25/05/2019 - 07:32

Ðằng sau quyết định “trảm tướng” của Juventus 

HLV Massimiliano Allegri ngày 18-5 thừa nhận chính Juventus đã quyết định chia tay, mặc dù ông giúp “gã khổng lồ” nước Ý giành danh hiệu Scudetto thứ 8 liên tiếp.

Allegri (trái) nhận chiếc áo kỷ niệm từ Chủ tịch Agnelli trong cuộc họp báo ngày 18-5. Ảnh: Daily Mail

Trước đó, CLB thông báo chiến lược gia 51 tuổi sẽ rời Turin sau mùa giải này, một năm trước khi hợp đồng kết thúc. Allegri luôn nói rằng không nên đánh giá thấp việc đoạt các danh hiệu lớn, nhưng thực tế là đội bóng dưới sự dẫn dắt của ông vẫn chưa thể chạm tới ngôi vô địch Champions League, mục tiêu hàng đầu sau hai lần là á quân vào các năm 2015 và 2017. Mùa bóng này, Juventus đã để lại nỗi thất vọng ê chề trong lòng người hâm mộ. Sở hữu nhiều hảo thủ, nhưng “Lão phu nhân” thiếu hẳn những màn trình diễn thuyết phục và kịch tính như Manchester City, Liverpool hoặc thậm chí là Ajax Amsterdam non trẻ đã làm được. Thay vào đó, Juventus thường trông cậy vào những khoảnh khắc bùng nổ của siêu sao Cristiano Ronaldo, người vừa được bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A”, hoặc đôi khi là ăn may. Điều này cũng lý giải tại sao đội bóng sọc đen trắng lại thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ Cúp Quốc gia Ý. Mùa trước, chính chiếc cúp này đã đưa Allegri trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong tốp 5 giải hàng đầu châu Âu giành được 4 cú đúp danh hiệu liên tiếp.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch CLB Andrea Agnelli không nêu lý do ngừng hợp tác với HLV Allegri mà chỉ khẳng định đây là thời điểm thích hợp để quyết định đường ai nấy đi. Nhưng theo báo Gazzetta dello Sport, một trong những nguyên nhân khiến cuộc tình 5 năm đổ vỡ bắt nguồn từ chuyện ông Allegri muốn có thêm quyền kiểm soát chính sách chuyển nhượng của đội bóng. Mùa giải này, Juventus đã ném vào thị trường chuyển nhượng tổng cộng hơn 250 triệu Euro. Ở hàng công, đội bóng tốn đến 157 triệu Euro cho hai bản hợp đồng Ronaldo và tiền vệ cánh Douglas Costa, trong khi phải bỏ ra 75 triệu Euro để có sự phục vụ của cặp hậu vệ Joao Cancelo/ Leonardo Bonucci. Thế nhưng, đội chủ sân Allianz không tăng cường lực lượng ở tuyến giữa với lý do trong tay Allegri đang có các tiền vệ chất lượng như Miralem Pjanic, Rodrigo Bentancur, Emre Can và Blaise Matuidi. Dù vậy, việc ông thầy người Ý liên tục xoay tua đã ngăn cản các học trò phát huy sức mạnh thực sự. Kết quả là tuyến giữa của Juventus mùa này kiểm soát bóng rất ít. Còn trong trận Juventus thua Ajax 1-2 ở lượt về tứ kết Champions League và chung cuộc bị loại, chẳng hiểu sao Allegri lại áp dụng lối đá rất dễ bắt bài.

Đối với đội bóng thống trị giải quốc nội và coi Champions League là mục tiêu cao nhất như Juventus, thì mùa giải của họ chỉ thực sự bắt đầu khi vòng đấu loại trực tiếp Champions League khởi tranh. Dẫn đầu Serie A và lọt qua vòng bảng giải đấu cấp CLB cao nhất châu Âu là “bổn phận”, chứ không phải thử thách dành cho “Lão phu nhân”. Do vậy, cựu HLV AC Milan dường như cũng chẳng còn nhiều động lực ở Juventus.

Như vậy, đối đầu Sampdoria ở vòng 38 Serie A sẽ là trận đấu cuối cùng của Allegri trên cương vị thuyền trưởng Juventus. Hành lý ra đi của ông chắc chắn có cả những kỷ niệm đẹp về 5 lần vô địch Serie A liên tiếp và 6 danh hiệu khác đã giành được cùng đội bóng này.

BÌNH DƯƠNG (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết