30/12/2020 - 08:49

“Gã khổng lồ” thức giấc 

Đánh bại đội khách Lazio ở vòng 14 Serie A, đội bóng AC Milan chính thức đòi lại ngôi đầu bảng xếp hạng từ tay Inter Milan. Đó là món quà Giáng sinh không thể ngọt ngào hơn của thầy trò HLV Stefano Pioli.

Rafael Leao (số 17) của Milan ghi bàn nhanh nhất lịch sử Serie A chỉ sau 6,2 giây hôm 20-12. Ảnh: ESPN

Thắng Lazio 3-2 đánh dấu trận thứ 16 liên tiếp tại Serie A, Milan ghi ít nhất 2 bàn mỗi trận. Chuỗi này gồm 2 trận cuối mùa trước và 14 trận mùa hiện tại. Qua đó, Milan cũng trở thành đội thứ hai trong vòng 72 năm nổ súng ít nhất 2 bàn trong 16 trận liên tiếp tại cùng một giải đấu trong một năm. Kỷ lục vẫn thuộc về Barcelona năm 1948, với 18 trận liên tiếp. Do Juventus bất ngờ thua Fiorentina 0-3 hôm trước đó, Milan hiện là đội duy nhất còn bất bại ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Nếu tính luôn 12 trận tại Serie A cuối mùa trước, mạch không thua của họ lên tới 26 trận.

Milan mùa này đang thể hiện sự ổn định, chắc chắn và đầy bản lĩnh. Trong đó, Zlatan Ibrahimovic là nguồn cảm hứng lớn nhất, cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Khi anh mới cập bến hồi đầu năm 2020, đội bóng xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng. Giờ đây, Milan ngự trị trên đỉnh, còn chân sút người Thụy Ðiển thì đóng góp hơn 31% trong tổng số 32 bàn thắng của đội. Trong phòng thay đồ, tiếng nói của trung phong 39 tuổi thúc đẩy tinh thần chiến đấu của toàn đội lên mức cao nhất. Bản lĩnh Ibrahimovic giúp Milan tự tin hơn hẳn ở những trận cầu lớn, mà bằng chứng là hòa AS Roma trong thế thắng hoặc đánh bại Napoli thuyết phục ngay trên sân khách. Khác biệt lớn nhất ở trận derby Milano là nếu như hồi đầu năm Milan dẫn trước Inter 2-0 để rồi thua ngược 2-4 thì tháng 10 vừa qua họ biết bảo tồn lợi thế đến hết trận (thắng 2-1). Bộ mặt Milan trong 3 trận đại chiến đó chính là diện mạo của một nhà vô địch cần có. Và cho dù “đầu tàu” của cả đội vắng mặt, Milan vẫn biết cách giành chiến thắng. Trong cả 2 lần Ibrahimovic không thể ra sân ở trận gặp Crotone và Spezia, đoàn quân sọc đỏ đen đều hạ đẹp các đối thủ mà không lọt lưới bàn nào.

Ngoài Ibrahimovic và thủ thành trẻ Gianluigi Donnarumma, các cầu thủ còn lại đều thuộc dạng khá. Ðội hình Milan không xáo trộn quá nhiều so với tập thể đã cán đích vị trí thứ sáu mùa giải trước. Chính điều này càng khiến thành tích của Milan mùa này đáng kinh ngạc. Bên cạnh phong độ khủng khiếp của Ibrahimovic, sự ổn định nơi hậu tuyến là điểm quan trọng trong chặng đường đã qua của Milan. Donnarumma đang chứng minh anh hoàn toàn xứng đáng với danh xưng “Buffon đệ nhị”. Trong khi đó, bộ tứ vệ không chỉ phối hợp ăn ý để bảo vệ khung thành Donnarumma mà còn biết ghi bàn. Ở trận đấu với Lazio vừa qua, cú đánh đầu ấn định tỷ số 3-2 là bàn thắng thứ tư của hậu vệ cánh trái Theo Hernandez tại Serie A mùa này. Anh chỉ là một trong nhiều gương mặt trẻ sáng giá của Milan hiện nay. Theo thống kê của trang CIES Football Observatory, Milan có độ tuổi trung bình trẻ nhất Serie A và cả 5 giải hàng đầu châu Âu (24,5 tuổi).

Milan là đội bóng cuối cùng xưng bá Serie A trước khi Juventus thống trị trong suốt 9 mùa giải qua. Nếu ở đấu trường châu Âu, Milan là CLB Ý đoạt nhiều danh hiệu nhất (18) thì trong nước, “gã khổng lồ” này có thành tích xếp thứ hai (chỉ sau Juventus) với 18 danh hiệu Scudetto, 5 Cúp Quốc gia và 5 Siêu cúp Quốc gia.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết