06/06/2022 - 08:17

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ:

Ðã chuẩn bị sẵn sàng và chu đáokỳ thi tuyển sinh lớp 10 

BÍCH NGỌC (thực hiện)

Từ ngày 7 đến 9-6, học sinh lớp 9 TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, cho biết cụ thể về công tác chuẩn bị nguồn lực phục vụ kỳ thi và những lưu ý với thí sinh để thi đạt kết quả tốt:

- Hiện tại, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 TP Cần Thơ cơ bản đã hoàn thành về công tác chỉ đạo, nhân sự và điều kiện phương tiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tại các điểm trường tổ chức thi ở các địa phương. Toàn thành phố có 28 hội đồng coi thi, với khoảng 14.200 thí sinh dự thi, 616 phòng thi; huy động khoảng 1.800 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các hội đồng coi thi.

Sở GD&ÐT thành phố đã chỉ đạo phòng GD&ÐT quận, huyện sâu sát, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn hoàn thành nội dung, chương trình lớp 9 (đặc biệt là các nội dung trọng tâm, cốt lõi của chương trình); tổ chức phân nhóm học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh để chuẩn bị tốt nhất cho các em trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ông đánh giá thế nào về công tác ôn thi cho học sinh lớp 9 của các trường?

- Về công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, từ ngày 15-4-2022, các trường đã hoàn thành nội dung chương trình quy định và đã triển khai ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10. Các trường cơ bản thực hiện nghiêm túc chỉ đạo có liên quan đến công tác tổ chức ôn tập tại trường và hướng dẫn học sinh tự ôn tập tại nhà. Một số phòng GD&ÐT đã tổ chức kỳ thi thử cho học sinh nhằm giúp các em tiếp cận với cấu trúc đề thi tuyển sinh, làm quen với cách làm bài và rút kinh nghiệm để chuẩn bị tâm thế tốt nhất trong kỳ thi chính thức. Nhìn chung, công tác này được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và phù hợp với đặc điểm từng trường.

Ông có lưu ý gì đối với thí sinh để đạt kết quả tốt kỳ thi sắp tới?

- Ðể đạt kết quả tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, ngành giáo dục thành phố và các trường có một số lưu ý đến thí sinh, phụ huynh. Phía cha mẹ học sinh cần là người đồng hành, động viên, chăm sóc, đảm bảo các em có đủ sức khỏe, tinh thần thoải mái tham gia kỳ thi. Ðối với thí sinh, cần ôn tập theo kế hoạch của cá nhân phù hợp với sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên. Ngoài việc chuẩn bị về kiến thức, các em cần bình tĩnh thực hiện theo phương pháp, kỹ năng làm bài phù hợp để thi đạt kết quả tốt. Thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết dù là nhỏ nhất như dụng cụ học tập đầy đủ, phù hợp, không gian học tập thoải mái; thời gian học tập và nghỉ ngơi phải hợp lý, đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước, trong kỳ thi. Thí sinh cần nỗ lực tập trung ứng thí, góp phần cùng các nhà trường hoàn thành tốt kế hoạch kỳ thi.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Lợi (quận Ô Môn). Ảnh: B.NG

Thưa ông, công tác phân luồng học sinh sau THCS của ngành Giáo dục thành phố được tiến hành ra sao?

- Trong thời gian qua, Sở GD&ÐT thành phố đã chỉ đạo các trường THCS tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nhằm đảm bảo thực hiện việc phân luồng học sinh sau THCS. Thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập có thể tham gia học THPT tại các trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề) hoặc tham gia học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.

► Xin cảm ơn ông!l

Chia sẻ bài viết