Kết quả tìm kiếm cho "sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL"

Kết quả 41 - 50 trong khoảng 81

Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp 

Cập Nhật 24-08-2010

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng dẫn đầu cả nước về sản lượng thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại cây, trái nổi tiếng. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của vùng ĐBSCL còn yếu, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Không có thương hiệu được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng vừa nêu. Vì thế, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được xem là một trong những việc cấp thiết.

Cần phối hợp chặt chẽ trong chuỗi sản xuất

Cần phối hợp chặt chẽ trong chuỗi sản xuất 

Cập Nhật 02-03-2011

Việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo các tiêu chuẩn quốc tế đang trở thành một yếu tố quan trọng để sản phẩm làm ra dễ dàng thâm nhập vào các thị trường trên thế giới. Hiện Việt Nam là một trong 4 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Việc áp dụng Global GAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) vào quy trình sản xuất thủy sản đang trở thành vấn đề cấp bách, nhất là tại khu vực ĐBSCL, nơi đang cung cấp lượng thủy sản xuất khẩu chủ lực của cả nước.

Còn nhiều trở lực

Còn nhiều trở lực 

Cập Nhật 15-07-2011

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được xem là vùng đồng bằng giàu tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á. Vùng ĐBSCL có điều kiện phát triển về kinh tế nông nghiệp, với các sản phẩm nông sản đặc thù như: lúa, tôm, cá tra, trái cây nhiệt đới... Tuy nhiên, việc mời gọi đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào vùng còn khá hạn chế.

Doanh nghiệp phải tiên phong

Doanh nghiệp phải tiên phong 

Cập Nhật 06-02-2014

Những năm qua, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý…) được các doanh nghiệp (DN) và địa phương vùng ĐBSCL quan tâm. Song, đến nay ĐBSCL vẫn chưa có được những thương hiệu mạnh cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Mới đây, tại buổi Tọa đàm “Xây dựng, phát triển thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ của các tỉnh ĐBSCL” diễn ra tại TP Cần Thơ, chiến lược xây dựng thương hiệu vùng, miền với hệ thống chính sách, giải pháp về đầu tư, liên kết, tìm thị trường… được đúc kết rằng: DN cần đi tiên phong trong thực hiện chiến lược này.

Thích ứng để tái cơ cấu ngành gạo và cá tra

Thích ứng để tái cơ cấu ngành gạo và cá tra 

Cập Nhật 04-01-2015

Ngành hàng gạo và cá tra có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng. Tuy nhiên, sự phát triển của 2 sản phẩm nông nghiệp chủ lực này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Vấn đề khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả, vị thế sản phẩm gạo và cá tra đòi hỏi sự tham gia tích cực từ các nhân tố liên quan trong chuỗi giá trị của 2 ngành này…

Tiếp nhận vai trò trung tâm kết nối vùng

Tiếp nhận vai trò trung tâm kết nối vùng 

Cập Nhật 11-11-2015

Bắt tay vào xây dựng Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, TP Cần Thơ bám sát mục tiêu lớn: nâng cao giá trị gia tăng các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Cần Thơ còn thể hiện vai trò "đầu tàu" liên kết các tỉnh để cùng khai thác tiềm năng, lợi thế; từng bước trở thành trung tâm cung ứng giống, dịch vụ nông nghiệp cho các địa phương trong vùng ĐBSCL.

NÂNG CAO CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP

NÂNG CAO CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP 

Cập Nhật 18-07-2016

Trong khuôn khổ MDEC – Hậu Giang 2016, tại hội thảo "Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị", nhiều mô hình về chuỗi giá trị sản phẩm trong lĩnh vực lúa gạo và thủy sản đã được giới thiệu. Các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp (DN) cũng đề xuất áp dụng một số công nghệ tiên tiến, kết quả nghiên cứu mới để thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ở ĐBSCL.

"Tam nông" ở ĐBSCL - Nhìn từ góc độ phát triển làng nghề

"Tam nông" ở ĐBSCL - Nhìn từ góc độ phát triển làng nghề 

Cập Nhật 07-06-2009

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có hơn 211 làng nghề tiểu thủ công. Do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, các làng nghề hiện nay đang gặp nhiều khó khăn phải đương đầu, trong đó trên 80% không đủ vốn đầu tư đổi mới kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, lao động thiếu, công tác xúc tiến quảng bá tiêu thụ sản phẩm còn yếu... Nhiều làng nghề ở ĐBSCL đứng trước nguy cơ mai một dần.

Tăng chất, giảm lượng, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân

Tăng chất, giảm lượng, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân 

Cập Nhật 04-01-2017

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, có thế mạnh lớn trong sản xuất lúa gạo so của cả nước. Tuy nhiên, trong những năm qua, giống lúa sử dụng không đạt phẩm cấp còn cao. Nhiều nơi, nông dân vẫn giữ thói quen lấy lúa thịt để làm giống. Một số giống lúa sử dụng qua nhiều năm đã trở nên thoái hóa, lẫn tạp, nhiễm sâu bệnh nặng, năng suất thấp, chất lượng gạo không đạt. Lẽ đó, việc nâng cao chất lượng hạt giống, hình thành mạng lưới cung cấp giống lúa chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất cần có sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giống lúa.

Quyết tâm thúc đẩy 
liên kết vùng hiệu quả

Quyết tâm thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả 

Cập Nhật 10-07-2017

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, vùng ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố, là vùng có lợi thế trong sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của vùng như: gạo, thủy sản và cây ăn trái đã đóng góp rất lớn cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu hàng năm của cả nước và giữ vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế-xã hội cho vùng và cả nước. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất thiếu tính liên kết, quy mô nhỏ lẻ, đầu tư dàn trải, thiếu tập trung đã gây lãng phí nguồn lực…