23/07/2023 - 08:26

Ðâu là điểm mạnh của Onana? 

BÌNH DƯƠNG    

“Andre Onana chơi bóng như một tiền vệ mỏ neo. Khi cậu ta ở vị trí này, chúng tôi gặp khó”, HLV Manchester City, Pep Guardiola nói về sự bất ngờ trước màn trình diễn của thủ môn bên phía Inter Milan trong trận chung kết Champions League hồi tháng 6. Onana sắp trở thành thủ môn số một tiếp theo của Man United sau khi đội bóng chia tay David De Gea.

Tờ Daily Mail dẫn nguồn thạo tin khẳng định Man United và Inter Milan đã đạt thỏa thuận sơ bộ về thủ môn người Cameroon. Ðội bóng Ý chấp nhận đề nghị 55 triệu USD từ “Quỷ đỏ”. Như vậy, một lần nữa HLV Erik ten Hag muốn hợp tác với một cầu thủ mà ông từng làm việc chung. Onana có thời gian bắt bóng cho Ajax Amsterdam dưới thời Ten Hag, thầy trò cùng nhau 3 lần giành danh hiệu vô địch giải quốc nội Hà Lan và vào tới bán kết Champions League năm 2019. Nhưng vì sao HLV Ten Hag háo hức tái hợp trò cũ?

Man United mùa đầu tiên dưới thời Ten Hag thường triển khai bóng từ vòng cấm đội nhà và đã có những dấu hiệu rõ rệt cho thấy đội bóng tiến bộ, nhờ sự xuất hiện của trung vệ tân binh Lisandro Martinez. Tuy nhiên, sai lầm cố hữu cộng với thiếu tự tin trong xử lý bóng bằng chân của thủ môn De Gea đã khiến “Quỷ đỏ” nhiều lần trả giá.

Ngược lại, Onana cho thấy khả năng triển khai bóng từ phần sân nhà rất tốt. So với De Gea, Onana mùa rồi thường phát bóng dài rót vào khu vực tiền vệ phòng ngự của đối phương nhiều hơn và chuyền bóng dài cho các tiền đạo cũng có tỷ lệ thành công cao hơn. Nhìn chung, Onana vượt mặt De Gea gần như ở mọi thông số về chuyền bóng. “Khả năng chơi bóng bằng chân chính là yếu tố giúp Onana nổi tiếng tại Ajax. Ðôi khi cậu ta có những pha xử lý hài hước nhưng thường thì rất xuất sắc”, chuyên gia bóng đá Hà Lan Marcel van der Kraan chia sẻ.

Onana gia nhập Ajax lúc 18 tuổi sau khi rời Barcelona. Dù có vài lo ngại về sự tự tin quá mức của Onana ở buổi đầu sự nghiệp, cựu thủ môn huyền thoại của Man United là Edwin van der Sar vẫn phát hiện tài năng đặc biệt của “người gác đền” này. Van der Sar từng làm Giám đốc điều hành của Ajax từ năm 2016 đến tháng 5-2023.

Về khả năng bảo vệ khung thành, Onana là một trong những ngôi sao sáng của Champions League mùa rồi, với nhiều lần cứu thua khó tin trong các trận thắng Porto và AC Milan. Trong số những thủ môn thi đấu ít nhất 360 phút ở Champions League, chỉ có Ederson của đội vô địch Man City là hơn Onana về tỷ lệ cứu thua và tỷ lệ giữ sạch lưới.

Onana dần trở nên thành công hơn kể từ khi rời Hà Lan hè năm ngoái. Trận chung kết Champions League 2023 vừa rồi là sân khấu hoàn hảo để nhắc cho thế giới nhớ về tài năng của thủ môn 27 tuổi. Onana có sự điềm tĩnh trong cách chơi bóng và điều này thể hiện rõ trong trận chung kết. Onana có thể đá vị trí hậu vệ quét, hậu vệ cánh hoặc tiền vệ nhưng để cho anh bảo vệ khung thành vì đó là nơi cậu ta thi đấu tốt nhất.

 

Chia sẻ bài viết