01/02/2023 - 19:06

Phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo 

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023)

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ “gốc rễ”

Bài, ảnh: AN BÌNH

Bài 2: Phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo

Những ngày cận Tết Quý Mão năm 2023, dù tất bật vận động, chăm lo nhân dân đón Tết và thăm hỏi, động viên thanh niên nhập ngũ năm 2023, các đảng viên (ÐV) Chi bộ khu vực Hòa An A, phường Thới Hòa, quận Ô Môn vẫn dành thời gian để tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây cầu nhánh Bà Tuất. Ðến các địa phương trong thành phố, có thể ghi nhận nhiều tổ chức đảng ở cơ sở đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo như Chi bộ khu vực Hòa An A. Từ đó, khơi dậy sức dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhiều tổ chức đảng và đảng viên có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng.

Tổ chức đảng là “hạt nhân”

Lịch sử 93 năm xây dựng và trưởng thành của Ðảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh, mọi hoạt động của tổ chức đảng ở cơ sở nhằm đảm bảo cho đường lối, chủ trương của Ðảng được quán triệt và thực hiện một cách có hiệu quả ở cơ sở. ÐV là những người có trách nhiệm tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đó với tư cách vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ của nhân dân. Do vậy, xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh và đội ngũ ÐV chất lượng là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Ðảng.

Ở khu vực Hòa An A, phường Thới Hòa, hầu hết đường giao thông đều được trải nhựa, tráng bê tông, mở rộng 4m, cầu bắc qua kinh rạch đều xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép. Ðồng chí Dương Hoàng Vinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, khẳng định: “Diện mạo địa bàn dân cư có sự thay đổi là nhờ ý Ðảng hợp với lòng dân”. Theo đồng chí Vinh, để xây dựng, nâng cấp các công trình trên địa bàn, mọi việc đều phải thống nhất trong Ban Chi ủy, Chi bộ và đưa ra bàn với Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận và thống nhất trong nhân dân. Mọi việc được thực hiện công khai, minh bạch, vì lợi ích cộng đồng nên có khi cán bộ (CB), ÐV chưa kịp vận động, người dân đã tự nguyện ủng hộ. Bằng cách làm này, năm 2022, nhân dân và các nhà hảo tâm đã đóng góp 246 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động bắc cầu Mương Lộ, cầu kênh Chiến Lược; mở rộng tuyến đường Bà Tuất và tuyến đường Ba Rít - Rạch Phê với tổng chiều dài 800m; lắp đèn chiếu sáng gần 3.000m đường. Hiện nay, nhân dân đã đóng góp 60 triệu đồng để chuẩn bị bắc cầu nhánh Bà Tuất. Nhân dân và các nhà hảo tâm cũng đóng góp hỗ trợ xây 3 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo, mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng.

Xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là nhờ Ðảng bộ xã có nghị quyết chỉ đạo sát đúng, hợp lòng dân. Theo đồng chí Lê Bá Thịnh, Bí thư Ðảng ủy xã, trước khi đề ra nghị quyết chỉ đạo, Ðảng ủy xã nghiên cứu tình hình thực tiễn, chọn cách làm và thăm dò ý kiến nhân dân rồi mới họp bàn, thống nhất triển khai để đảm bảo nghị quyết luôn sát đúng, phù hợp với lòng dân. “Cách nhanh nhất để đưa nghị quyết của Ðảng ủy vào cuộc sống là CB, ÐV thực hiện đúng “nói đi đôi với làm” thì bà con sẽ nghe, tin và làm theo” - đồng chí Lê Bá Thịnh chia sẻ.

Với việc đề ra nghị quyết sát đúng và cách làm dân chủ, công khai, hợp lòng dân, 2 năm qua, nhân dân xã Nhơn Ái đã đóng góp 550 triệu đồng, hiến hàng chục ngàn mét vuông đất và hàng trăm ngày công lao động cùng chính quyền bắc 13 cây cầu bê tông cốt thép; nâng cấp các tuyến đường Rạch Nhum bên trái, tuyến đường Cây Cẩm bên trái, tuyến đường Mương Ngang bên phải và bên trái, tuyến đường Hàng Xoài… với tổng chiều dài hơn 10.000m. Nhân dân đã cải tạo hơn 45ha vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng sầu riêng, dâu Hạ Châu; thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng sầu riêng với diện tích 17ha, Chi hội nghề nghiệp nuôi dê; nâng chất 2 hợp tác xã nông nghiệp; đóng góp xây 9 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo…

