15/02/2014 - 20:13

“An toàn giao thông- Nói không với rượu, bia”

Thời gian qua, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ hầu hết đều do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia nên không làm chủ được tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường… Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT do rượu, bia, UBND TP Cần Thơ có kế hoạch tuyên truyền về "Cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ" từ ngày 16-12-2013 đến 28-2-2014. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm.

Lúc 19 giờ một ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, chúng tôi theo Tổ tuần tra, kiểm soát cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Ninh Kiều thực hiện chuyên đề "Kiểm tra nồng độ cồn" trên địa bàn quận, gồm các phường: Thới Bình, Cái Khế, Hưng Lợi, An Khánh. Một chiến sĩ cảnh sát giao thông cho biết: Phần lớn, những người có sử dụng rượu, bia điều khiển mô tô, xe gắn máy trên đường đều chạy tốc độ rất nhanh, lạng lách, đi không đúng phần đường, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém, dễ ngủ gật, thậm chí khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thì không hợp tác để lực lượng làm nhiệm vụ đo nồng độ cồn, không mang giấy phép lái xe (GPLX)... Khoảng 0 giờ 10 phút vào trung tuần tháng 1-2014, đang tuần tra trên đường Nguyễn Văn Linh, lực lượng phát hiện ông Quách Thanh Oai (ở xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển mô tô đã sử dụng rượu, bia nên cho dừng xe kiểm tra. Qua máy đo, trong người ông Oai có nồng độ cồn 0,55mg/lít khí thở (vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở), đã vi phạm khoản 6, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, với mức phạt hành chính 2,5 triệu đồng. Lực lượng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Với hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng; đồng thời thông báo lỗi vi phạm về nơi ông Oai cư trú.

Thiếu tá Lê Văn Hải, cán bộ Tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT Công an quận Ninh Kiều, cho biết: "Do công tác xử lý rượu, bia vào ban đêm nên Tổ tuần tra kiểm soát thường kết hợp với CSTT và Công an các phường. Tuy nhiên, một vài trường hợp quá say rượu không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, thậm chí có người vi phạm nóng nảy, lớn tiếng, chửi mắng lực lượng làm nhiệm vụ, không chấp hành thử nồng độ cồn… Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ phải nhờ người dân xung quanh chứng kiến, ký biên bản để sau này dễ dàng xử lý".

CSGT Công an quận Ninh Kiều kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển mô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Hầu hết những người đã uống rượu, bia mà tham gia giao thông, khi gặp lực lượng làm nhiệm vụ thường viện nhiều lý do và cho rằng mình uống chút chút với bạn bè, chớ không uống nhiều… Khoảng 3 giờ 15 phút ngày 31-1-2014, lực lượng lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phan Văn Nhựt (ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) điều khiển mô tô trên đường Nguyễn Văn Linh mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định từ 0,25mg-0,4mg/1 lít khí thở; ông Nhựt lại không xuất trình được GPLX và giấy đăng ký phương tiện nên Tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nhựt và tạm giữ phương tiện. Đến sau Tết Nguyên đán, ông Nhựt đã chấp hành nộp phạt 950.000 đồng và thêm hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX 1 tháng, theo quy định.

Theo báo cáo của Đội CSGT Công an quận Ninh Kiều, từ ngày 16-12-2013 đến 31-1-2014, lực lượng chức năng quận đã lập biên bản vi phạm hành chính 1.337 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền trên 1,3 tỉ đồng, tước GPLX 256 trường hợp; gửi thông báo về địa phương 434 trường hợp; gửi thông báo về Sở Giao thông vận tải 256 trường hợp. Riêng việc xử lý chuyên đề nồng độ cồn, lực lượng đã xử lý 86 trường hợp vi phạm, tạm giữ 86 phương tiện, với số tiền trên 174,7 triệu đồng, tước GPLX 53 trường hợp.

Vẫn biết TNGT không trừ một ai, nhưng vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện thờ ơ với sức khỏe của bản thân, cộng đồng xã hội, dù thời gian qua, các ngành, các cấp trong TP Cần Thơ đã nỗ lực rất nhiều công sức, chi phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, lắp đặt biển báo, dựng pa-nô, áp phích tuyên truyền khắp các nẻo đường. Theo báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ, để kiềm chế TNGT xảy ra có liên quan đến rượu, bia, qua 3 tháng thực hiện kế hoạch của UBND TP Cần Thơ tuyên truyền "Cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ", (từ tháng 10 đến 12-2013), lực lượng chức năng toàn thành phố đã lập biên bản xử lý 18.296 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 16.728 trường hợp (trong đó có 442 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vượt mức quy định), phạt tiền trên 15,2 tỉ đồng, tước 2.219 GPLX, tạm giữ 2.291 phương tiện.

Theo bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT thành phố, để tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề về "Cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ" trong thời gian tới, Ban ATGT thành phố đề nghị ngành chức năng cần trang bị thêm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ như: máy đo nồng độ cồn, camera, máy ảnh…

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết