07/05/2019 - 08:32

“Con nhà nghèo” vượt khó 

Mặc dù ngân sách eo hẹp, nhưng nhờ tài cầm quân của huấn luyện viên và những trái tim nhiệt huyết, câu lạc bộ (CLB) Eintracht Frankfurt đã gặt hái thành công nhất định trong vài mùa giải gần đây.

Jovic ăn mừng bàn mở tỷ số trong trận gặp Chelsea. Ảnh: Getty Images

Đội bóng Đức kết thúc vòng bảng Europa League với thành tích toàn thắng 6 trận. Tinh thần chiến đấu kiên cường tiếp tục được các cầu thủ duy trì sang vòng knock-out, khi loại cả 3 đội trước đó thi đấu ở Champions League là Shakhtar Donetsk, Inter Milan và Benfica để thẳng tiến vào bán kết lần đầu tiên sau 39 năm. Rạng sáng 3-5, Frankfurt tiếp đón Chelsea ở trận lượt đi và hai đội hòa nhau 1-1, qua đó, Frankfurt cũng duy trì chuỗi trận bất bại trên sân nhà tại Europa League mùa này.

Thật ra, đội chủ sân Commerzbank - Arena đã bắt đầu “lột xác” từ năm 2016. Frankfurt leo một mạch từ vị trí thứ 16 Bundesliga mùa giải 2015-2016 (nhờ thắng Nuernberg ở trận play-off nên thoát vé xuống hạng) lên vị trí thứ tư hiện nay. Trong giai đoạn đó, họ còn có một lần vào đến chung kết Cúp Quốc gia và một lần lên ngôi vô địch (mùa giải 2017-2018). Việc chiến lược gia Niko Kovac chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich cuối mùa giải rồi không ảnh hưởng nhiều, bởi ngay sau đó Frankfurt được bổ sung HLV người Áo Adi Hutter. Nhà cầm quân 49 tuổi đã tổ chức lại hệ thống của người tiền nhiệm, vận dụng đấu pháp ép sân tầm cao với 5 hậu vệ, đồng thời xây dựng bộ ba tấn công mới: Ante Rebic, Luka Jovic và Sebastien Haller. “Cây đinh ba” này đã đóng góp 41/57 bàn thắng của Frankfurt trên mọi mặt trận ở mùa giải 2018-2019.

“Ông ấy là cha đẻ của sự thành công vì đã giúp các cầu thủ hồi sinh đúng lúc và xoay vòng đúng thời điểm”, Dragoslav Stepanovic, cựu HLV 70 tuổi của Frankfurt ca ngợi Hutter. Việc cựu thuyền trưởng CLB Young Boys luân phiên cầu thủ thành công cho thấy ông sử dụng nguồn lực hạn hẹp tốt như thế nào. Trong số 4 đội lọt vào bán kết Europa League, Frankfurt có quỹ chuyển nhượng khiêm tốn nhất. Mùa hè 2018, đội bóng này chỉ chi 27 triệu Euro để mua cầu thủ, so với 210 triệu Euro của Chelsea, 127 triệu Euro của Valencia hay 81,5 triệu Euro của Arsenal.

Có được thành quả như ngày nay, Hutter nên “mang ơn” đội ngũ tuyển trạch viên và giám đốc thể thao Fredi Bobic vì đã cất công tìm kiếm và mang về những cầu thủ cần thiết cho ông. Kể từ khi Bobic gia nhập Frankfurt hồi tháng 6-2016, đội bóng đã thành công rực rỡ trong việc hồi sinh những cầu thủ trước đó thất sủng ở những nơi khác, điển hình là Filip Kostic. Cập bến Frankfurt hồi hè năm ngoái, Kostic thi đấu tròn vai, lên công về thủ nhịp bên hành lang trái và được coi là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất châu Âu mùa giải này.

Trong khi đó, Jovic là một “món hời”. Frankfurt mượn anh từ Benfica hồi hè 2017 với giá vỏn vẹn 200.000 Euro. Đổi lại, chân sút người Serbia đã ghi tổng cộng 35 bàn sau 71 trận và hiện là chân sút số 2 tại Bundesliga với 17 bàn. Gần đây, Frankfurt tuyên bố kích hoạt điều khoản mua đứt tiền đạo 21 tuổi với giá 12,5 triệu Euro. Nếu ra đi vào hè tới, Jovic có thể sẽ mang về cho Frankfurt khoản tiền lớn gấp 5 lần con số trên. Sau đó, đội bóng có thể tái đầu tư vào một tài năng trẻ khác. Với quỹ lương chỉ 55 triệu Euro, mỗi năm bán 1 hoặc 2 cầu thủ là chuyện bình thường đối với đội bóng “nhà nghèo này”.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, inews)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
JovicChelsea