đắc dĩ” đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các CĐV, chẳng hạn như “Fabinho là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất và một trong những trung vệ hay nhất trên thế giới”.

Thật ra, Fabinho từng thi đấu ở vị trí trái sở trường này khá tốt trong chiến thắng 2-0 trước Chelsea tháng rồi, nên Klopp tin rằng điều tương tự có thể lặp lại trong bối cảnh hàng thủ Liverpool đang yếu hơn bao giờ hết. Nói Liverpool rơi vào cuộc khủng hoảng hậu vệ trầm trọng cũng không sai bởi họ đã bán Dejan Lovren cho Zenit St. Petersburg hồi hè mà không mang về người thay thế. Ngoài van Dijk thì Joel Matip cũng không thể góp mặt ở trận gặp Ajax do chấn thương.

Có một chi tiết thú vị là tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, van Dijk sở hữu trung bình chỉ 0,7 cú tắc bóng và 1,2 truy cản mỗi trận. Con số tương ứng bên phía Fabinho là 2,5 và 2,5. Cả hai thông số của Fabinho đều dẫn đầu trong số các cầu thủ Liverpool. “Lữ đoàn đỏ” có thể vẫn còn rất nhớ thủ lĩnh van Dijk, nhưng khả năng đọc trận đấu và thích ứng quá tốt của tiền vệ 26 tuổi phần nào đã giúp giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nói trên.

Trước cuộc chạm trán Ajax, Liverpool đã thua 8/14 trận sân khách gần nhất ở đấu trường châu Âu và chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn chỉ một trong 12 trận gần đây. Nhà đương kim vô địch EPL thậm chí đã không thắng được trận mở màn vòng bảng trên sân khách kể từ năm 2008.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, BBC)

Chia sẻ bài viết