01/11/2020 - 09:05

Ðằng sau “cơn hạn” bàn thắng của Aubameyang 

Trải qua 5 trận chưa ghi bàn kể từ chiến thắng trước Fulham ở ngày khởi tranh giải Ngoại hạng Anh (EPL), Pierre-Emerick Aubameyang rơi vào khủng hoảng. Tuy vậy, tiền đạo Arsenal không đáng bị chỉ trích.

Tiền đạo thủ quân Aubameyang (bên phải). Ảnh: Bein Sports

Mùa bóng này, Aubameyang chỉ mới thực hiện 6 cú sút trong 5 vòng đầu tiên tại EPL (bình quân 1,2/trận, thấp hơn nhiều so với 2,6 ở mùa 2019-2020). Kết quả, anh rớt xuống tận vị trí thứ 45 trên bảng xếp hạng về tiêu chí này. Cầu thủ dứt điểm nhiều nhất hiện nay thuộc về Harry Kane và Mohamed Salah có cùng 25 cú sút. Thành tích thất vọng này khiến chân sút người Gabon những ngày qua hứng chịu chỉ trích từ các cổ động viên. Ðến nỗi HLV Mikel Arteta phải lên tiếng bảo vệ học trò. “Người hâm mộ kỳ vọng Aubameyang ghi bàn trong mỗi trận đấu bởi anh là một tên tuổi lớn, bởi những gì anh đã thể hiện trước đây”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha giải thích khéo léo.

Công bằng mà nói, trong giai đoạn khó khăn tiền đạo đội trưởng Arsenal không hề giảm nỗ lực thi đấu. Ở trận gặp Fulham chẳng hạn, Aubameyang có khoảng cách di chuyển hơn 9,7km. Trong các cuộc đối đầu với West Ham, Liverpool và Manchester City, chân sút này thậm chí chạy trên 10km/trận và là cầu thủ Arsenal có nhiều pha nước rút nhất (tổng cộng 76). Vấn đề của Aubameyang không nằm ở nỗ lực bản thân, mà là do thiếu cơ hội ghi bàn.

“Aubameyang cần có thêm cơ hội ghi bàn cũng như nhận bóng trong vòng cấm địa nhiều hơn”, HLV Arteta nhắc nhở cả đội trước khi tiếp đón Leicester City ở vòng 6. Arteta đã tìm cách để cải thiện khâu phòng ngự, khi bổ sung các tân binh Gabriel và Thomas Partey ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. Tuy nhiên, “Pháo thủ” thường gặp khó ở khu vực 1/3 cuối sân do thiếu khả năng sáng tạo từ tuyến tiền vệ và bài toán này càng nan giải hơn trong bối cảnh chân chuyền Mesut Ozil sa sút phong độ thê thảm. Mùa giải hiện tại, người tạo ra cơ hội “ngon ăn” nhiều nhất ở Arsenal là Willian với 7 pha. Cầu thủ dẫn đầu danh sách này tại EPL thuộc về Son Heung-Min (16), Mohamed Salah, James Rodriguez (cùng 15) và Kevin De Bruyne (14). Bởi vậy, không ngạc nhiên khi Arsenal có cả thảy 41 nỗ lực bắn phá khung thành đối phương, chỉ xếp trên hai CLB West Brom và Crystal Palace.

Ngoài vấn đề thiếu “tiếp đạn” cho Aubameyang, tay săn bàn hàng đầu của Arsenal hai mùa giải qua, đã không đá chính ở vị trí trung phong kể từ đầu mùa này, mà chủ yếu bên cánh trái hàng công ba người. Chiến thuật này thực sự không mang lại hiệu quả, như ở trận thua Manchester City 0-1 tại vòng 5. Tính ra, tỷ lệ sút bóng của Aubameyang đã giảm kể từ khi Arteta tiếp quản Arsenal từ người tiền nhiệm Unai Emery. Dưới thời ông Emery, Aubameyang xuất phát ở vị trí trung phong trong phần lớn các trận đấu và đạt hiệu suất ghi bàn cao hơn hiện nay (0,69 bàn/trận so với 0,55). Khi đó, anh cũng tung ra nhiều cú sút, trong lẫn ngoài vòng cấm địa, và chạm bóng trong khu vực 16m50 nhiều hơn. Nên lưu ý rằng kể từ khi gia nhập Arsenal tháng 2-2018 đến nay, Aubameyang đã ghi 55 bàn sau 90 trận tại EPL, chỉ thua mỗi Salah của Liverpool (60 bàn). Sau trận thua Leicester 0-1, “họng pháo” 31 tuổi của Arsenal đã có tới 5 trận tịt ngòi liên tiếp tại giải quốc nội, tệ nhất trong 6 năm qua.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Bein Sports)

Chia sẻ bài viết