04/11/2020 - 08:29

“Công xưởng” sản xuất ngôi sao của Benfica 

Lâu nay, trung tâm huấn luyện Benfica Campus luôn tự hào là nơi cung ứng nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc cho 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Felix (bên trái) lĩnh xướng hàng công Atletico Madrid trong trận thắng RB Salzburg 3-2. Ảnh: ESPN

“Tôi mơ ngày nào đó đội nhà có thể vô địch Champions League với 4 hoặc 5 ngôi sao của học viện”, Rodrigo Magalhaes, Ðiều phối viên của lò đào tạo Benfica Campus thuộc CLB Benfica, chia sẻ với Tạp chí Goal. Cơ sở để Magalhaes lạc quan như thế là truyền thống sản sinh những cầu thủ chất lượng cao tại đây.

Tháng rồi, Benfica quyết định bán trung vệ Ruben Dias cho Manchester City với giá gần 80 triệu USD. Ðó không phải lần đầu tiên CLB từng 2 lần xưng vương châu Âu và 37 dịp lên ngôi giải quốc nội này bán cầu thủ “xịn” cho Man City. Trong 4 năm qua, HLV Man City Pep Guardiola rất hâm mộ các “sản phẩm” của lò Benfica Campus. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha chủ yếu chiêu mộ những cầu thủ thông minh, có thể đáp ứng yêu cầu cao của ông nhưng cũng phải biết cách ứng phó với diễn biến trên sân. Ngoài Dias, Man City còn có tiền vệ Bernardo Silva, thủ môn Ederson và hậu vệ Joao Cancelo cũng đều xuất thân từ Benfica Campus. Nhưng cho đến nay, tiền đạo trẻ Joao Felix vẫn là thương vụ sinh lời kỷ lục của Benfica khi anh gia nhập Atletico Madrid với giá 142 triệu USD hồi hè 2019. Ở thời điểm đó, các “ông lớn” Man City, Barcelona, Real Madrid và Man United cũng rất mê mệt cầu thủ mà rạng sáng 28-10 vừa qua đã lập cú đúp vào lưới RB Salzburg ở đấu trường Champions League.

Hiện nay, nhiều CLB hàng đầu châu Âu cũng có trong đội hình các ngôi sao từng là học viên của Benfica như hậu vệ Victor Lindelof (Man United), Danilo Pereira (PSG) và Renato Sanches (Lille). Xuất khẩu cầu thủ không chỉ giúp Benfica nổi danh là đội bóng sở hữu một trong những chương trình đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất “lục địa già”, mà còn mang về 1 tỉ USD trong thập niên qua.

Phát hiện sớm tài năng cầu thủ là một trong những nguyên nhân chính lý giải thành công của Benfica. Ðội bóng thủ đô Lisbon thường xuyên cử hơn 200 tuyển trạch viên dự khán những trận đấu của các cầu thủ nhí và 5 “lò ươm mầm” trên khắp Bồ Ðào Nha. Trong nhiều năm, đội ngũ Benfica đã nghiên cứu để nâng cao kỹ thuật huấn luyện, nhưng họ tin rằng nuôi dưỡng tình yêu với trái bóng và không “ép” cầu thủ, luôn đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, với việc danh sách những đội bóng nhà giàu ngày càng bị thống trị bởi các CLB Anh, Tây Ban Nha, Ðức, Ý và Pháp, Benfica phải đối mặt cuộc chiến duy trì khả năng cạnh tranh khi bước ra sân chơi châu lục. Theo báo cáo năm 2020 của tổ chức Tài chính Bóng đá Soccerex, Benfica đứng vị trí thứ 64/100 CLB có tiềm lực tài chính mạnh nhất hành tinh (PSG đứng đầu danh sách này). Benfica thậm chí xếp sau cả Stoke City, đội mùa giải rồi suýt rớt xuống giải hạng ba của Anh.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết