27/11/2021 - 08:16

“Gừng càng già càng cay” 

Ở tuổi 37, Thiago Silva vẫn đang cho thấy khả năng chơi bóng tuyệt vời, mà điển hình là trong trận Chelsea đè bẹp Juventus 4-0 tại Champions League mới đây.

Trung vệ Silva phá bóng cứu thua trong trận gặp Juventus vừa rồi. Ảnh: Reuters

Trong một pha tấn công ở phút thứ 28, tiền đạo Alvaro Morata của Juventus xâm nhập vòng cấm và tâng bóng qua đầu thủ môn Edouard Mendy. Khi bóng từ từ bay vào lưới, đa số khán giả đều nghĩ rằng tỷ số sẽ là 1-1, ngoại trừ Thiago Silva. Trung vệ người Brazil bứt tốc, tung người phá bóng ngay trước vạch vôi trong tiếng vỗ tay của người hâm mộ. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Silva giải nguy cho Chelsea ở mùa này. Trong trận gặp Aston Villa tại giải Ngoại hạng Anh hồi tháng 9, anh cũng cứu Chelsea một bàn thua trông thấy khi dùng đầu cản bóng trước khung thành trống. Tốc độ, sức rướn và kinh nghiệm chọn vị trí chính xác đã được Silva thể hiện rất rõ trong những tình huống như thế.

Ðối với Silva, tuổi tác dường như chỉ là con số. Mùa giải này, cựu thủ quân PSG vẫn thường xuyên ra sân trên mọi đấu trường ở cấp độ CLB (14 trận) lẫn đội tuyển quốc gia (9 trận), nhưng vẫn giữ được sự tập trung tối đa. Lịch thi đấu vừa qua của Silva là khá dày. Anh đá chính trong cuộc đối đầu giữa Brazil và Colombia, giúp “Selecao” chính thức đoạt vé dự vòng chung kết World Cup 2022. Trở về CLB, HLV Thomas Tuchel không chắc Silva sẽ ra sân ngay từ đầu khi Chelsea gặp Leicester, nhưng rồi học trò ông đã chơi đủ 90 phút trong chiến thắng 3-0. Ðó là trận thứ 4 liên tiếp Silva đá trọn 90 phút ở giải quốc nội.

Là trung tâm trong hệ thống phòng thủ 3 người của HLV Tuchel, Silva đảm nhiệm vai trò tổ chức hàng phòng ngự cho Chelsea. Dưới sự dẫn dắt của Silva, Chelsea đang là đội có hàng thủ tốt nhất trong tốp 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa này. Tại Champions League, Chelsea mới để thủng lưới 1 bàn sau 5 trận (ít nhất giải). Con số tương ứng ở Ngoại hạng Anh là 4 bàn thua sau 12 vòng đấu.

Không chỉ thi đấu chắc chắn nơi hậu tuyến, Silva còn tích cực tham gia tấn công trong các tình huống Chelsea hưởng phạt góc hoặc đá phạt gần vòng cấm. Trong một lần không chiến như thế, Silva đã làm tung lưới Tottenham ở vòng 5 Ngoại hạng Anh mùa này. Bàn thắng đó không chỉ mở đầu chiến thắng tưng bừng 3-0 mà còn giúp Silva trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ hai trong lịch sử Chelsea lập công tại Ngoại hạng Anh (36 tuổi, 362 ngày), sau Didier Drogba (37 tuổi, 49 ngày).

Nhìn vào cách chơi bóng của Silva hiện nay, nhiều người khẳng định PSG đã sai khi chê anh hết thời và thải loại hồi năm ngoái. Chuyện tuổi tác và tiền sử chấn thương của Silva là loại rủi ro mà Chelsea chấp nhận và nỗ lực hạn chế nó khi ký hợp đồng với lão tướng này dưới dạng chuyển nhượng tự do trong hè 2020. Hợp đồng của Silva với Chelsea sẽ hết hạn vào cuối mùa này. Tuy nhiên, truyền thông Brazil tiết lộ Silva sắp được có bản hợp đồng mới thời hạn đến tháng 6-2023. Phía đội chủ sân Stamford Bridge tin rằng nếu Silva sung sức, ánh hoàng hôn sự nghiệp của anh còn lâu mới tắt.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết