01/02/2023 - 04:55

Chăm bồi “hạt giống đỏ” 

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023)

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ “gốc rễ”

Bài, ảnh: AN BÌNH
Những ngày cận Tết Quý Mão năm 2023, anh Phan Bửu Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ tất bật tổ chức cho hội viên ra quân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, hỗ trợ hộ người cao tuổi, gia đình neo đơn dọn dẹp nhà cửa để đón Tết; thăm hỏi, động viên thanh niên an tâm nhập ngũ... Anh Ngọc là một trong 3.289 quần chúng ưu tú của thành phố được kết nạp vào Đảng trong 2 năm qua. Hiện nay, các cấp ủy đảng thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để chăm bồi, nâng cao chất lượng “hạt giống đỏ”, bảo đảm cho Đảng vững mạnh từ “gốc rễ”.

Bài 1: Chăm bồi “hạt giống đỏ”

Thực tiễn 93 năm ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, chi bộ và tổ chức cơ sở đảng (sau đây gọi là tổ chức đảng ở cơ sở) luôn là “gốc rễ” của Đảng, là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, bảo đảm cho đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống… Xác định tầm quan trọng đó, nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, tổ chức đảng ở cơ sở nói riêng. Qua đó, làm cho “gốc rễ” của Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng tầm “hạt nhân” chính trị lãnh đạo toàn diện ở cơ sở.

Đông về số, mạnh về chất

Qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai được kết nạp vào Đảng.

Qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai được kết nạp vào Đảng.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Coi trọng công tác phát triển đảng viên (ĐV), bảo đảm số lượng, chất lượng. Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, cũng đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phát triển ĐV, thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Đảng bộ xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển ĐV. Sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ xã đã kết nạp được 19 ĐV. Đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Trước hết, cần giúp quần chúng hiểu rõ vào Đảng, ĐV là người đầu tiên được nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng; được học tập, bồi dưỡng thường xuyên về bản lĩnh, lập trường chính trị, rèn giũa, trau dồi nhân cách, đạo đức. Mỗi ĐV phải là người thực sự gương mẫu, có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ… Từ đó, nhiều quần chúng nỗ lực phấn đấu trở thành những quần chúng ưu tú và được giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Anh Nguyễn Văn Diệp, Ấp đội trưởng ấp Thới Phong, bộc bạch: “Tôi tích cực phối hợp công an tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ, đưa lực lượng dân quân đi huấn luyện, tham gia nâng cấp giao thông, chỉnh trang thiết chế văn hóa, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, phòng, chống dịch... Tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng tháng 8-2022”. Theo báo cáo của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ, từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 3.300 ĐV, nâng tổng số đảng viên hiện có của Đảng bộ thành phố lên hơn 53.000 ĐV.

Cùng với đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phát triển ĐV, các tổ chức đảng ở cơ sở thực hiện tốt chủ trương rà soát, sàng lọc, đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Theo đồng chí Lê Thị Cẩm Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, 2 năm qua, có 33 ĐV rời địa phương đi làm ăn xa, không xin phép miễn sinh hoạt theo quy định, không giữ mối liên hệ với chi bộ, bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí nhiều tháng, Đảng ủy đã làm thủ tục đề nghị BTV Huyện ủy xóa tên trong danh sách ĐV.

Các tổ chức đảng khác cũng đã tiến hành rà soát, sàng lọc và đề nghị xóa tên đối với những trường hợp ĐV bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng, không còn tha thiết với Đảng, qua giáo dục không khắc phục. Cụ thể, Đảng bộ phường Thường Thạnh (quận Cái Răng) có 18 trường hợp, Đảng bộ xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ) có 13 trường hợp, Đảng bộ xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) có 6 trường hợp, Đảng bộ xã Đông Bình (huyện Thới Lai) có 5 trường hợp… Từ năm 2020 đến nay, các cấp ủy Đảng thành phố đã rà soát, sàng lọc, xóa tên và cho ra khỏi Đảng hơn 500 ĐV do không hoàn thành nhiệm vụ, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng không có lý do chính đáng, do không còn tha thiết với Đảng, có đơn xin ra khỏi Đảng.

