05/09/2018 - 20:18

 Bóng đá Việt hướng đến AFF Cup 2018 

Tuy không giành được huy chương tại ASIAD 2018, nhưng đội tuyển Olympic Việt Nam đã tạo được thành tích lần đầu tiên góp mặt trong 4 đội mạnh nhất sân chơi dành cho các đội bóng U23+3. Từ chiếc HCB ở Giải U23 châu Á 2018 hồi đầu năm, đến những trận đấu tưng bừng tại ASIAD, bóng đá Việt Nam có thể kỳ vọng vào một kết quả mỹ mãn tại AFF Cup vào cuối năm nay. Đó là chiếc HCV được chờ đợi suốt 10 năm qua.

HLV Park Hang-seo (ngồi) và các học trò lại tiếp tục chuẩn bị cho hành trình mới tại AFF Cup. Ảnh: VFF 

Từ sau thế hệ của những Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Quang Thanh, Việt Thắng... đến nay, bóng đá Việt mới lại nở rộ nhiều tài năng đến vậy. Những cầu thủ ở lứa tuổi U23 trở thành nòng cốt, bộ khung cho đội tuyển quốc gia, thi đấu chững chạc, chắc chắn, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo. Những trung vệ như Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh; các tiền vệ cánh Văn Thanh, Văn Hậu đã góp phần vận hành hiệu quả lối chơi hiện đại của đội tuyển Olympic Việt Nam, khi họ lên công về thủ nhịp nhàng. Các tiền vệ công như Quang Hải, Xuân Trường, Văn Toàn, thậm chí cả những tiền đạo như Anh Đức, Đức Chinh đều trở thành những chốt chặn, phòng ngự từ xa. Một lối chơi bóng gắn kết thành một khối, cùng phòng ngự cùng tấn công đã đưa đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào tốp “tứ đại anh hào” của bóng đá châu Á.

Với đội tuyển bóng đá quốc gia khi trở lại sân chơi Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam có thật sự ở chiếu trên? Điều đó chắc chắn là không dễ dàng, bởi khi ở cấp độ đội tuyển quốc gia, các đội bóng sẽ bổ sung những cầu thủ tốt nhất của mỗi nước. Nhìn qua đối thủ Thái Lan có thể thấy thế hệ trẻ U23 của họ chưa đủ sức thay thế cho các đàn anh, nhưng những chân sút hàng đầu như tiền đạo Teerasil Dangda, tiền vệ Chanathip Songcrasin, hậu vệ Theerathon Bumathan (đang khoác áo các CLB J.League 1 của Nhật) và thủ môn Kawin (thi đấu tại Bỉ)... vẫn là nỗi ám ảnh khó chịu cho bóng đá Việt Nam. Ngay cả các đội bóng như Malaysia, Indonesia, Philippines... vẫn là những đối thủ không dễ dàng bị đánh bại. Có thể ở các giải đấu vừa qua, các cầu thủ lứa tuổi U23 của Việt Nam gây bất ngờ, nhưng trở lại Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển quốc gia, sẽ khó khăn hơn bởi các đội bóng láng giềng đã quá hiểu về cầu thủ Việt.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam có thể kỳ vọng vào tài cầm quân của HLV Park Hang-seo. Phát biểu sau hành trình của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018, chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết: “Tôi không có ý định làm thay đổi bóng đá châu Á. Nhưng tôi tin bóng đá Việt Nam có thể vươn lên tốp đầu châu lục sau giải đấu này. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng nhau để hiện thực hóa tham vọng đó”. Với ông Park Hang-seo, AFF Cup hay Asian Cup sắp tới là những giải đấu khác, lứa tuổi khác. Các cầu thủ tham dự ASIAD vẫn phải cố gắng nỗ lực tối đa nếu muốn tiếp tục có tên trong đội hình tham dự những giải đấu sắp tới. Nhà cầm quân này cho biết sẽ tiếp tục đi xem những trận đấu ở V.League để chọn những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển quốc gia.

Bóng đá Việt Nam đã tạo được vị thế khi gây tiếng vang tại giải U23 châu Á cũng như ASIAD 2018, khiến các đối thủ phải dè chừng. Vì thế đội tuyển Việt Nam có thể phải chọn cho mình lối chơi áp đặt, chủ động tấn công, chứ không thể là phòng ngự - phản công như trước. HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ có khoảng gần 1 tháng để chuẩn bị, rèn luyện cách chơi này, trước khi bước vào trận đấu đầu tiên ở vòng bảng gặp Lào tại Vientiane vào ngày 8-11. Theo kế hoạch sơ bộ đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông qua, đội tuyển quốc gia sẽ tập trung 28 cầu thủ tại Hà Nội từ 11-10 để bắt đầu cho chiến dịch chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2018. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam sẽ tập huấn 2 tuần, dự kiến từ ngày 13 đến 28-10 tại Trung tâm Paju, trung tâm tập huấn lớn nhất Hàn Quốc. Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 3 trận giao hữu tại đây, sau đó về Hà Nội đá trận giao hữu quốc tế chính thức vào ngày 2 hoặc 3-11, trước khi HLV Park Hang-seo gút danh sách còn 23 cầu thủ tham dự AFF Cup 2018. 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết