16/06/2023 - 08:36

Ðể Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP Cần Thơ an toàn 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi), TP Cần Thơ có hơn 12.000 thí sinh (TS) dự thi. Bên cạnh tập trung công tác ôn tập cho học sinh lớp 12; các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố chuẩn bị các phương án tốt nhất, cũng như phối hợp chặt chẽ để Kỳ thi sắp tới an toàn, nghiêm túc.

Một buổi học của học sinh lớp 12 Trường THPT Châu Văn Liêm.

Tăng tốc ôn luyện

Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 27 đến 29-6, trong đó ngày đầu tiên TS đến làm thủ tục dự thi. TP Cần Thơ có 12.062 TS đăng ký dự thi (trong đó có 10.446 TS đang học lớp 12 giáo dục THPT). Chuẩn bị cho Kỳ thi, thành phố dự kiến tổ chức 25 điểm thi chính thức tại các trường THPT và 9 điểm thi dự phòng đặt tại 9 quận, huyện. 

Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị của Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Cần Thơ, bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) thành phố, cho biết ngành đã tổ chức tập huấn và triển khai công tác thi, quy chế, đặc biệt lưu ý những điểm mới trong Kỳ thi đến cán bộ quản lý cấp THPT, lãnh đạo Phòng GD&ÐT quận, huyện, công chức các phòng thuộc sở. Trên cơ sở những thay đổi về Kỳ thi và đề thi tham khảo của Bộ GD&ÐT đã được công bố, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục ôn tập cho học sinh, học viên theo hướng tăng cường thời gian tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giúp học sinh, học viên nắm được kiến thức cơ bản một cách có hệ thống, trong đó tập trung chủ yếu chương trình lớp 12…

Hiện tại, học sinh lớp 12 của thành phố đang vào giai đoạn ôn tập nước rút, tùy điều kiện mỗi trường THPT có cách tổ chức phù hợp. Chẳng hạn, Trường THPT Thới Lai, năm học 2022-2023, có 570 học sinh lớp 12. Sau khi kết thúc chương trình khối 12, từ ngày 10-4 đến 17-6, trường chia thành 4 giai đoạn để tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Ðối với các môn Văn, Toán, Tiếng Anh mỗi môn có 6 tiết/tuần; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân mỗi môn 4 tiết/tuần. Còn Trường THPT Nguyễn Việt Hồng có 388 học sinh lớp 12 sẽ ứng thí Kỳ thi sắp tới. Ban Giám hiệu trường bắt đầu tổ chức ôn thi chính khóa (buổi sáng) từ đầu tháng 4 đến 27-5, chia làm hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 2, giáo viên ôn tập theo đề, nhấn mạnh trọng tâm; tập trung vào kiến thức cơ bản giúp học sinh làm bài thi tốt... Trước khi tổ chức các lớp ôn tập thi tốt nghiệp THPT, cả hai trường đều thực hiện công tác tư vấn, định hướng chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực học sinh.

Tại Trường THPT Châu Văn Liêm, thầy và trò đã sẵn sàng tâm thế chuẩn bị cho Kỳ thi này. Theo thầy Ðặng Trung Sĩ, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THPT Châu Văn Liêm, để giúp học sinh vững tin, thầy cô hướng dẫn học sinh nội dung ôn tập bám vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ÐT. Ðồng thời cho các em giải lại các đề thi học kỳ I và II của Sở GD&ÐT thành phố trong khoảng 3 năm gần đây. Ðặc biệt, học sinh chú ý giải lại những đề thi khảo sát của sở, bởi những đề thi này được soạn bám  sát các đề thi minh họa của của Bộ GD&ÐT. Ðây là nguồn tài liệu quý để TS ôn tập, dựa vào đây thì TS sẽ tự hệ thống và biết cần phải cập nhật, bổ sung những kiến thức gì. “Mong rằng, những kiến thức mà học sinh tích lũy được đến thời gian thi, giúp cho tất cả các TS lớp 12 vượt qua Kỳ thi và có kết quả tốt nhất để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng”, thầy Sĩ chia sẻ.