Khó vẫn phải làm

Từ Đại hội lần thứ X đến Đại hội XIII, Đảng ta luôn đặt ra yêu cầu phải quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức đảng ở cơ sở, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng ở cơ sở. Ngày 16-6-2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW “Về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới”.

Tại TP Cần Thơ, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV luôn được Thành ủy và các cấp ủy Đảng đặc biệt chú trọng. Đến nay, Đảng bộ TP Cần Thơ có 2.433 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 616 tổ chức cơ sở đảng, hơn 53.000 ĐV. Số lượng tổ chức đảng ở cơ sở và ĐV tuy lớn, nhưng việc phát triển tổ chức đảng ở cơ sở và phát triển ĐV còn nhiều khó khăn, nhất là ở khu dân cư, trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước. Các cấp ủy Đảng thành phố khẳng định, tuy gặp khó khăn nhưng vẫn phải làm, bởi việc kiện toàn, củng cố tổ chức đảng ở cơ sở là nhằm xây dựng “hạt nhân” chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Ðảng.

Theo đồng chí Bùi Cửu Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thuận An, quận Thốt Nốt, khó khăn trong công tác phát triển ĐV là khu dân cư đã “cạn nguồn” quần chúng, do đa phần thanh niên sau khi tốt nghiệp phổ thông đi học đại học, cao đẳng, học nghề hoặc làm công nhân ở các DN; quần chúng còn lại ở các khu dân cư lớn tuổi, trình độ văn hóa không đạt chuẩn... “Từ năm 2021 đến nay, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm bồi, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng trẻ, có trình độ văn hóa tham gia công tác ở khu vực, nhằm tạo ra nguồn quần chúng ưu tú. 2 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 14 ĐV” - đồng chí Bùi Cửu Long chia sẻ.

Các DN trên địa bàn thành phố có gần 100.000 người lao động, nguồn quần chúng rất dồi dào, nhưng công tác phát triển ĐV và thành lập tổ chức đảng gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, các cấp ủy đảng Khối DN thành phố thực hiện nhiều giải pháp trong công tác tạo nguồn, chăm bồi nên năm 2021 và 2022 có 264 quần chúng trong các DN được kết nạp vào Đảng. Đồng chí Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Đảng ủy Khối DN TP Cần Thơ, nêu quyết tâm: “Công tác phát triển ĐV và tổ chức đảng trong DN dù khó cũng phải làm. Đảng ủy Khối đã đề ra mục tiêu từ nay đến hết nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 120 ĐV trở lên trong các DN; vận động các chủ DN trong các khu chế xuất và công nghiệp có đủ 3 ĐV chính thức trở lên làm việc ổn định tại các DN thành lập tổ chức đảng”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các ĐV mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do ĐV làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do ĐV chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do ĐV mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do ĐV cố gắng thực hiện”. Như vậy, ĐV là cội nguồn sức mạnh của Đảng. Uy tín, sức mạnh của Đảng thể hiện rõ ở số lượng, chất lượng đội ngũ ĐV và các tổ chức đảng. Từ đó, Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ CB, ĐV trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu. Đây cũng là 1 trong 3 bước đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, khẳng định: Từ năm 2023 trở đi, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng phải phấn đấu hằng năm kết nạp ĐV đạt từ 3-4% tổng số ĐV, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; quan tâm thành lập tổ chức đảng trong các DN, nhằm xây dựng “gốc rễ” của Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ ĐV; đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng và ĐV trong các đơn vị kinh tế tư nhân và doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; nâng cao chất lượng kết nạp ĐV; phấn đấu kết nạp 7.000 ĐV; kiên quyết, kịp thời đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

------------

Bài 2: Phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo

Chia sẻ bài viết