24/06/2018 - 16:57

Nâng cao năng lực sản xuất lúa giống 

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất và kinh doanh lúa giống trên địa bàn quận Thốt Nốt ngày càng phát triển. Nhờ liên kết với các đơn vị và doanh nghiệp để sản xuất lúa giống, nhiều nông dân trồng lúa  có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập.

Quận Thốt Nốt có hơn 5.180 ha đất lúa. Vụ đông xuân 2017-2018, sản xuất lúa giống được hơn 406 ha, tăng hơn 35 ha so với cùng kỳ năm trước. Vụ hè thu 2018, diện tích sản xuất lúa giống  đạt 459 ha, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Vụ thu đông 2018, quận Thốt Nốt dự kiến gieo sạ khoảng 5.100 ha lúa, trong có 350 ha sản xuất lúa giống, tăng 148 ha so vụ thu đông năm trước.

Sản xuất lúa giống tại Cơ sở lúa giống Bá Khem ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

 Ông Lê Hữu Thanh, phường Trung Kiên, cho biết: “Hơn 3 năm tham gia sản xuất lúa giống cả 3 vụ lúa/năm, được doanh nghiệp cung ứng lúa giống đầu vào và bao tiêu lúa, với giá cao hơn giá lúa hàng hóa từ 500 đồng/kg trở lên. Vụ đông xuân vừa qua, 4 công  lúa giống OM 5451 năng suất gần 1 tấn lúa tươi/công, bán với giá 6.000 đồng/kg, trừ đi chi phí tính ra tôi có lời hơn 3 triệu đồng/công. Vụ hè thu 2018, năng suất lúa đạt hơn 800 kg/công, bán với giá 6.000 đồng/kg, tôi lời hơn 2,5 triệu đồng/công. Hiện tôi đang làm đất để tiếp tục sản xuất lúa giống trong vụ đông 2018”.  Anh Lê Phước Thọ, ngụ phường Thuận An,  cho biết: “Tôi  sản xuất lúa giống theo đơn đặt hàng của một cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống trên địa bàn quận  được bao tiêu đầu ra ngay đầu vụ với giá đảm bảo nông dân có lời nên không phải lo giá cả đầu ra bấp bênh như trước đây làm lúa hàng hóa. Sản xuất lúa giống, lợi nhuận  tăng thêm ít nhất 4-5 triệu đồng/ha so với làm lúa hàng hóa thông thường”.

  Hiện nay, lúa giống sản xuất tại quận Thốt Nốt không chỉ đáp ứng nhu cầu cho nông dân  ở TP Cần Thơ mà còn cung ứng rộng rãi cho nông dân tại nhiều tỉnh vùng ĐBSCL. Nông dân và các cơ sở giống lúa không chỉ sản xuất tốt các loại lúa giống cấp xác nhận mà còn sản xuất được nhiều loại lúa giống cấp nguyên chủng. Ông Hồ Bá Phiêu, Chủ Cơ sở lúa giống Bá Khem ở phường Trung Kiên,  cho biết: “Hiện đơn vị đã liên kết với 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác và gần 100 hộ dân tại quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ để sản xuất khoảng 200 ha lúa giống/vụ lúa. Sản phẩm lúa giống Bá Khem không chỉ đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng mà còn có bao bì, thương hiệu và địa chỉ rõ ràng nên không chỉ được nông dân ở TP Cần Thơ tin tưởng sử dụng mà đã có mặt tại nhiều tỉnh ở ĐBSCL như: An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu…”. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) giống nông nghiệp Thốt Nốt ở phường Trung Kiên,  cho biết: “Sản phẩm lúa giống của HTX hiện  có mặt tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL  được nông dân tin tưởng về chất lượng. Hiện tại, HTX có 17 xã viên, với 50 ha canh tác lúa giống. HTX  liên kết  với nhiều nông dân để sản xuất giống, giúp bà con có đầu ra sản phẩm ổn định, nâng cao thu nhập”. Thời gian qua, HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt đã cũng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đầu tư và áp dụng các giải pháp công nghệ, trang thiết bị hiện đại trong sản xuất giống. Cụ thể, áp dụng các giải pháp cấy lúa trong sản xuất giống, đầu tư máy sàn, lò sấy, máy đóng bao bì sản phẩm, kho dự trữ giống... để nâng cao chất lượng và giá trị hạt giống, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Mỗi năm HTX sản xuất và cung ứng hàng trăm tấn lúa giống các loại.

Thốt Nốt có hàng chục đơn vị, doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh lúa giống, trong đó có 2 hợp tác xã và 9 tổ hợp tác sản xuất lúa giống. Theo bà Hà Thị Thu Hà, Trưởng Trạm khuyến nông quận Thốt Nốt, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh lúa giống đã và đang phát huy khá tốt hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nông dân. Để thúc đẩy phát triển sản xuất lúa giống, ngoài tăng cường tập huấn kỹ thuật, quận cũng đã và đang  triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cần thiết cho nông dân và các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, quận đang có định hướng hỗ trợ, khuyến khích nông dân tại nhiều mô hình “cánh đồng lớn” (CĐL)  tham gia liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp  sản xuất lúa giống, như: mô hình CĐL tại phường Tân Hưng với diện tích 148 ha, mô hình CĐL tại phường Thốt Nốt với diện tích 65 ha…

Năng lực để nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh lúa giống trên địa bàn quận Thốt Nốt và TP Cần Thơ nói chung được đánh giá là còn rất lớn, bởi lượng lúa giống sản xuất ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu. Theo nhiều đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa giống ở quận Thốt Nốt, ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ giải quyết kịp thời khó khăn về vốn, về bản quyền lúa giống và nhất là hỗ trợ về kết nối cung - cầu để giúp các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất lúa giống, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay, nhiều nông dân tại quận Thốt Nốt đã nắm vững kỹ thuật sản xuất lúa giống, nhạy bén nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nên rất thuận lợi trong liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp mở rộng diện tích và quy mô sản xuất lúa giống...

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết