29/08/2019 - 10:28

“Bình mới, rượu cũ” 

“Phơi áo” trước câu lạc bộ Liverpool 1-3 ở vòng 3 Ngoại hạng Anh (EPL), Arsenal đón nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải này. Trận thua đã bộc lộ quá nhiều khuyết điểm của đội bóng phía Bắc Luân Đôn.

Ảnh: Metro

Trong hiệp một, các học trò của huấn luyện viên Unai Emery (ảnh) tuy thể hiện bộ mặt khá hơn khi đối đầu Liverpool trong những mùa giải gần đây, nhưng hiệp hai vẫn là câu chuyện quá quen thuộc: tiền đạo Mohamed Salah của “Lữ đoàn đỏ” 2 lần xuất hiện tên trên bảng tỷ số. Lỗi chiến thuật của người cầm quân cùng những sai lầm cá nhân đã khiến “Pháo thủ” trắng tay rời Anfield vào rạng sáng 25-8.

Trước khi bóng lăn, Emery thừa nhận Liverpool vượt trội hơn Arsenal, nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn tin đội bóng của ông có “cơ hội lớn” để làm nên điều bất ngờ trước chủ nhà. Khởi đầu EPL bằng 2 chiến thắng liên tiếp là cơ sở để các cầu thủ Arsenal nhập cuộc đầy tự tin. Về mặt chiến thuật, Emery từ bỏ 4-2-3-1 vốn áp dụng trong những tuần đầu tiên, để chuyển sang sơ đồ hàng tiền vệ hình kim cương 4-4-2, trong khi trên hàng công là Pierre-Emerik Aubameyang và Nicolas Pepe. Rõ ràng với đấu pháp này, nhà cầm quân 47 tuổi muốn chiếm lĩnh khu vực trung tuyến, nơi mà Liverpool đã khai thác hiệu quả để vùi dập Arsenal đến 5-1 ở mùa giải rồi. Tuy nhiên, ông đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi chọn chơi với tuyến giữa hình kim cương mà các học trò lại chưa được luyện tập đủ. Đấy chính là “tử huyệt” để HLV Jurgen Klopp khai thác.

Theo nhận định của cựu tiền vệ Liverpool Danny Murphy, một hàng tiền vệ kim cương chỉ phát huy hiệu quả khi các cầu thủ tham gia có khả năng sở hữu và xử lý bóng tốt. Có thể Emery nghĩ rằng tân binh Dani Ceballos - người đã chơi rất tốt cuối tuần trước - đủ sức gánh vác vai trò của một tiền vệ chơi ngay dưới hai tiền đạo một lần nữa. Nhưng đối đầu với Burnley tại Emirates hoàn toàn không giống như chuyến làm khách tại Anfield. Dù đã cố gắng thử tính toán chiến thuật từ nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng Murphy vẫn không thể tìm thấy điểm hợp lý trong toan tính của thuyền trưởng Arsenal.

Một trong những thế mạnh lớn nhất của Liverpool mà hầu như ai cũng biết là họ sở hữu đôi cánh chất lượng nhất thế giới hiện nay: Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson. Vì xếp đội hình quá hẹp theo sơ đồ kim cương, Arsenal đã tạo điều kiện cho hai hậu vệ cánh Liverpool có đất diễn, chủ động dâng cao hỗ trợ hàng công bằng những quả tạt hiểm hóc. Rất khó hiểu đối với một người ưa suy nghĩ và giàu kinh nghiệm như Emery lại không thể nhìn ra điều này suốt trận đấu. Ông đặt Granit Xhaka vào vị trí đáy của viên kim cương, còn Joe Willock và Matteo Guendouzi chơi ở hai bên. Thực tế, hai tiền vệ trẻ này đã nhiều lần không thể kịp lùi về ngăn chặn những đường tạt bóng như mưa của Alexander-Arnold (12 quả tạt) và Robertson.

Công bằng mà nói hàng công Arsenal đã xuất hiện vài điểm sáng (tân binh Pepe có đến 4 cú dứt điểm), nhưng thất bại trên một lần nữa phơi bày điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự. Lần này, thủ phạm là hậu vệ David Luiz bởi chính tân binh người Brazil đã “hớ hênh” phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến penalty và sau đó vào bóng hụt với Salah, tạo cơ hội cho chân sút người Ai Cập hoàn tất cú đúp. Arsenal hiện thủng lưới tổng cộng 15 bàn trong 4 chuyến làm khách gần nhất trên sân Anfield, khi thua tan nát 3-1, 4-0, 5-1 và giờ là 3-1.

BÌNH DƯƠNG (Theo Daily Mail, Goal)

Chia sẻ bài viết