26/12/2021 - 08:42

“Cửa hẹp” nhưng vẫn “mở” cho thầy trò ông Park 

Sau trận bán kết lượt đi thất bại 0-2, tối nay 26-12, tuyển Việt Nam sẽ tái đấu với Thái Lan ở trận lượt về, với hy vọng đảo ngược tình thế bằng hiệu số bàn thắng nhiều hơn 2 vào lưới đối phương.

Tình huống gây ra tranh cãi không cần thiết của Ngọc Hải với HLV Polking. Ảnh: VNN

Tình huống gây ra tranh cãi không cần thiết của Ngọc Hải với HLV Polking. Ảnh: VNN

Với 2 bàn thắng dễ dàng vào lưới thủ thành Nguyên Mạnh trong những phút đầu trận lượt đi, Thái Lan đã sớm lui về chơi phòng ngự phản công, nhường khu vực giữa sân cho các tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ với hai khoảnh khắc lóe sáng đó đã cho thấy sự lợi hại của tiền vệ đội trưởng Chanathip Songcrasin trong lối chơi của Thái Lan. Ở tình huống đầu tiên, Chanathip chớp thời cơ rất nhanh sau khi Hồng Duy bị trượt ngã không khống chế được đường bóng. Còn pha làm bàn thứ hai là sự phối hợp mẫu mực ở trung lộ để đánh bại Nguyên Mạnh. Những pha đập nhả một chạm rất nhanh của “Messi Thái Lan” đã loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự Việt Nam vốn chưa để thủng lưới bàn nào ở vòng bảng.

Bàn thua này cũng cho thấy vấn đề ở hàng phòng ngự tuyển Việt Nam, đặc biệt là trung vệ Quế Ngọc Hải dễ bị tâm lý trước những pha bóng tiểu xảo của đối phương, khiến mất tập trung. Ngọc Hải đã nổi nóng đá bóng vào mặt Supachok khi cầu thủ này đã bị nằm sân, vì pha bóng trước đó Quang Hải bị Theerathon thúc cùi chỏ vào mặt mà không bị trọng tài thổi phạt. HLV Polking của Thái Lan cũng nổi nóng với Ngọc Hải nên ông trọng tài phạt thẻ vàng, nhưng điều này cũng làm trung vệ đội trưởng của tuyển Việt Nam bị phân tâm. Chỉ sau đó ít phút, hàng thủ với Ngọc Hải, Duy Mạnh, Thành Chung bộc lộ sơ hở để đối phương khai thác.

Mặc dù phát biểu sau trận đấu, ông Park cho rằng các cầu thủ không gặp vấn đề về thể lực, nhưng nhìn vào cách tiền vệ Tuấn Anh thi đấu thì có thể hiểu phần nào. Trận ra quân gặp Lào, Tuấn Anh chạy suốt trận vẫn sung sức, nhưng khi đấu Thái Lan, anh lại hụt hơi trong những pha vây ráp đối thủ, thậm chí phải phạm lỗi, nhận thẻ. Không thể nhận ra một Tuấn Anh với lối đá hào hoa, uyển chuyển trong trận này và anh đã phải nhường vị trí cho Văn Đức ngay đầu hiệp 2.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là lối chơi phối hợp nhỏ, nhanh của tuyển Việt Nam đã bị hàng tiền vệ Thái Lan “bắt bài” sẵn sàng đánh chặn từ xa, chia cắt các tiền vệ với cầu thủ tấn công. Khoảng cách, cự ly đội hình của tuyển Việt Nam trong trận lượt đi không được duy trì tốt, dẫn đến cầu thủ phải chuyền dài vào vòng cấm địa, mà rất khó cho Công Phượng hoặc Tiến Linh có thể tận dụng được trước sự áp sát nhanh của các trung vệ cao to của Thái Lan. Có thể nói, HLV Polking đã thành công trong chiến thuật phá vỡ lối chơi của tuyển Việt Nam, tạo được lợi thế rất lớn trước trận lượt về.

Bộc lộ nhiều vấn đề, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn tự tin: “Khoảng cách 2 bàn vẫn có thể san lấp bất kỳ lúc nào. Việt Nam vẫn đủ sức đưa cuộc đấu về thế cân bằng”. Thực tế, các cầu thủ Việt Nam tạo được thế trận khá tốt trước Thái Lan và nếu may mắn hơn đã có thể ghi được bàn thắng với 2 cú sút của Quang Hải, bóng chạm xà ngang và cột dọc. Văn Đức cũng có pha bóng đối mặt thủ môn của Thái Lan nhưng sút bóng chệch cột dọc rất đáng tiếc.

Trong khi đó, dù có lợi thế rất lớn với 2 bàn thắng, nhưng HLV Polking vẫn rất thận trọng: “Tôi nghĩ quan trọng là Thái Lan đã thắng với một tỷ số hoàn hảo, nhưng mọi chuyện chưa ngã ngũ. Chúng tôi vẫn phải tập trung tối đa, chuẩn bị một kế hoạch thật tốt cho trận lượt về này”.

Với hơn 2 ngày nghỉ, hy vọng ông Park đã có thể khắc phục những vấn đề của đội tuyển và tìm ra phương án tối ưu cho cuộc đối đầu căng thẳng với kình địch Thái Lan. Việc của thầy trò HLV Park Hang-seo là sửa lại những sai lầm, giữ được tinh thần tỉnh táo để không bị mất tập trung vào lối đá khiêu khích của các cầu thủ Thái Lan trong trận đấu quyết định vào tối nay.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết