31/12/2020 - 07:02

“Hoàng tử” sẽ có ngôi tại PSG? 

Hôm 27-12, các tờ báo lớn như 90min và Goal đồng loạt đưa tin HLV Mauricio Pochettino đã ký hợp đồng để trở thành tân thuyền trưởng CLB PSG, thay thế Thomas Tuchel.

“Hoàng tử” Pochettino (giữa) thực sự có tài, nhưng chưa từng lên ngôi vô địch. Ảnh: ESPN

“Hoàng tử” Pochettino (giữa) thực sự có tài, nhưng chưa từng lên ngôi vô địch. Ảnh: ESPN

Thông tin trên xuất hiện chỉ 3 ngày sau khi Tuchel bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và được bồi thường 6 triệu Bảng. Một trong những lý do lớn nhất PSG chọn Pochettino để thay thế Tuchel là ông hiểu nhiều về CLB. Thời còn chơi bóng, Pochettino từng khoác áo đội bóng Thủ đô Paris trong 2 mùa giải (2001-2003), không chỉ để lại dấu ấn và tình yêu sâu đậm cho người hâm mộ mà còn hiểu rõ truyền thống của đội bóng. Do vậy, giới chủ PSG kỳ vọng cựu thủ quân này có thể truyền tải giá trị truyền thống đó cho những ngôi sao hiện tại, những người đôi khi bị coi là thi đấu chỉ vì mức lương khổng lồ. Một điểm cộng nữa là Pochettino có thể giao tiếp bằng tiếng Pháp, Anh và Tây Ban Nha - những ngôn ngữ mà các cầu thủ PSG thường xuyên giao tiếp với nhau.

Bên cạnh những lý do ngoài chuyên môn, chiến thuật và phong cách huấn luyện của Pochettino cũng được đánh giá phù hợp với tầm nhìn bóng đá của nhà đương kim vô địch Ligue 1. Chiến lược gia Argentina nổi tiếng với việc mang lối đá pressing đầy nhiệt huyết cho Southampton và Tottenham, để rồi làm thay đổi cách chơi của các đội bóng này. Ở sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, Pochettino khuyến khích các hậu vệ phát triển bóng lên tuyến trên, còn những cầu thủ trên hàng công phải liên tục gây sức ép ngay bên phần sân đối phương và tìm cách đưa bóng vào vòng cấm ngay khi có thể. Lối chơi này từng giúp Tottenham lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2018-2019, chiến tích cao nhất trong sự nghiệp cầm quân của Pochettino.

Lợi thế là vậy, nhưng vẫn có nghi ngại rằng Pochettino có dung hòa được rất nhiều “cái tôi” lớn trong phòng thay đồ của “gã nhà giàu” của nước Pháp hay không? Bởi vì trong sự nghiệp cầm quân của mình, ông chưa từng dẫn dắt một đội hình gồm những ngôi sao tầm cỡ thế giới như PSG hiện nay. Ngay ở thời điểm Pochettino bắt đầu dẫn dắt Tottenham tại Anh, những cái tên như Harry Kane, Dele Alli hay Christian Eriksen chỉ dừng lại ở mức độ tiềm năng. Ngoài ra, thách thức cho Pochettino còn nằm ở việc phải thiết lập mối quan hệ tin cậy với Giám đốc thể thao Leonardo nếu không muốn chung số phận như Tuchel. Tại PSG, Leonardo thường can thiệp sâu vào vấn đề chuyển nhượng, vì thế Pochettino phải học cách làm việc với nhà vô địch World Cup 1994 này.

Có thể nói Pochettino rất phù hợp với PSG, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa nếu ông không “biến” những phù hợp thành các danh hiệu cụ thể. Vô địch các giải quốc nội và đăng quang Champions League, chứ không phải chỉ là á quân như ở mùa giải 2019-2020, chính là 2 mục tiêu quan trọng mà Pochettino phải đạt được.

Tại Ligue 1 hiện nay, Pochettino cần nhanh chóng đưa PSG trở lại đầu bảng xếp hạng, thay cho vị trí thứ ba (kém 2 đội phía trên là Lyon và Lille đúng 1 điểm). Chặng đường sắp tới của Pochettino tương đối khó khăn khi PSG đối đầu Marseille trong trận tranh Siêu cúp Pháp vào ngày 14-1 và sau đó là cuộc chạm trán hứa hẹn nảy lửa với Barcelona ở vòng 1/8 Champions League. Bản thân Pochettino cũng chưa từng giành danh hiệu lớn trên cương vị HLV và liệu lần này mọi chuyện có thể thay đổi đối với ông lẫn PSG hay không?

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết