26/11/2017 - 16:16

“Bầy dơi” trở lại? 

Với phong độ hiện nay tại La Liga, Valencia khiến người hâm mộ nhớ lại giai đoạn họ từng tung hoành trong nước và khắp châu lục.

 Ảnh: The Sun

Cách đây 17 năm, được bóng được mệnh danh là “Bầy dơi” bất ngờ nổi lên như hiện tượng của bóng đá xứ bò tót. Không giàu sụ như Real Madrid hay Barcelona, nhưng Valencia lại lập kỳ tích 2 lần vào đến chung kết Champions League và 2 lần vô địch La Liga. Tuy nhiên, sau đó đội bóng này lâm vào khủng hoảng dù được ông chủ người Singapore Peter Lim mua lại hồi năm 2014. Đội bóng chủ sân Mestalla cứ mãi loay hoay tìm hướng đi. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Gary Neville bị sa thải chỉ sau 4 tháng nắm quyền. Sau đó, Pako Ayestarán, Salvador González  và Cesare Prandelli lần lượt đến rồi lại đi... Nhưng hiện tại, “Bầy dơi” đang vỗ cánh rất mạnh đứng ở tốp đầu bảng xếp hạng La Liga, dưới bàn tay của HLV Marcelino Garcia Toral.

Valencia của gần hai thập niên trước là tập thể gồm nhiều hảo thủ như Amedeo Carboni, Juan Sanchez Moreno và sau đó là David Villa, Juan Mata... Còn giờ, ông Marcelino có trong tay Simone Zaza (ảnh) từng bị xem là “quả bom xịt” của West Ham, Andreas Pereira (mượn từ CLB Manchester United) và tuyển thủ U21 Tây Ban Nha Carlos Soler. Dù gây thất vọng ở Anh, nhưng tiền đạo Zaza hiện ghi 9 bàn tại La Liga. Thành tích ghi bàn của trung phong người Ý chỉ thua Messi (Barca). Ngoài Zaza, Valencia còn có Rodrigo Moreno Machado đang thăng hoa với 7 bàn từ đầu mùa.

Điều trùng hợp là 3 cầu thủ đóng vai người hùng tại Valencia (Zaza, 9 bàn thắng), Rodrigo (7 bàn) và Kondogbia đều là những tên tuổi tưởng như đã mất tích khỏi làng túc cầu, cho đến khi họ gặp HLV Marcelino. Trước đó, Zaza không những là cầu thủ đã sa sút phong độ, mà còn là trò cười của cả thế giới với quả đá luân lưu cực kỳ khôi hài tại EURO 2016. Zaza phiêu dạt sang Ngoại hạng Anh, nhưng sau đó bị đẩy sang Valencia. Kondogbia cũng là một trong những ngôi sao được hồi sinh dưới bàn tay Marcelino. Kondogbia được Inter Milan mua về với giá lên tới 47 triệu USD, nhưng thời gian gắn bó với đội bóng Ý chỉ là cơn ác mộng đối với anh (chơi 24 trận, ghi 1 bàn).

Mùa giải này, hàng công của Valencia chơi rực lửa làm người ta nhớ đến thời hoàng kim, khi đó mỗi trận đấu của họ thường là những mưa bàn thắng. Sau 12 vòng của La Liga, Valencia hiện xếp thứ 2 với thành tích 12 trận bất bại, ghi tổng cộng 32 bàn. Theo thống kê của Opta, La Liga 2017-2018 là mùa bóng Valencia có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử. 

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
La LigaValencia