16/03/2020 - 08:59

“Cơn sốt” Upamecano tại trời Âu 

Để chuẩn bị cho trận gặp CLB RB Leipzig ở lượt về vòng 1/8 Champions League vừa qua, Tottenham đã nghiên cứu rất kỹ trung vệ Dayot Upamecano bởi đây chính là “trái tim” của hàng phòng ngự đội bóng nước Đức.

 Upamecano (phải) trong một pha hạ đo ván cầu thủ đối phương. Ảnh: Telegraph

Một trong những đoạn băng ghi hình mà Tottenham mổ xẻ là trận hòa không bàn thắng giữa RB Leipzig và Bayern Munich ở vòng 21 Bundesliga hồi tháng rồi. Cuộc chạm trán đã giúp Upamecano giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho chàng trai mới 21 tuổi, nhưng đã không chiến thành công 100%, 10 lần thu hồi bóng, 8 pha giải nguy và đặc biệt khiến Robert Lewandowski chỉ có 2 cú dứt điểm. Màn trình diễn trước “Hùm xám” đã nói lên đẳng cấp của Upamecano. Bằng sức mạnh, tốc độ và khả năng phán đoán tài tình, hậu vệ trẻ này đã “bắt chết” Lewandowski đến nỗi trung phong kỳ cựu người Ba Lan thể hiện sự bực dọc ra mặt.

Upamecano đã được săn đón gắt gao từ trước khi anh khóa chặt “họng pháo” Lewandowski. Arsenal từng đề nghị mua cầu thủ người Pháp này với giá 50 triệu Bảng, song Leipzig chỉ đồng ý bán nếu đáp ứng được mức phí giải phóng hợp đồng 72 triệu Bảng. Đó là chuyện hồi Hè năm ngoái, còn ở kỳ chuyển nhượng sắp tới, thỏa thuận giữa Leipzig - Upamecano sẽ bước vào năm cuối. Khi ấy chỉ cần 50 triệu Bảng là có thể kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng. Bởi vậy ngay từ bây giờ, một loạt đội bóng lớn như Chelsea, Tottenham, Manchester United, Real Madrid và Barcelona lao vào cuộc đua giành chữ ký Upamecano. Không tranh giành sao được khi mà Upamecano đã có những bước tiến vượt bậc trong vài mùa giải gần đây, để rồi được coi là một trong những trung vệ trẻ tốt nhất châu Âu hiện nay. Upamecano tung ra bình quân 73 đường chuyền/trận, với tỷ lệ chính xác 89%. Nhưng trên hết, chính sự điềm tĩnh khi rê bóng, phất bóng dài chuẩn xác hoặc khắc chế tiền đạo đối phương hiệu quả mới là những tố chất tạo nên mức giá 50 triệu Bảng cho anh.

Upamecano được phát hiện và đào tạo từ khá sớm. Do vậy, anh góp mặt ở mọi cấp độ trẻ, từ đội U16 cho đến U21 Pháp. Có thể người hâm mộ sẽ không phải chờ quá lâu để chứng kiến Upamecano sát cánh cùng thủ quân Raphael Varane nơi trung tâm hàng phòng ngự đội tuyển áo lam.

Tương tự như những cầu thủ đồng hương Antonine Griezmann, Paul Pogba, Aymeric Laporte và Lucas Hernandez, Upamecano chưa từng thi đấu chuyên nghiệp cho một CLB Pháp. Sau 2 năm khoác áo đội trẻ Valenciennes và hưởng niềm vui vô địch giải U17 EURO 2015 cùng U17 Pháp, cầu thủ gốc Bissau-Guinea này chuyển sang đầu quân cho RB Salzburg của Áo. Đến tháng 1-2017, anh bị bán cho RB Leipzig với giá 8,9 triệu Bảng và gắn bó cho đến nay. Trước khi thương vụ này xảy ra, Man United một lần nữa dòm ngó tới Upamecano nhưng bất thành bởi Ousmane Dembele khuyên cậu bạn thời niên thiếu này nên ở lại Bundesliga để có nhiều cơ hội ra sân hơn.

Dembele đã đúng bởi Upamecano dù còn trẻ, nhưng thường xuyên được trọng dụng trong năm thứ hai tại RB Leipzig. Thậm chí ở mùa giải rồi, tuy có tới 5 tháng ngồi ngoài do chấn thương đầu gối, song khi bình phục, Upamecano vẫn được xếp đá vị trí trung vệ hoặc hậu vệ phải. Riêng tại Bundesliga mùa này, anh đã có 21 lần ra sân, trong đó thực hiện trung bình 2,2 cú tắc bóng và 1,7 pha đánh chặn/ trận. Việc RB Leipzig trở thành 1 trong 2 đội lọt lưới ít nhất Bundesliga (26 bàn) sau 25 vòng đấu có công không nhỏ của Upamecano.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, infogol)

Chia sẻ bài viết