Mỗi ĐV là một ngọn cờ

Hiện nay, tất cả tuyến đường trên địa bàn khu vực An Phú, phường Phú Thứ, quận Cái Răng đã “thay áo mới”. Ðồng chí Nguyễn Văn Hùng có thâm niên hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, cho hay: Hồi trước, các tuyến đường ở khu vực nhỏ hẹp, xuống cấp, lưu thông rất khó khăn. Ðể giải quyết bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, Chi bộ, Ban Nhân dân và Ban Công tác Mặt trận khu vực vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường, đề xuất chính quyền địa phương đầu tư mặt cứng. Nhờ vậy, hôm nay, tuyến đường bên phải và bên trái rạch Ngã Bát dài 2.600m và tuyến đường kinh Thạnh Ðông, dài hơn 1.000m được mở rộng 4m, tráng bê tông sạch đẹp, lưu thông thuận tiện, ai nấy đều vui. Ông Nguyễn Văn Thành, người dân khu vực, chia sẻ: “Ðường sá đi lại thuận tiện phải kể đến công của ông Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực và các ÐV quan tâm vận động thực hiện”. Theo ông Hùng, để vận động có hiệu quả, CB, ÐV phải nói và làm cho dân hiểu, dân tin, dân thấy được lợi ích.

Giai đoạn 2017-2021, thành phố có 702 tập thể, 1.177 cá nhân được các cấp khen thưởng. Năm 2022, thành phố có 54 tập thể, 78 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng. Trong đó, có nhiều tổ chức đảng và ĐV được khen thưởng.

Ðể giúp nhân dân phát triển kinh tế, ông Hùng chỉ đạo các đoàn thể khu vực tín chấp để đoàn viên, hội viên vay 2,2 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ người dân hàng ngàn cây giống để cải tạo vườn kém hiệu quả trồng chanh không hạt, mít Thái, sầu riêng; phối hợp giới thiệu hơn 70 lao động làm công nhân tại các khu công nghiệp... Ông Hùng và các ÐV vận động các nguồn lực được gần 1 tỉ đồng hỗ trợ xây 8 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách và 24 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ðến nay, khu vực không còn gia đình sinh sống trong nhà dột nát, tạm bợ và không còn hộ nghèo. Ông Nguyễn Văn Hùng được Ban Thường vụ Quận ủy Cái Răng tặng giấy khen “ÐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền 2017-2021 và khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ấn tượng đầu tiên khi đến phường Trà An, quận Bình Thủy những ngày cận Tết Quý Mão năm 2023 là khung cảnh mua bán nhộn nhịp; hệ thống đường ngang, lối lại rộng rãi, hai bên trồng đủ loại hoa. Ðể có được nhịp sống ấy, ngoài sự chung sức, đồng lòng của người dân còn có vai trò “đứng mũi chịu sào” của Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ðỗ Thị Bích Sáu.

Chị Sáu từng là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy. Năm 2017, người CB “8X” này được điều động, luân chuyển về phường Trà An làm Bí thư Ðảng ủy. Năm 2021, chị được HÐND phường bầu làm Chủ tịch UBND phường. Ðảm nhận “hai vai” là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, chị Sáu phát huy tốt tinh thần đoàn kết trong tập thể, xây dựng nghị quyết sát đúng, gương mẫu trong mọi phong trào và hoạt động của địa phương. Chị Sáu cùng tập thể Ðảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân hiến đất để mở rộng và bê tông hóa đường giao thông. Nhờ ý Ðảng, lòng dân đồng thuận và với sự đi đầu, gương mẫu của CB, ÐV, phường Trà An đã nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Năm 2021 và 2022, chị và CB, ÐV phường đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động trị giá gần 15 tỉ đồng nâng cấp các tuyến hẻm đường Lê Hồng Phong, Huỳnh Phan Hộ, Hồ Trung Thành với tổng chiều dài gần 5.000m. Bên cạnh đó, 2 năm qua, chị Sáu cùng tập thể cấp ủy, chính quyền phường vận động người dân lắp đèn điện chiếu sáng, trồng hoa ở nhiều tuyến đường...

Diện mạo nông thôn mới xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền ngày càng khởi sắc, khang trang.

Với vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chị Sáu cùng tập thể đề ra nghị quyết và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sát hợp. Ngoài phát triển thương mại - dịch vụ, phường Trà An phát triển thêm nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ðiển hình như mô hình trồng hoa lan, nuôi bò sữa, nuôi lươn không bùn, trồng bưởi da xanh, trồng cây có múi… Ðến nay, phường Trà An chỉ còn 2 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo. Ðảng bộ phường 4 năm liền (2018-2021) đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Có thể khẳng định, mỗi tổ chức đảng ở cơ sở là “hạt nhân” chính trị lãnh đạo, mỗi ÐV là “một ngọn cờ” với tư cách vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ của nhân dân, các tổ chức đảng và ÐV ở cơ sở đã và đang xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, khơi dậy sức dân trong tiến trình phát triển thành phố.

-------

Bài 3: Quyết tâm chỉnh đốn, ngăn ngừa vi phạm

Chia sẻ bài viết