28/09/2010 - 09:20

Đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo

Từ chiến trường trở về, nhiều cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, bắt đầu xây dựng cuộc sống mới từ hai bàn tay trắng. Tuy khó khăn, nhưng với sức mạnh và tinh thần đoàn kết của anh bộ đội Cụ Hồ, các CCB nơi đây đã giúp nhau có cuộc sống ổn định...


Năm 2005, trong tổng số 84 hội viên Hội CCB xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, có đến 20 hộ nghèo; số lượng hộ khá, giàu cũng ít. Trước tình hình đó, tháng 8-2005, Hội CCB TP Cần Thơ đã chọn Hội CCB nơi đây làm xã điểm của phong trào giảm nghèo. Hội viên trao đổi với nhau về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và áp dụng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, với mục tiêu “cần kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống”. Các hộ khó khăn nhất được ưu tiên vay vốn của Ngân hàng chính sách để chăn nuôi heo hoặc cá, nổi bật là nuôi cá lóc và cá rô đầu vuông. Ban chấp hành Hội CCB xã tích cực hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm cho con em hội viên nghèo để tranh thủ nguồn lao động trong gia đình, cải thiện kinh tế. Năm 2007, có 7 hội viên thoát nghèo, kết quả này mang lại sự tin tưởng và là động lực, khích lệ hội viên Hội CCB xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững. Đến năm 2009, Hội CCB xã chỉ còn 7 hội viên nghèo, xã đang phấn đấu tới cuối 2010 sẽ không còn hội viên nghèo.

Ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thắng, cho biết: “Hội tạo nguồn vốn hỗ trợ hội viên nghèo bằng cách thành lập quỹ góp vốn xoay vòng, không tính lãi. Thành viên Ban chấp hành Hội và những hội viên khá, giàu đóng góp ít nhất 50.000 đồng/tháng, ưu tiên hỗ trợ cho hội viên khó khăn nhất làm vốn sửa chữa nhà hoặc đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, hội viên còn giúp nhau cây, con giống không tính lãi”. Từ năm 2009 đến nay, tổng giá trị cây, con giống mà các hội viên giúp nhau ở xã Xuân Thắng là 40 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ bằng vật chất mà các hội viên còn hỗ trợ bằng ngày công, tư vấn về các mô hình kinh tế để áp dụng cho phù hợp và các kỹ thuật nuôi, trồng hiệu quả.

Ông Võ Văn Điệp, hội viên CCB ở ấp Thới Bình, xã Xuân Thắng đang chăm sóc đàn cá tra nuôi trong vèo. 

Sau khi thôi công tác ở Xã đội xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, năm 1976, ông Võ Văn Điệp đến định cư ở ấp Thới Bình, xã Xuân Thắng. Là thương binh 4/4, sức khỏe giảm nhưng ông vẫn kiên trì lập nghiệp bằng ý chí và tình thương của cha mẹ nuôi, anh em cựu chiến binh. Đất ruộng không có, hai vợ chồng ông Điệp gửi con cho cha mẹ nuôi chăm sóc, suốt ngày đi làm thuê để kiếm cái ăn, cuộc sống trăm bề khó khăn. Có lúc ông gần như cùng quẫn nhưng nghĩ nhiều bà con cũng như mình nên ông cố gắng vươn lên. Nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ nuôi, năm 1979, ông Điệp mua được 1,5 công ruộng, thu hoạch mỗi năm khoảng 40 giạ lúa. Tiết kiệm chi tiêu, cố gắng tìm đủ kế sinh nhai, đến năm 1985, ông mua thêm được 3 công đất ruộng. Tuy vậy, cuộc sống vẫn còn nhiều vất vả, vợ chồng ông tiếp tục làm thuê kiếm thêm thu nhập. Năm 2005, anh em hội viên Hội CCB xã giúp ông đồng vốn xoay xở trong gia đình và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông Điệp phấn khởi cho biết: “Từ 2 vụ lúa, tôi chuyển sang 1 vụ lúa, 1 vụ màu và nuôi heo. Dành diện tích khoảng 1 công đất để lên vuông nuôi cá với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hội CCB xã. Với mô hình kinh tế mới, thu nhập tăng lên khoảng 40-50 triệu đồng/năm, gia đình tôi rất mừng. Ngoài ra, Hội CCB xã còn hỗ trợ 50 gốc mít không tính lãi. 2 năm nay, mít đã bắt đầu cho trái, đem lại thu nhập hơn 1 triệu đồng/đợt thu hoạch”.

Các CCB của xã Xuân Thắng luôn gần gũi chân tình với nhau, thẳng thắn góp ý cho nhau những thành công, kinh nghiệm mà họ có được và kể cả những khó khăn, vướng mắc để tập thể cùng tham khảo, hỗ trợ giải quyết. Ông Võ Hồng Vũ, từng là bộ đội xông pha ở chiến trường Campuchia, hiện ngụ ấp Thới Lộc, xã Xuân Thắng không quên được những khó khăn hồi mới lập nghiệp và sự giúp đỡ tận tình của anh em CCB xã. Lúc mới ở chiến trường về, mang trong người căn bệnh sốt rét, suốt 3 năm sau đó, ông Vũ không làm gì được. Sau khi khỏi bệnh, ông được chú ruột hướng dẫn nghề thợ mộc. Có duyên với nghề nhưng thu nhập không nhiều nên gia đình vẫn khó khăn, nhà cửa lụp xụp, tạm bợ. Thấy vậy, năm 2006, hội CCB xã cho ông Vũ vay 1 triệu đồng không tính lãi để đầu tư nuôi heo. Năm 2007, Hội tiếp tục hỗ trợ 10kg cá rô giống, không tính lãi, đến khi thu hoạch xong mới trả. Mỗi năm ông Vũ thả từ 2-3 đợt cá, trừ chi phí, thu lợi khoảng 2-3 triệu đồng. Năm 2008 và 2009, mỗi năm Hội CCB xã đứng ra bảo lãnh vay vốn ở Ngân hàng Chính sách Xã hội cho ông Vũ được 10 triệu đồng, giúp ông Vũ mua sắm dụng cụ làm nghề mộc, chăn nuôi heo và thả cá. Đến nay, kinh tế gia đình ông đã ổn định, là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thới Lộc, ông Võ Hồng Vũ thường xuyên đóng góp vào quỹ góp vốn xoay vòng giúp đỡ các hội viên nghèo còn lại của xã.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Thắng, sự thành công trong công tác giảm nghèo của Hội CCB xã là do sự gắn kết giữa Hội CCB với các cấp, ngành và giữa các hội viên với nhau. Hội CCB học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Hàng tuần, tháng, Hội có đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm cụ thể. Bên cạnh đó, tình hình thu chi nguồn quỹ của Hội mỗi tháng đều công khai với hội viên. Hội CCB xã tích cực tìm hiểu những cách làm mới trong các lĩnh vực kinh tế để các hội viên cùng học hỏi và áp dụng. Bên cạnh quỹ góp vốn xoay vòng, tổ nuôi cá, tổ trồng màu, Hội CCB xã vừa thành lập tổ lúa giống chất lượng cao.

Ngoài ông Điệp và ông Vũ, nhiều hội viên khác cũng đã và đang được Hội CCB xã tích cực hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả bằng nhiều cách khác nhau. Hộ ông Võ Văn Sĩ được hỗ trợ cải tạo vườn, trồng rau thơm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hộ ông Nguyễn Văn Quang được ông Trần Văn Út hỗ trợ 50 kg cá rô giống, sau thu hoạch, trừ các khoản chi phí, ông Quang còn lời được trên 4 triệu đồng. Dương Văn Nho thì được hỗ trợ 10kg cá tra giống. Ông Trần Văn Manh được Hội CCB đứng ra vay tín chấp được 4 triệu đồng... Không chỉ vậy, các thành viên Hội CCB xã còn có sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất hay giải quyết khó khăn trong đời sống. Ông Nguyễn Văn Dậm, CCB ngụ ấp Thới Hòa, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, bộc bạch: “Có năm, vào mùa nước, vuông cá bị ngập, anh em CCB xúm nhau giúp tôi be bờ, giảm thất thoát cá. Nhiều hội viên khác được các anh em trong Hội giúp thu hoạch lúa lúc đông ken. Khâu đoàn kết giữa anh em CCB xã Xuân Thắng rất tốt”.

Ông Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ, nhận xét: “Xã Xuân Thắng có số lượng hội viên Hội CCB nghèo đông nhất thuộc huyện nghèo nhất của thành phố Cần Thơ. Sau khi được chỉ đạo áp dụng các chương trình giảm nghèo, xã này đã đạt được nhiều thành quả rất khả quan. Ban đầu, mục tiêu đề ra của Hội CCB xã là phấn đấu đến hết năm 2012, hội viên CCB xã sẽ cơ bản thoát nghèo toàn bộ nhưng đến thời điểm này, hầu hết các hội viên ở đây đều được Hội CCB xã hỗ trợ phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định. Vì vậy, Hội CCB xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai đang phấn đấu đến cuối 2010 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Có thể nói với những quyết tâm và nỗ lực vừa qua, Hội CCB xã Xuân Thắng được đánh giá đi đầu trong phong trào xóa nghèo”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết