09/03/2023 - 12:52

“Gã khổng lồ” Liverpool thức giấc 

BÌNH DƯƠNG

Hủy diệt Manchester United 7-0 cuối tuần qua giúp Liverpool có trận giữ sạch lưới thứ 5 liên tiếp tại Ngoại hạng Anh (EPL) và họ có được 13 điểm trong 15 trận gần nhất. Điều gì đã thay đổi phong độ của “Lữ đoàn đỏ”?

Gakpo hoàn tất cú đúp vào lưới Man United. Ảnh: talksport

Gakpo hoàn tất cú đúp vào lưới Man United. Ảnh: talksport

Cách đây một tháng, thất bại 0-3 trước Wolves khiến Liverpool có 3 trận liên tiếp trên sân khách tại EPL đều thủng lưới 3 bàn lần đầu tiên kể từ năm 1993. Đội bóng này chỉ giành được 1 điểm trong số 12 điểm tối đa. Tập thể Liverpool khi đó thi đấu hết sức rời rạc, đẩy HLV Jurgen Klopp vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi ông đến Anfield hồi hè 2015. Thế nhưng, sau trận thắng Man United ở vòng 26 vừa rồi, Liverpool chỉ còn cách đội đứng thứ tư trên bảng xếp hạng (Tottenham) 3 điểm với 1 trận chưa đấu.

Đóng góp nhiều vào màn hồi sinh ấn tượng này phải kể đến sự trở lại của bộ đôi trung vệ Virgil van Dijk và Ibrahima Konate sau thời gian chấn thương. Cả hai đã hỗ trợ cho nhau hiệu quả, thể hiện vai trò thủ lĩnh và sự điềm tĩnh mà trước đây thiếu vắng. Quan trọng không kém là sự trỗi dậy của tiền vệ phòng ngự Fabinho sau giai đoạn sa sút phong độ. Tiếp đón Man United trên Anfield, chỉ có một tiền vệ mỏ neo người Brazil tỏa sáng và đó chắc chắn không phải là Casemiro bên phía “Quỷ đỏ”. Fabinho đã thực hiện 3 pha đánh chặn. Ở trận này, đội trưởng Jordan Henderson của Liverpool là cầu thủ có số pha thu hồi bóng nhiều nhất (11 lần), trong khi Harvey Elliott chạy nhiều nhất (10,1km) và thực hiện đường chuyền nhiều nhất trên sân (45). Bộ ba tiền vệ cân bằng của Liverpool đều có những đóng góp sáng tạo ở khu vực 1/3 cuối sân, tiếp đạn cho hàng công liên tục đe dọa khung thành đối phương.

Phía trên, phong độ chói sáng của bộ ba Mohamed Salah, Cody Gakpo và Darwin Nunez đã giúp Liverpool đè bẹp hoàn toàn sức phản kháng của đội khách. Cả 3 cầu thủ này đều lập cú đúp trong chiến thắng tưng bừng, nhưng sự ăn ý và gắn kết giữa họ mới là tín hiệu đáng mừng.

Trước khi Gakpo ghi bàn, Liverpool không hoàn toàn áp đảo Man United. Đội khách vẫn có thế trận tốt, tổ chức được một số tình huống phản công. Tuy nhiên, tân binh này đã tạo khác biệt. Bàn mở tỷ số của Gakpo là chìa khóa giúp Liverpool thay đổi cục diện. Chân sút người Hà Lan chạy chỗ khôn ngoan vào khe hở giữa Fred và Raphael Varane ở cánh trái để đón đường chọc khe của Andy Robertson, trước khi cứa lòng thành bàn đẹp mắt. Bàn thắng thứ hai của Gakpo thậm chí còn đẹp mắt hơn, khi anh dứt điểm khéo léo ở góc khá hẹp sau đường “dọn cỗ” của Salah.

Nunez thì lập công đều từ những pha đánh đầu. Tương tự, Salah cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với cú đúp và hai bàn này đã chính thức đưa anh vươn lên độc chiếm kỷ lục ghi bàn cho Liverpool ở EPL. Tiền đạo người Ai Cập cán mốc 129 bàn chỉ sau 205 trận, còn huyền thoại Robbie Fowler cần tới 266 trận để ghi 128 bàn. Salah cũng là cầu thủ Liverpool chọc thủng lưới Man United nhiều nhất với 12 bàn sau 12 cuộc chạm trán.

Năm 1895, Liverpool từng nhấn chìm Man United khi đó mang tên Newton Heath với tỷ số 7-1. Tuy nhiên, tỷ số 7-0 vừa rồi đã trở thành chiến thắng có cách biệt lớn nhất trong 211 lần đối đầu giữa Liverpool và Man United, 2 CLB giàu thành tích nhất nước Anh.

Chia sẻ bài viết