24/06/2022 - 08:32

“Em và Trịnh”
Bản tình ca gây nhiều tranh cãi 

CÁT ÐẰNG

“Em và Trịnh” là bộ phim “nóng” nhất hiện nay tại các rạp chiếu vì doanh thu và lượt người xem vô cùng lớn, thậm chí một số rạp phải mở thêm suất chiếu lúc 0 giờ để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Phim cũng “nóng” trên các diễn đàn và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội vì khen chê trái chiều.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Trịnh Công Sơn thời trẻ và Dao Ánh trong phim.

Phim được “cầm trịch” bởi nhà sản xuất Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, kinh phí đầu tư lên đến 50 tỉ đồng, chiến lược quảng bá rình rang, cùng với sự háo hức của công chúng đã khiến phim điện ảnh đầu tiên về nhạc sĩ tài hoa tạo được sức hút và thành công rực rỡ về mặt doanh thu.

Tác phẩm dài 136 phút, tái hiện cuộc đời nhạc sĩ vào những năm 1950-1990. Phim có kết cấu đan xen giữa thực tại và quá khứ, bắt đầu từ việc nhạc sĩ trả lời phỏng vấn của nữ sinh Nhật Michiko Yoshii (Nakatani Akari đóng) để làm luận văn cao học đề tài âm nhạc phản chiến. Từ dòng hồi tưởng của ông, từng lớp ký ức được lần giở, làm sống dậy một thời hoa mộng, những giai đoạn sáng tác và những biến động thời cuộc.

Việc làm phim về một người nổi tiếng khó mà làm hài lòng tất cả, nhất là những người thân cận, quen biết hay từng tiếp xúc với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bởi ai cũng có những nhận định, cảm quan riêng. Do đó, phim gây ra nhiều tranh cãi, khen chê.

Với khán giả đại chúng, những người chỉ biết Trịnh Công Sơn qua âm nhạc, thì xem phim với một tâm thế dễ chịu. “Em và Trịnh” là một phim điện ảnh tiểu sử đúng nghĩa khi tái hiện khá đầy đủ những cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của cố nhạc sĩ. Những giai đoạn sáng tác, những bóng hồng trong cuộc đời và những ca khúc tiêu biểu trong phim đủ để người xem nắm bắt tiểu sử cũng như hiểu hơn về người nhạc sĩ tài hoa.

Phim có sự đầu tư công phu, chỉn chu về bối cảnh, trang phục, đạo cụ. Từng khung hình, cảnh quay đều đậm màu thời gian, dẫn dắt người xem đi từ Huế, Ðà Lạt đến Sài Gòn. Âm nhạc - qua bàn tay Ðức Trí - trở thành linh hồn của tác phẩm. Gần 40 ca khúc nhạc Trịnh tiêu biểu được chọn lọc để gợi lại từng chặng đường của nhạc sĩ. Âm nhạc lúc được vang lên trực tiếp qua tiếng hát diễn viên, khi văng vẳng từ những đĩa than, đài radio. Và hình ảnh được bám sát vào ca từ, giúp người xem dễ hiểu và cảm nhận các ca khúc sâu sắc hơn.

5 “nàng thơ” có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời cũng như sáng tác của Trịnh Công Sơn, đã lần lượt được tái hiện trên màn ảnh. Ðó là Bích Diễm, Dao Ánh, Khánh Ly, Michiko và Hồng Nhung. Trong đó, Hoàng Hà trong vai Dao Ánh với vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện và tình yêu kiên trì, mãnh liệt tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Bùi Lan Hương trong vai Khánh Ly và Nakatani Akari trong vai Michiko cũng có sức hút riêng. Riêng nhân vật chính Trịnh Công Sơn do Avin Lu đóng lúc trẻ và Trần Lực đóng lúc già ở mức tròn vai.

Vì quá ôm đồm tình tiết nên phim có nhiều đoạn lê thê, dễ gây chán khi không có nhiều kịch tính để tạo điểm nhấn. Một số tình tiết không hợp lý về mặt thời gian cũng như nội tâm nhân vật nên khiến người xem khó hiểu. Ðiển hình như việc Dao Ánh bị cha mẹ gả đi nhưng sau đó vẫn tự do hẹn hò với Trịnh và thậm chí 3 năm sau còn muốn bỏ nhà theo người yêu. Hay lúc Michiko mặc áo cưới và bỏ đi ngay trong đám cưới với lý do không đủ thuyết phục... Ðặc biệt, xem phim, khán giả có cảm giác Trịnh Công Sơn chẳng yêu ai bằng âm nhạc, các bóng hồng chỉ là nguồn cảm hứng cho ông sáng tác mà thôi.

Dù vậy, “Em và Trịnh” làm tốt vai trò truyền tải cảm xúc khi khắc họa chân dung và âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chia sẻ bài viết