Em Tiên Quốc Bảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết: “Thầy cô ôn tập tận tâm, dễ hiểu và có những bài tập nâng cao. Tại lớp học, em tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài; mỗi ngày tìm những bài tập, kiến thức liên quan, học thêm; làm lại bài tập thường sai để có cách giải tốt nhất”. Năm nay, Quốc Bảo đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên; chọn tổ hợp xét tuyển A1 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và nộp hồ sơ xét học bạ vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Ðại học Cần Thơ.

Phối hợp chặt chẽ tổ chức Kỳ thi

Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị kỳ thi của Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Cần Thơ, các sở, ban, ngành thành phố cho biết đã chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực phục vụ Kỳ thi.

Hằng năm, ngành Y tế thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể phục vụ cho Kỳ thi. Về phòng, chống dịch bệnh sẽ phối hợp trung tâm y tế các quận, huyện tổ chức các tổ phòng, chống dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp y tế địa phương phối hợp kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi. Theo Bác sĩ Cao Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, sở đã chỉ đạo ngành Y tế địa phương phối hợp tổ chức tổ cấp cứu tại các điểm thi, sẵn sàng công tác cấp cứu khi xảy ra các trường hợp tại chỗ. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 đã ổn, nhưng trong quá trình thi nếu phát hiện TS nào có sốt, biểu hiện cúm và test nhanh dương tính sẽ phối hợp ngành Giáo dục thành phố tổ chức thi riêng tại phòng thi dự phòng.

Chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đến các đơn vị, thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại các điểm thi và sẽ ra quân từ 26 đến 30-6. Năm nay, Thành đoàn tiếp tục triển khai đội hình tình nguyện số tiếp sức mùa thi, tổng hợp nhu cầu TS thông qua tổng đài, website và fanpage của đoàn, hội… kịp thời hỗ trợ các TS có nhu cầu, nhất là TS ở vùng ngoại thành, vùng ven có nhu cầu hỗ trợ trong thời gian diễn ra Kỳ thi.

Trong khi đó, Công an thành phố cũng chủ động phối hợp địa phương nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp ngành Giáo dục xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng các thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận trong kỳ thi. Trong suốt những ngày diễn ra Kỳ thi, Công an thành phố dự kiến bố trí hơn 200 cán bộ chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trong đó phối hợp với ngành giao thông kiểm soát an ninh trật tự, phân luồng giao thông đảm bảo không ùn tắc, cán bộ giáo viên, TS đến điểm thi đúng thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Cần Thơ, để Kỳ thi đảm bảo đúng quy chế, an toàn, Ban Chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng của Kỳ thi. Ðoàn thanh niên, UBND quận, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ chỗ ở, phương tiện đưa rước, bữa ăn miễn phí cho TS trước, trong thời gian tổ chức kỳ thi, đặc biệt là TS có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD&ÐT với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND quận, huyện để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi.

Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và ý kiến của Ban cán sự Ðảng UBND thành phố, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) chủ trì, phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị nêu trên; đồng thời, tham mưu UBND thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền. Giao thủ trưởng đơn vị nêu trên căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU; xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi đảm bảo chu đáo, chặt chẽ, an toàn, nghiêm túc, chất lượng và đúng quy chế.

Theo Chỉ thị số 25-CT/TU, để Kỳ thi được tổ chức chu đáo, chặt chẽ, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi, Bộ GD&ÐT và của thành phố về công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi, trọng tâm là Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ban cán sự Ðảng UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo, triển khai và chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi. Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở GD&ÐT cũng như đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi, đảm bảo chính xác, kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của thành phố…

Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các sở, ban ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, góp phần chỉ đạo tổ chức thành công Kỳ thi trên địa bàn thành phố.

 

Chia sẻ bài viết