21/07/2019 - 07:32

“Bàn thắng” nhân văn của AS Roma 

Câu lạc bộ AS Roma đang tận dụng sức mạnh từ tài khoản mạng xã hội của họ để nâng cao nhận thức và giúp tìm kiếm những đứa trẻ mất tích trên khắp thế giới.

 Đoạn video thông báo tân binh Leonardo Spinazzola của AS Roma xen kẽ hình ảnh 4 em nhỏ mất tích. Ảnh: CNN

Tài khoản Twitter chính thức bằng tiếng Ý của đội bóng áo “bã trầu” hiện có gần 2 triệu người theo dõi, trong khi con số này bên tài khoản tiếng Anh là 445.000. AS Roma lâu nay nổi tiếng với việc tung lên mạng xã hội những đoạn video mang phong cách Hollywood hoặc hình ảnh chỉnh sửa để chào đón tân binh.

Tuy nhiên, gần đây đội bóng Serie A theo đuổi một chiến dịch nghiêm túc hơn. Đó là sử dụng những lần thông báo chuyển nhượng cầu thủ trên các tài khoản mạng xã hội để giúp xác định những bé thất lạc tại nhiều nước trên thế giới. Bài đăng gây chú ý nhất của AS Roma thông thường là những thông báo bản hợp đồng mới ở các kỳ chuyển nhượng cầu thủ. Vì thế, Hè này cứ mỗi lần giành được chữ ký mới, đội bóng thủ đô lại tung ra một video như thường lệ, nhưng có thêm đoạn clip kèm tên và chân dung của những bé không may mất tích cũng như số điện thoại liên lạc nếu người xem muốn cung cấp thông tin liên quan. Kết quả là hai thông báo chuyển nhượng đầu tiên của AS Roma trong Hè này đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Còn ở thông báo bằng tiếng Anh của bản hợp đồng gần đây là thủ thành Pau Lopez, trị giá 23,5 triệu Euro, đội bóng cũng đã lồng ghép hình ảnh 4 trẻ mang quốc tịch Anh mất tích.

Ban đầu, khi phát động chương trình hồi tháng 6 vừa qua, AS Roma hợp tác với Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột (NCMEC-Mỹ) và Telefono Azzurro tại Ý. Hiện nay đã có thêm sự tham gia của các tổ chức Missing People (Anh), Missing Child (Kenya) và Sosdesaparecidos (Tây Ban Nha). Theo chia sẻ của người đứng đầu bộ phận Kỹ thuật số và mạng xã hội của Roma - Paul Rogers, ý tưởng về hoạt động này nảy ra từ một lần đọc bài báo kỷ niệm 25 năm ngày phát hành MV “Runaway Train” của nhóm nhạc rock người Mỹ Soul Asylum. Soul Asylum từng sử dụng MV này (phát hành năm 1993) để giúp tìm thành công 26/36 trẻ mất tích. Rogers cũng khẳng định AS Roma sử dụng các tài khoản mạng xã hội của mình không phải để tự quảng bá danh tiếng mà là tiếp sức cho NCMEC và Telefono Azzurro tìm kiếm những số phận đáng thương. Kể từ khi phát động chương trình nhân văn này, AS Roma đã đăng thông báo 34 trẻ mất tích khác nhau trên toàn cầu và nhận được phản hồi tích cực từ các cổ động viên. Rodgers thừa nhận chiến dịch này lan rộng hơn họ nghĩ và cũng muốn các môn thể thao khác cùng hưởng ứng.

Theo NCMEC, sáng kiến trên đã thúc đẩy lượng người truy cập vào các trang mạng của tổ chức từ thiện này. NCMEC phối hợp chặt chẽ với AS Roma để chọn ra những em có thể hưởng lợi nhiều nhất từ việc xuất hiện trong thông báo quốc tế, đặc biệt là những trường hợp được cho đã rời khỏi quốc gia của chúng.

Do thiếu những thống kê đáng tin cậy, nên chưa rõ mỗi năm trên thế giới có bao nhiêu trẻ mất tích, chỉ biết rằng có hơn 1 triệu trường hợp báo cáo thất lạc mỗi năm.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, CNN)

Chia sẻ bài viết