14/01/2023 - 12:29

“Cơn ác mộng” của HLV Potter 

BÌNH DƯƠNG

Chelsea của HLV Graham Potter đang trải qua mùa giải thảm họa khi bị loại khỏi cả hai cúp quốc nội là FA Cup và Carabao Cup, còn ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) thì rơi xuống vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng.

Thầy trò HLV Potter thất vọng sau trận thua Man City. Ảnh: AP

Thầy trò HLV Potter thất vọng sau trận thua Man City. Ảnh: AP

Thảm bại 0-4 trước Manchester City mới đây đánh dấu lần đầu tiên Chelsea dừng bước ở vòng 3 FA Cup kể từ năm 1999. Đó là trận đấu “The Blues” vắng rất nhiều cầu thủ do chấn thương, cấu trúc thiếu chắc chắn, không thể đưa bóng vào khu vực nguy hiểm của đối phương và tỏ ra vô hại ở 1/3 cuối sân.

Trong 8 trận gần đây tại EPL, Chelsea giành ít chiến thắng nhất, ghi ít bàn thắng nhất và chỉ bỏ túi 6 điểm. Đây là chuỗi thành tích tệ nhất của Chelsea tại giải quốc nội kể từ năm 2010. Vậy điều gì đang xảy ra với đội bóng đang là đương kim vô địch FIFA Club World Cup, mùa rồi vào tới 2 trận chung kết cúp quốc nội và cán đích vị trí thứ ba EPL?

Trước hết là vấn đề nhân sự. Chất lượng của những cái tên trong danh sách chấn thương cho thấy HLV Potter gặp khó như thế nào khi chọn đội hình. Danh sách này gồm Edouard Mendy, Reece James, Wesley Fofana, Ben Chilwell, N’Golo Kante, Ruben Loftus-Cheek, Raheem Sterling, Armando Broja, Christian Pulisic… Nếu Mason Mount còn trong danh sách đó, Chelsea chỉ thiếu một trung vệ nữa là đủ tạo nên đội hình 11 cầu thủ “bệnh binh”. Trong đó, sự vắng mặt của Reece James ở vị trí hậu vệ phải là tổn thất rất lớn, khiến Chelsea mất một trong những cầu thủ tấn công quan trọng và hạn chế khả năng khai thác sơ đồ hậu vệ cánh. Ngoài ra, 11 trong số 12 cầu thủ Chelsea phục vụ đội tuyển quốc gia ở World Cup vừa rồi đã vượt qua vòng bảng tại Qatar, tức trì hoãn thời điểm trở về CLB. Vì thế, HLV Potter mất đi đáng kể thời gian tập luyện cùng những cầu thủ tốt nhất của ông.

Trong bối cảnh trên, nhà cầm quân người Anh buộc phải kết hợp các cầu thủ từ trận này qua trận khác, nên mới có màn ra mắt của những chàng trai tuổi teen như Omari Hutchinson, Bashir Humphreys hồi tuần rồi. Không ngạc nhiên khi không HLV nào tại EPL thực hiện nhiều sự thay đổi trong đội hình hơn Potter kể từ khi ông có trận đầu tiên dẫn dắt Chelsea (ngày 1-10-2022). Với sự bất nhất trong lựa chọn nhân sự và sắp xếp đội hình như thế, Chelsea làm sao có được sự ổn định về phong độ.

Nói về cuộc khủng hoảng chấn thương, HLV Potter cho rằng ông chưa bao giờ trải qua tình cảnh như thế. Potter không dự đoán được “cơn bão” chấn thương nhưng có lẽ ông biết rõ những vấn đề nghiêm trọng trên hàng công khi tiếp quản Chelsea. Những người tiền nhiệm Thomas Tuchel và Frank Lampard đều không thể tìm ra công thức phù hợp cho hàng công và nay Potter cũng “bó tay”. Chelsea có số bàn thắng, thấp nhất trong tốp 10 EPL hiện nay. Ở trận thua Man City 0-4 vừa rồi, Hakim Ziyech, Mason Mount và Kai Havertz được bố trí đá trên hàng công nhưng không thực hiện nổi một cú sút trong hiệp một. Mãi đến phút 54, Chelsea mới có cú sút và pha chạm bóng đầu tiên trong vòng cấm Man City.

Chelsea đang thiếu một tiền đạo sắc bén, nhưng vấn đề còn nằm ở những chân chuyền. Ở EPL, có tới 12 CLB tạo cơ hội ngon ăn nhiều hơn con số 20 cơ hội của Chelsea. Người tạo ra cơ hội nhiều nhất cho Chelsea là Sterling thậm chí không lọt vào tốp 30 cầu thủ có những đường chuyền quyết định.

Mặc dù chi số tiền kỷ lục 278 triệu Bảng trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, Chelsea dưới thời chủ mới dường như vẫn còn cách xa vị trí họ muốn vươn tới.

Chia sẻ bài viết