11/09/2021 - 13:49

“Gà trống” cất vang tiếng gáy 

Tottenham đang bay cao ở Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải này khi toàn thắng 3 trận đầu tiên. Tân HLV Nuno Santo đã hồi sinh đội bóng như thế nào?

Dưới thời HLV Santo (phải), Tottenham có thể chơi không đẹp mắt nhưng rất hiệu quả. Ảnh: Daily Star

Với chiến tích trên, Tottenham không chỉ đứng đầu bảng mà còn lập kỷ lục lần đầu tiên trong lịch sử CLB, họ thắng cả 3 trận mở màn mà không thủng lưới bàn nào. Chưa hết, “Gà trống” cũng trở thành đội bóng thứ hai trong lịch sử EPL thắng cả 3 vòng đầu với cùng tỷ số 1-0, sau trường hợp của Liverpool mùa bóng 2013-2014. Mùa giải đó, Liverpool dẫn đầu bảng trong phần lớn thời gian, trước khi cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard khiến đội nhà mất ngôi vô địch vào tay Manchester City. Hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định Tottenham có thể tiến xa như Liverpool năm xưa, nhưng một điều chắc chắn là đội bóng thành Luân Ðôn đang hồi sinh mạnh mẽ từ những vụn vỡ mà cựu HLV Jose Mourinho để lại.

Hơn nửa năm trước, Tottenham dưới thời Mourinho chìm sâu trong khủng hoảng. Ðội bóng văng khỏi tốp 6 EPL vì phong độ bết bát. Họ cũng bị loại ở Europa League khi thua ngược Dinamo Zagreb với tổng tỷ số 2-3 tại vòng 1/8. Ngay cả phòng thay đồ Tottenham giai đoạn đó cũng bị chia rẽ. Những công thần như Dele Alli đã bất mãn ra mặt khi bị Mourinho vùi dập trên ghế dự bị. Sự liên kết giữa đội bóng và CÐV Tottenham sứt mẻ trầm trọng bởi nhiều người chán lối chơi buồn tẻ mà Mourinho thiết lập. Cuối cùng, cuộc hôn nhân giữa nhà cầm quân người Bồ Ðào Nha và Tottenham kết thúc vào ngày 19-4.

Chưa đầy 3 tháng sau, HLV Santo chính thức ngồi vào “ghế nóng”, bắt đầu công cuộc đưa Tottenham thoát khỏi khủng hoảng. Ðầu tiên, ông vực dậy tinh thần chiến đấu và đoàn kết ở CLB. Santo đặt ra nhiều quy định nhằm mang lại bầu không khí gia đình cho Tottenham, bao gồm yêu cầu Ban huấn luyện và các cầu thủ ăn tập trung ở những bữa chính. Trái với Mourinho thường không gần gũi với các CÐV, Santo luôn tỏ ra thoải mái và sẵn sàng hồi đáp mọi thắc mắc mà giới hâm mộ đặt ra, nhất là những vấn đề xung quanh tương lai tiền đạo Harry Kane. Nhờ những thay đổi đó, những tín hiệu tích cực đã trở về với Tottenham ngay từ khi các cầu thủ tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới.

Ðó là phần tinh thần, còn về chiến thuật. Trong 4 năm dẫn dắt Wolves, Santo chỉ có 4 lần sử dụng sơ đồ 4-3-3. Nhưng đây lại là sơ đồ ông chọn để cùng Tottenham mở màn EPL mùa giải mới, chạm trán nhà đương kim vô địch Man City. Chiến thắng 1-0 bằng lối chơi chặt chẽ và nguy hiểm diễn ra đúng như lời hứa của Santo. Trong những tinh chỉnh ở trận gặp Man City, Oliver Skipp là trường hợp thú vị nhất. Tiền vệ 20 tuổi này có lần đầu tiên xuất phát ở EPL kể từ tháng 3-2020 sau một giai đoạn cho mượn. Tuy nhiên, anh đã kết hợp với Pierre-Emile Hojbjerg và Alli tạo thành tam giác đáng sợ giữa sân, khiến các tiền vệ Man City “lép vế” mỗi lần tranh chấp. Skipp đá đủ 270 phút mùa này. Trong khi đó, Alli cũng quyết tâm gây ấn tượng với vị HLV mới và nó được thể hiện qua từng pha đấu tay đôi máu lửa vốn chưa bao giờ là sở trường của anh. Theo thống kê từ Fotmob, Alli có 5 tình huống thu hồi bóng, 3 pha tắc bóng thành công và 5 lần thắng tranh chấp tay đôi.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết