02/11/2008 - 09:31

Phát hiện mới qua khai quật khảo cổ tháp Bình Lâm

Được sự đồng ý của Cục Di sản - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm nghiên cứu Khảo cổ (Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ) - Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã phối hợp với Ban Quản lý Di tích - Sở Văn hóa - Thể Thao & Du lịch tỉnh Bình Định, cùng các chuyên gia khảo cổ học, do Tiến sĩ Bùi Chí Hoàng phụ trách, đã tiến hành khai quật khảo cổ học tháp Bình Lâm, tọa lạc tại xóm Long Mai, thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy phước, tỉnh Bình Định.

Qua kết quả khai quật khảo cổ học tại tháp này, các nhà khoa học đã đi đến kết luận cho thấy có nhiều phát hiện mới rất có giá trị để làm cơ sở cho việc trùng tu, tôn tạo, mở rộng và khai thác giá trị văn hóa du lịch hấp dẫn.

Cụ thể qua công tác khai quật đã phát hiện được 91 mảnh của tượng tròn và phù điêu, tượng rắn Na ga... bằng đá, tất cả đều bị đập vỡ và vùi lấp ở độ sâu từ 1,2 - 1,5 m, qua đó xác định được niên đại của tháp này được xây dựng vào thế kỷ X-XI, là tháp được xây dựng sớm nhất tại Bình Định. Ngoài ra còn tìm thấy 127 tai đá lửa, trong đó có 119 tiêu bản bằng đá và 8 tiêu bản bằng đất nung và từ loại hình, kích thước, chất liệu đá, mô típ trang trí có thể chia bộ sưu tập tai đá lửa này thành 3 nhóm tương ứng với 3 giai đoạn phát triển nối tiếp nhau qua các thế kỷ X-XI; thế kỷ XII đến đầu thế kỷ XIII và từ thế kỷ XIII- XIV.

Tháp Bình Lâm, cao 20 mét, tọa lạc trên diện tích 1.600m2; trong đó kiến trúc của tháp gồm 3 tầng, bình đồ vuông, có 4 mặt nhô ra hình thành các cửa giả ở 3 mặt: Tây- Nam - Bắc và một cửa chính vào phía trong 4,3m và tường dày 2,4m. Đây là cụm di tích lịch sử văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng di tích Quốc gia năm 1993.

VIẾT Ý (TTXVN)

Chia sẻ bài viết