11/10/2022 - 08:07

Ðiều gì khiến phong độ Liverpool sa sút? 

BÌNH DƯƠNG

Liverpool đang có khởi đầu tệ nhất tại Ngoại hạng Anh (EPL) trong 7 năm dưới thời HLV Jurgen Klopp, mà nguyên nhân nằm ở vấn đề tuổi tác và sự mệt mỏi tinh thần của các cầu thủ.

Nhiều cầu thủ Liverpool đang đuối sức. Ảnh: football365

Tính đến trước vòng 10 EPL, Liverpool đứng tận thứ 9 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Arsenal tới 11 điểm. Mùa giải rồi là mùa vất vả nhất của Liverpool dưới "triều đại" Klopp khi họ phải "cày" tới 63 trận trên 4 mặt trận trong 9 tháng. Trong đó, Liverpool giành cú đúp danh hiệu quốc nội nhưng điều này không giúp đội bóng tránh được cảm giác hụt hơi để rồi về Nhì EPL và thua Real Madrid ở trận chung kết Champions League. Sáu cầu thủ Liverpool gồm Jordan Henderson, Diogo Jota, Alisson, Virgil van Dijk, Mohamed Salah và Sadio Mane đã thi đấu tổng cộng hơn 50 trận/người, trong khi bộ ba Fabinho, Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold ra sân trên 45 trận/người.

Tính trong 5 năm qua, Salah (17.538 phút), Alisson (17.455) và Robertson (17.377) nằm trong tốp 5 cầu thủ EPL có tổng số phút thi đấu nhiều nhất trên mọi đấu trường. Alexander-Arnold xếp thứ 7 trong danh sách này. Vắt kiệt sức những cầu thủ trụ cột đã ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu ở mùa này. Alexander-Arnold, Salah và Van Dijk nằm trong nhóm cầu thủ thi đấu dưới sức rõ nhất, trong khi Henderson, Robertson, Fabinho, Alisson cũng chật vật. Những khó khăn này có thể thấy qua cách Liverpool nhập cuộc, bị đối phương mở tỷ số trong 9/11 trận gần đây tại EPL. "Cơn ác mộng" mệt mỏi tinh thần mà Klopp từng đề cập trong mùa 2020-2021 đầy khó khăn (về đích thứ ba và không bảo vệ được ngôi vương) lại hiện về.

Ngoài chuyện mất tập trung, tuổi tác cầu thủ cũng là vấn đề đáng bàn. Cách đây vài năm, Liverpool từng đứng thứ nhất (25 tuổi 351 ngày) và thứ ba EPL (26 tuổi 188 ngày) về độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát. Tuy nhiên, trong 2 mùa gần đây, thứ hạng đó lần lượt là 17 (28 tuổi 50 ngày) và 18 (27 tuổi 342 ngày). Mane là cầu thủ đàn anh duy nhất rời khỏi Anfield hồi hè vừa rồi. Những thống kê này cho thấy công cuộc trẻ hóa của Liverpool diễn ra quá chậm chạp.

Mùa này, Liverpool vẫn ghi bàn và tạo ra cơ hội với tần suất gần tương đương mùa rồi, nhưng họ lại thủng lưới nhiều gấp đôi và số lần hứng chịu cú sút từ đối phương cũng tăng. Rõ ràng Klopp đang quá phụ thuộc vào những công thần lớn tuổi và bão chấn thương đầu mùa đã buộc ông thực hiện tới 5 lần điều chỉnh khác nhau ở hàng hậu vệ và hàng tiền vệ trong 7 trận đấu. Sự bất ổn này càng làm trầm trọng các vấn đề liên quan sự mệt mỏi tinh thần và kết quả là "Lữ đoàn đỏ" gặp khó trong khâu kiểm soát trận đấu.

Liverpool đã hứng chịu trung bình một tình huống phản công nhanh từ đối phương mỗi trận, cao nhất kể từ khi HLV Klopp đến làm việc tại Anfield vào năm 2015. Cựu cầu thủ Jamie Carragher, bình luận viên của tờ Sky Sports, phải thốt lên rằng: "Hiện nay quá dễ để xuyên thủng tuyến giữa của Liverpool, điều đã không xảy ra trước đây".

Ngày 8-10 vừa rồi là kỷ niệm 7 năm HLV Klopp dẫn dắt Liverpool. Tại các CLB Mainz và Borussia Dortmund mà nhà cầm quân người Ðức từng cầm cương trước đây, đến năm thứ 7 thì hai đội bóng này đều có những kết quả tệ hại và ông sau đó phải nói lời chia tay. Tuy nhiên, còn quá sớm nói về cuộc chia ly giữa Klopp và Liverpool mặc dù Á quân EPL thi đấu bết bát và hợp đồng giữa đôi bên đến hè 2026 mới hết hạn.

Chia sẻ bài viết