30/03/2021 - 09:48

“Cáo” đầu đàn Iheanacho 

Từ chỗ bị coi là người thừa ở Leicester City, Kelechi Iheanacho bất ngờ vươn lên thành chân sút chủ lực khi liên tục ghi bàn trên mọi đấu trường cho “Bầy cáo”.

Iheanacho (phải) đang duy trì hiệu suất nổ súng 96 phút/bàn, tính chung ở EPL lẫn Cúp FA. Ảnh: Guardian

Iheanacho (phải) đang duy trì hiệu suất nổ súng 96 phút/bàn, tính chung ở EPL lẫn Cúp FA. Ảnh: Guardian

Tiền đạo Jamie Vardy dường như bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của tuổi tác. Thực tế cho thấy 16 trận gần nhất trên mọi đấu trường quốc nội, lão tướng 34 tuổi này mới có 3 lần nổ súng, so với 10 bàn trong 11 trận hồi đầu mùa. Tuy nhiên, Leicester không vì thế mà sa sút. Ngược lại, họ còn xây chắc cơ hội dự Champions League mùa tới ở vị trí thứ 3 hiện nay trên bảng điểm giải Ngoại hạng Anh (EPL), hơn đội bám đuổi tới 5 điểm. Còn tại Cúp FA, “Bầy cáo” cũng đã cầm vé vào bán kết lần đầu tiên sau 39 năm (sẽ gặp Southampton) sau khi quật ngã thuyết phục Manchester United với tỷ số 3-1 hôm 22-3.

Đội bóng của giới chủ người Thái Lan duy trì đà thăng tiến như trên là nhờ nhân tố Iheanacho. Trong vai trò chủ công, tiền đạo người Nigeria đã ghi 7 bàn thắng và 1 kiến tạo chỉ sau 4 trận gần nhất cho Leicester trên tất cả đấu trường. Trong hành trình lột xác này, Iheanacho biết cách tận dụng thời gian các tiền vệ James Maddison, Harvey Barnes dính chấn thương, Vardy thi đấu mờ nhạt, để vươn lên sắm vai người hùng. Đơn cử như trận Leicester loại Man United khỏi Cúp FA. Trong khi Barnes phải ngồi ngoài và Vardy thiếu sắc bén trên sân, thì Iheanacho gần như một mình giải quyết trận đấu. Đầu tiên, anh trừng phạt lỗi chuyền bóng tai hại của hậu vệ đối phương bằng bàn mở tỷ số và sau đó xuất hiện kịp thời trong vòng cấm để đánh đầu ấn định kết quả.

Kể từ khi cập bến Leicester với mức giá 25 triệu Bảng từ Manchester City năm 2017, đây mới là mùa giải Iheanacho hòa nhập hiệu quả với đội bóng. Trong 3 năm đầu tiên ở sân King Power với 91 trận ra sân, chàng trai này chỉ ghi 20 bàn. Thậm chí có thời điểm ở mùa 2018-2019, Iheanacho “tịt ngòi” tới 29 trận liên tiếp, khiến anh bị coi là gánh nặng của đội bóng. Nhưng giờ đây, Leicester lại đang trông cậy vào khả năng bắn phá của Iheanacho trên hàng công.

Chân sút 24 tuổi này có thể chiếm luôn suất đá trung phong của công thần Vardy. Bởi theo tờ FourFourTwo, ở 1/4 chặng đường còn lại của mùa giải, nhiều khả năng HLV Brendan Rodgers sẽ thay đổi lối chơi của Leicester, để tránh tình trạng các trụ cột liên tục xuống sức như cuối mùa giải trước, giai đoạn họ từng trải qua 10 trận nhưng chỉ thắng 2, hòa 3 và thua tới 5. Trong đó, sơ đồ 1 tiền đạo sẽ được ông Rodgers tính tới mà ưu tiên số một cho suất đá trung phong là Iheanacho. Khi ấy, Vardy sẽ phải ra sân từ ghế dự bị hoặc phải đá tiền đạo lùi, với nhiệm vụ chính là hỗ trợ Iheanacho ghi bàn. Cơ sở để đưa ra nhận định này là trong chiến thắng 5-0 trước Sheffield United ở vòng 28 EPL, Vardy đã đá thấp và lập tức đóng góp 2 kiến tạo cho Iheanacho. Đó là trận đấu Iheanacho lập cú hat-trick. Tính ra, Iheanacho đã in dấu giày trong 15 bàn thắng ở 15 lần đá chính gần nhất cho Leicester trên mọi đấu trường (11 lần lập công và 4 pha dọn cỗ).

Iheanacho sắp bước vào năm cuối của hợp đồng hiện tại, nhận lương 60.000 Bảng/tuần. Với phong độ bay cao, nhiều khả năng anh sẽ được Leicester mời gia hạn hợp đồng với mức lương tuần lên tới 90.000 Bảng.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết