03/06/2022 - 08:18

Ðiểm tích cực của tuyển Việt Nam sau trận giao hữu với Afghanistan 

THÁI BÌNH

Chiến thắng 2-0 của tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Afghanistan vào tối 1-6 làm hài lòng người hâm mộ không phải bởi tỷ số, mà vì những nét tươi mới ở đội hình ra sân. Ðó là việc HLV Park Hang-seo thử nghiệm nhiều cầu thủ mới, dù lối chơi còn nhiều vấn đề nhưng đó là tín hiệu thay đổi tích cực.

Các cầu thủ Việt Nam mừng bàn thắng của Tuấn Hải (11). Ảnh: LÐ

Không ít lần HLV Park Hang-seo bị phàn nàn vì sử dụng đội hình “đóng khung” trong những giải đấu, mà không trao cơ hội cho những gương mặt mới. Lý do là ông không muốn người hâm mộ thất vọng với quan điểm rằng “người Việt Nam mê bóng đá nhưng là bóng đá chiến thắng”. Thế nên, ông luôn sử dụng một số cầu thủ “quen thuộc” nhằm đảm bảo hệ số an toàn trong các trận đấu.

Thế nhưng, trận giao hữu với Afghanistan thì khác. Ðây là cơ hội để ông Park tìm kiếm những nhân tố mới cho đội tuyển. Ông đã tạo cơ hội cho thủ thành Văn Lâm trở lại, bên cạnh đó là cái tên hoàn toàn mới Văn Vĩ bên cánh trái; trung vệ Adrian Schmidt lần đầu xuất phát cùng sự trở lại của Ðình Trọng và Ðức Chiến. Hai tiền vệ Thái Quý và Ngọc Quang lần đầu được kết hợp với Quang Hải. Hai tiền đạo chơi cao nhất là Văn Ðức và Tuấn Hải. Ðội hình có rất nhiều sự thay đổi, mang tính thử nghiệm của thầy Park. Tuy bố trí đội hình khá lạ, nhưng tuyển Việt Nam có trận đấu thành công, nhiều cầu thủ thi đấu hay, đặc biệt thủ môn Văn Lâm và tiền đạo Tuấn Hải.

HLV Park Hang-seo thử nghiệm nhiều vị trí nhưng tuyển Việt Nam vẫn tạo ra thế trận chủ động trước Afghanistan. Ðiểm sáng còn đến ở vị trí của Adriano Schmidt, trung vệ Việt kiều có màn ra mắt khá ấn tượng. Ngoài những pha tranh chấp tốt, anh còn chứng tỏ khả năng chọn vị trí trong những tình huống dâng cao hỗ trợ tấn công. Chính Schmidt đánh đầu chiến thuật giúp Tuấn Hải ghi bàn khai thông bế tắc cho tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo thử nghiệm khá nhiều nhân tố mới, nhưng chưa ai mang đến hy vọng. Ngoại trừ quả đánh đầu chiến thuật của Schmidt cho Tuấn Hải ghi bàn thì những gương mặt mới chưa tạo được dấu ấn nổi bật nào. Những tình huống nguy hiểm tuyển Việt Nam tạo ra đều mang dấu ấn của những nhân tố quen thuộc như Quang Hải, Văn Ðức, Hoàng Ðức… Tuyến giữa với Ngọc Quang, Thái Quý vẫn còn lúng túng trước những pha pressing của đối thủ. Cặp tiền vệ này cũng hỗ trợ phòng ngự không tốt. Ở cánh trái, Văn Vĩ đá chính cũng thường xuyên bị Afghanistan khai thác. Cả Ðình Trọng đá cũng chưa chắc chắn.

Tất nhiên, đây chỉ là trận giao hữu nhưng với những gì quan sát được thì hẳn ông Park không thể an tâm khi chứng kiến các học trò chơi phòng ngự như vậy. Cầu thủ Afghanistan nhiều lần xâm nhập vòng cấm tuyển Việt Nam khá dễ dàng, thậm chí còn đi bóng qua hậu vệ ngay trong vòng cấm hoặc có khoảng trống khá thoải mái để dứt điểm.

Dẫu sao, HLV Park đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng từ những thử nghiệm, từ đó có được sự chuẩn bị tốt cho chiến dịch tại AFF Cup vào cuối năm nay.

Chia sẻ bài viết