04/12/2022 - 09:15

“Cơn lốc da cam” kết thúc cuộc phiêu lưu của tuyển Mỹ 

22 giờ tối 3-12, trận đấu đầu tiên ở vòng 16 đội giữa Hà Lan và Mỹ diễn ra rất hấp dẫn trên sân Khalifa, với chiến thắng 3-1 thuộc vê đội bóng “Cơn lốc da cam”.

Dumfries mừng bàn thắng ấn định chiến thắng cho Hà Lan. Ảnh: AP​

Đội tuyển Mỹ nhập cuộc với quyết tâm rất cao, đội hình dâng lên tràn sang phần sân đối phương chơi pressing mạnh mẽ.

Cú đánh gót thành bàn khó tin của Wright giúp Mỹ gỡ 1 bàn. Ảnh: AlJazeera​

Giành quyền kiểm soát bóng trong những phút đầu trận, Mỹ có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 3, Pulisic đón bóng trống trải trong vòng cấm đối mặt thủ môn Andries Noppert, nhưng tiền đạo đang khoác áo Chelsea dứt điểm ra ngoài.

Dejong làm nhiệm vụ chia "bài" rất hay trong trận này. Ảnh: AlJazeera​

Sau gần 10 phút phòng ngự, Hà Lan có cơ hội lên bóng phản công và lập tức khung thành tuyển Mỹ rơi vào tình thế báo động. Phút thứ 10, De Jong phát bóng lên cánh phải cho Dumfries, anh dẫn bóng xuống gần đường biên ngang rồi tạt bóng vào trung lộ cho Depay. Trong tư thế trống trải, Depay thoải mái ngắm nghía sửa bóng đi vào góc xa làm bó tay thủ thành Matt Turner. “Cơn lốc da cam” mở tỷ số trận đấu sau những phút đầu có phần lép vế hơn so với tuyển Mỹ.

Nỗ lực dứt điểm của Pulisic. Ảnh: Reuters​

Bàn thua khiến cho đội Mỹ phải gia tăng tốc độ tấn công mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Hà Lan chơi chậm lại, cầm giữ bóng phối hợp chắc bên phần sân nhà, rồi tung những đường chuyền dài lên cho Gakpo hay Depay tăng tốc, đột phá vào vòng cấm địa tuyển Mỹ.

Những miếng đánh biên của các cầu thủ Mỹ rất tốc độ nhưng những đường chuyền cuối cùng thiếu sự chuẩn xác. Kiên nhẫn phòng ngự, phút 45+1, Hà Lan lại lên bóng bên cánh phải, Dumfries tạt bóng ngược trở vào trung lộ để Blind lao vào sút bóng dứt khoát, hạ thủ thành Matt Turner lần thứ hai.

“Cơn lốc da cam” thể hiện lối chơi phòng ngự phản công quá nguy hiểm, khi những đường lên bóng của họ có tính sát thương cao, khiến khung thành tuyển Mỹ luôn chao đảo. Đội tuyển Mỹ kiểm soát bóng tốt hơn với tỷ lệ 64% so với 36% trong hiệp 1, nhưng Hà Lan có tới 5 cú sút so với 3 của Mỹ. Mỗi bên đều có 2 lần dứt điểm trúng đích, nhưng chỉ có Hà Lan ghi 2 bàn thắng trong hiệp đầu tiên.

Tuyển Mỹ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tấn công sau giờ nghỉ giải lao. Một vài cơ hội được các cầu thủ Mỹ tạo ra, nhưng những cú dứt điểm vẫn chưa thể đưa được bóng vào lưới của thủ thành Noppert.

Hà Lan vẫn chơi phòng ngự chặc chẽ, nhường khu trung tuyến cho Mỹ kiểm soát, nhưng những tình huống chuyển đổi trạng thái sang tấn công của “Cơn lốc da cam” tỏ ra cực kỳ nguy hiểm.

Tuyển Mỹ tấn công khá bế tắc khi Hà Lan chơi chặt chẽ. Tuy nhiên, phút 76, Pulisic đón bóng bên cánh phải, anh thực hiện đường căng ngang để Haji Wright dứt điểm bằng cú đánh gót điệu nghệ rất kỹ thuật, đưa bóng vào góc xa. Tuyển Mỹ rút ngắn khoảng cách 1-2.

Các cầu thủ Hà Lan mừng chiến thắng. Ảnh: AlJazeera​

Trận đấu trở nên hấp dẫn hơn khi hai đội chơi đôi công dồn dập. Phút 81, Blind chuyền bóng từ cánh trái sang cánh phải cho Dumfries khi phát hiện không có ai theo kèm cầu thủ này trong vòng cấm. Dumfries ra chân rất nhanh, hạ thủ thành Turner lần thứ ba trong trận đấu. Hà Lan lấy lại thế dẫn trước 2 bàn.

Dù rất nỗ lực tấn công trong những phút còn lại, nhưng tuyển Mỹ không thể ghi  thêm bàn thắng. Thắng trận 3-1, Hà Lan vào vòng tứ kết, trong khi tuyển Mỹ kết thúc cuộc phiêu lưu tại World Cup.

N.MINH

Chia sẻ bài viết