01/09/2018 - 10:52

“Đội quân cho mượn” của Chelsea 

Chelsea luôn có lực lượng cầu thủ trẻ dồi dào nhờ duy trì chính sách “tích trữ” những tài năng bóng đá trên khắp châu Âu.

CLB thành Luân Đôn được coi là chuyên gia tuyển trạch trong nước lẫn quốc tế, khi lôi kéo thành công các tài năng trẻ nổi bật nhất về trung tâm huấn luyện Cobham. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên chiến tích nổi bật của Chelsea ở các giải trẻ trong những năm gần đây. Hồi tháng 5 vừa qua, U18 Chelsea hoàn tất cú “ăn 4” lịch sử trong một mùa giải, bao gồm vô địch U18 Southern Division, U18 PL Trophy, FA Youth Cup và U18 National Division. Ở đấu trường châu Âu, U19 “The Blues” cũng từng 2 lần đăng quang UEFA Youth League.

Tài năng trẻ Callum Hudson-Odoi của U18 Chelsea.  Ảnh: Zimbio

Với chiều sâu tài năng như thế, những bản hợp đồng cho mượn tạm thời trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược tổng thể của cả CLB. Mỗi mùa giải có ít nhất 35 cầu thủ thuộc biên chế Chelsea được cho đi “du học” ở các CLB khác. Chelsea có chủ trương không cho mượn các cầu thủ cho đến khi họ được ít nhất 19 tuổi. Đội bóng phía Tây Luân Đôn có hẳn một bộ phận chuyên quyết định cầu thủ cũng như thời điểm nào cho mượn thích hợp. Họ bao gồm những cựu cầu thủ của “The Blues” như Eddie Newton, Paulo Ferreira, Tore Andre Flo và một chuyên gia tâm lý. Chuyên gia này có nhiệm vụ hỗ trợ các chàng trai trẻ về mặt tâm lý khi chuyển ra nước ngoài thi đấu hoặc bị đưa xuống cấp độ thấp hơn.

Thật ra, chương trình “đội quân cho mượn” là “đứa con tinh thần” của cựu giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo, người đã góp công lớn trong việc phát triển bóng đá trẻ Chelsea trước khi chuyển sang CLB Monaco cuối năm ngoái. Tên tuổi Emenalo chưa được biết cho đến khi Chủ tịch CLB Chelsea Roman Abramovich mời ông về làm tuyển trạch viên hồi năm 2007, thời điểm Avram Grant là HLV tạm quyền. Sau 3 năm săn tìm cầu thủ, cựu hậu vệ Nigeria leo lên vị trí trợ lý HLV trước khi trở thành giám đốc thể thao. Chelsea trải qua 6 đời thuyền trưởng, còn Emenalo thực hiện cuộc cách mạng hệ thống cho mượn cầu thủ ở châu Âu. Emenalo áp dụng chính sách ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ từ nhiều học viện khác nhau trên khắp cựu lục địa, nhưng chủ yếu ở xứ sương mù. Ông cho phép họ ra sân một mùa bóng ở học viện bóng đá trẻ Chelsea trước khi chuyển xuống sân chơi hạng nhất Championship hoặc giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie theo dạng cho mượn.

Trong 6 mùa bóng làm giám đốc thể thao, Emenalo chỉ đạo 228 vụ chuyển nhượng cho mượn. Một số cầu thủ quyết định đầu quân lâu dài cho các CLB mượn, số khác quay lại Stamford Bridge và trở thành thành viên của đội một, bao gồm thủ môn Thibaut Courtois, trung vệ Andreas Christensen và Victor Moses. Riêng tiền vệ Ruben Loftus-Cheek, sau mùa giải thi đấu thành công trong màu áo Crystal Palace, anh cũng được gọi lên đội tuyển Anh tham dự World Cup vừa qua. Thậm chí, Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne, Christian Atsu và Bertrand Traoré đều từng tốt nghiệp học viện Chelsea và là một phần trong “đội quân cho mượn”.

Hệ thống này giúp lãnh đạo đội bóng tiết kiệm và thậm chí kiếm tiền trong thời buổi phí chuyển nhượng tăng phi mã như hiện nay. Mặc dù chi phí ban đầu khá cao vì học viện không thể chiêu mộ đủ cầu thủ trẻ để tạo nên đội quân tài năng và phải “dụ” các học viên từ bên ngoài, nên cần một dự án dài hơi. Sau một vài mùa bóng “đánh thuê” thành công, một số cầu thủ có giá trên thị trường chuyển nhượng. Khi đó, CLB sẽ bán họ đi và bỏ túi một khoản lợi nhuận đáng kể, qua đó cũng tự chủ hơn về mặt tài chính. Nhưng đây cũng là điều khiến Chelsea hứng chịu chỉ trích và hoài nghi về đạo đức. Với chính sách này, những gương mặt trẻ càng khó chen chân vào đội một bởi số lượng cầu thủ quá đông. Về vấn đề này, Andre Flo cho rằng đội bóng luôn giúp các cầu thủ nhận thức được việc tranh một suất (gồm có 25 suất) lên đội một Chelsea là việc làm cực kỳ khó khăn. Khi chưa sẵn sàng, cầu thủ sẽ rớt xuống CLB cấp thấp, thậm chí là giải đấu thấp hơn.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, everythingbarca.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chelsea