18/04/2023 - 08:33

Ðằng sau phong độ kém cỏi của Van Dijk 

BÌNH DƯƠNG

Màn trình diễn thất vọng ở trận hòa Arsenal 2-2 gần đây đã khơi mào cuộc tranh luận về phong độ của Virgil van Dijk. Phải chăng đây chỉ là sự sa sút nhất thời hay là dấu hiệu lao dốc của trung vệ Liverpool?

Van Dijk (trái) truy cản cầu thủ Arsenal. Ảnh: thisisanfield.com

Van Dijk đều có một phần lỗi trong cả 2 bàn thua của Liverpool, khi anh phá bóng vụng về trở thành kiến tạo cho Gabriel Martinelli mở tỷ số và không theo kèm Gabriel Jesus để chân sút Arsenal thoải mái đánh đầu trong vòng cấm.

Sai sót của Van Dijk đáng báo động nhưng cũng phải xem xét bối cảnh của cả tập thể Liverpool. Phần lớn những khó khăn trên sân của "Lữ đoàn đỏ" mùa này đều liên quan đến sự sụt giảm về cường độ thể chất. Sau những nỗ lực quyết liệt mùa rồi cộng với đội hình lớn tuổi, pressing tầm cao từng làm nên thành công dưới thời HLV Jurgen Klopp nay đã không còn. Kết quả là đội bóng đã không còn đứng nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL) ở nhiều thông số như mùa rồi. Số pha ép đối phương mất bóng của Liverpool đã giảm từ 11 xuống còn 9/trận mùa này. Ép đối thủ mất bóng là chỉ số phòng thủ, cho thấy số lần đội phòng ngự cướp được bóng nhờ tạo áp lực lên đội tấn công. Ðội có chỉ số này cao chứng tỏ cướp bóng hiệu quả hơn. Trong khi đó, PPDA của Liverpool tăng từ 9,9 lên 11,4 hiện nay. PPDA là số đường chuyền của đối phương trong một tình huống phòng ngự của đội nhà. PPDA càng thấp đồng nghĩa đội cản phá càng ác liệt.

Những vấn đề trên bắt nguồn từ hàng công và tiền vệ, nơi các cầu thủ Liverpool không còn gây sức ép lên đối thủ hoặc thu hồi bóng với hiệu quả như trước đây. Các đối thủ vì thế dễ dàng hơn trong việc xuyên phá đội hình Liverpool. Có những lỗ hổng đã bị khai thác, nhất là tuyến tiền vệ và điều này đặt Van Dijk và các đồng đội ở hàng thủ vào tình thế nguy hiểm.

Tuy nhiên, Van Dijk cũng phải tự soi lại bản thân. Mùa này, ngay cả những đội bóng dưới cơ như Bournemouth, Brentford và Nottingham Forest cũng có thể gây khó khăn đáng kể cho Van Dijk và khiến anh mắc nhiều sai sót cơ bản. Việc liên tục mất tập trung cũng đã làm phai mờ khí chất của hậu vệ người Hà Lan.

Liverpool đã cảm nhận được những ảnh hưởng của sự mệt mỏi lên tinh thần và thể chất sau mùa giải rồi bung sức trên cả 4 đấu trường. Trong số những cầu thủ châu Âu ra sân nhiều nhất trên mọi đấu trường kể từ đầu mùa 2021-2022, Van Dijk đứng thứ 7 với 7.545 phút (đá chính cả 84 trận). Cần nhắc rằng 2021-2022 là mùa mà Van Dijk vừa trở lại sau chấn thương đầu gối rất nặng.

Ở tuổi 31, Van Dijk sắp bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tuy nhiên, các trung vệ thường kéo dài năm tháng đỉnh cao lâu hơn những cầu thủ thi đấu vị trí khác. Hồi còn thi đấu, 2 trung vệ Ferdinand và Terry đã giữ vai trò chủ chốt trong các mùa giải vô địch của Manchester United và Chelsea ở tuổi 34 và cả hai thậm chí đá nhiều trận hơn Van Dijk trong cùng độ tuổi. Cũng tại Chelsea, Thiago Silva vẫn đang chỉ huy hàng thủ dù anh đã 38 tuổi.

Sau khi chiêu mộ Van Dijk với giá 75 triệu Bảng từ Southampton đầu năm 2018, Liverpool vô địch Champions League và EPL trong 2 năm tiếp theo. Van Dijk chỉ xếp sau Lionel Messi trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng 2019 và có tên trong Ðội hình xuất sắc nhất năm của PFA 3 trong số 4 mùa giải qua.

Chia sẻ bài viết