05/05/2019 - 07:02

“Báo động đỏ” chân sút trẻ ở V.League 

Không phải tự nhiên HLV Park Hang-seo đánh giá sân chơi SEA Games 30 vào cuối năm nay có tầm quan trọng như… World Cup vì ông phải nặng gánh nhiệm vụ giúp học trò vô địch. Đó cũng là khát vọng của các nhà làm bóng đá lẫn người hâm mộ Việt Nam sau 60 năm chưa một lần đăng quang ở giải đấu Đông Nam Á truyền thống này.

Ông Park lo lắng cho các chân sút trẻ thui chột ở V.League. Ảnh: ANH HUY

Thời gian qua, ông Park đã khẩn trương chuẩn bị thật kỹ cho SEA Games 30, như việc tăng cường trợ lý giỏi từ Hàn Quốc cùng các chuyên gia y tế, thể lực, kỹ thuật,… Nhưng ai cũng có thể thấy vấn đề lớn nhất của ông Park là chọn ra những cá nhân trẻ ưu tú nhất của làng bóng Việt Nam, đặc biệt ở hàng tấn công.

SEA Games mùa này có lứa tuổi quy định dưới 22, cộng thêm hai cầu thủ trên tuổi để tăng sức hấp dẫn, khác với các kỳ trước cho sử dụng cầu thủ U23. Chính vì thế, ông Park ngay từ lúc này đã phải tìm kiếm cầu thủ trẻ giỏi, nhưng không phải lúc nào ông cũng vừa ý.

Nhớ vòng loại U23 châu Á 2020 vừa diễn ra, ông Park đã chọn các chân sút Hà Đức Chinh, Hoàng Đức, Lê Thanh Bình cho sơ đồ yêu thích 3-4-3. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, những tiền đạo này đang có phong độ không tốt hoặc thiếu đất diễn.

Chẳng hạn, chân sút số một Hà Đức Chinh ngoài việc phải cạnh tranh với tiền đạo ngoại, thì mỗi lần có cơ hội ra sân đều không thể hiện được mình ở SHB Đà Nẵng. Đến nỗi HLV Lê Huỳnh Đức phải ngao ngán nói thẳng Chinh có phong độ quá kém và… không muốn nhắc nữa. Trong khi đó, Lê Thanh Bình gần như mất hẳn vị trí về tay các tiền đạo ngoại. Những lần ra sân thay thế, Bình rất khó tìm lại đúng cảm giác bóng như ý, lại thêm bị trạng thái tâm lý, bởi sự sa sút chung của Thanh Hóa trên bảng xếp hạng V.League. Cả hai chân sút Hà Đức Chinh và Lê Thanh Bình có suất đá chính của U23 Việt Nam, nhưng sau 7 vòng V.League mới ghi có một bàn thắng. Riêng Hoàng Đức có khá hơn ở Viettel với tần suất ra sân đều đặn, nhưng vẫn chưa ghi nổi bàn nào.

Chính sự thất thường của những chân sút trẻ đã làm thầy Park lo lắng nhiều hơn. Ngặt nghèo là các tiền đạo khác nếu tăng cường cho SEA Games cũng không phải quá nổi bật ở giải trong nước vì hầu hết các CLB đều ưu tiên cầu thủ ngoại. Ví như Văn Toàn nhiều nhất mới có 3 bàn thắng, còn tiền vệ Quang Hải cũng chỉ ghi 2 bàn, lão tướng Anh Đức không muốn lên tuyển, còn tiền đạo Công Phượng “tịt ngòi” ở Hàn Quốc.

Vẫn còn nhiều thời gian cho các chân sút cải thiện phong độ, lẫn khả năng săn bàn thắng của mình theo một chiều hướng thuận lợi hơn, nhằm giúp cho ông Park bớt lo.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
V.League