06/07/2021 - 08:03

Ðiều khiển xe thiếu quan sát, nguy hiểm khó lường 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với Ðặng Minh Mẫn (sinh năm 1983, ngụ huyện Thới Lai).

Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố lập biên bản xử phạt hành chính trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 1-9-2020, Mẫn điều khiển ô tô tải trên đường hướng từ xã Ðông Thuận đến xã Trường Xuân, huyện Thới Lai. Khi đến đoạn đường thuộc xã Ðông Thuận thì đụng vào 1 người nam say rượu (chưa rõ nhân thân) đi bộ qua đường. Sau khi gây tai nạn, Mẫn và người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ba ngày sau nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng và một số chấn thương khác. Do chưa tìm được người nhà bị hại nên Mẫn lo toàn bộ chi phí điều trị, mai táng và cam kết sẽ đền bù theo đúng quy định pháp luật nếu sau này gia đình bị hại yêu cầu.

Trước đó, Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai xử phạt Mẫn 6 tháng tù giam. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính, cha mẹ lớn tuổi, vợ bệnh không có nghề nghiệp, con còn nhỏ đang đi học… Tại phiên tòa phúc thẩm, Mẫn trình bày: “Bị cáo làm tài xế hơn 12 năm. Thường ngày chạy xe trên đường thấy tai nạn, bị cáo tự nhắc bản thân phải cẩn thận, chấp hành đúng quy định pháp luật về giao thông để đừng gây ra hậu quả đáng tiếc. Từ trước đến nay, bị cáo chưa bao giờ uống rượu mà chạy xe. Tuyến đường trên, bị cáo thường đi nên nắm rõ quy định về tốc độ. Tối hôm đó đường vắng, trời mưa, sắp về đến nhà nên bị cáo chủ quan, thiếu quan sát nên không xử lý kịp tình huống, lỡ đụng vào bị hại. Chuyện xảy ra ngoài ý muốn, bị cáo rất hối hận. Ðây là bài học bị cáo ghi nhớ suốt đời”. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, vụ án cũng có phần lỗi của bị hại, có uống rượu và đi bộ không đúng phần đường (đi gần giữa tim đường bên trái). Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tích cực tìm cách cứu chữa cho nạn nhân, phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử… nên tòa chấp nhận cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội, có điều kiện chăm lo gia đình.

Câu chuyện thực tế và bản án dành cho bị cáo không chỉ là bài học cho người trong cuộc mà còn là lời nhắc nhở người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, cần phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật, cẩn trọng mọi lúc, mọi nơi để phòng tránh tai nạn. Ðừng vì sự nôn nóng nhất thời mà phải trả giá bằng tương lai, cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết