18/03/2022 - 08:14

Trường Thực hành sư phạm Trà Vinh

Chặng đường 10 năm trở thành "lá cờ đầu" 

NGUYỄN MINH

Mới đây, Trường Thực hành sư phạm (THSP) Trà Vinh tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, đánh dấu bước phát triển vượt bậc sau nhiều khó khăn, thử thách. Lớn mạnh cả về quy mô tổ chức lẫn cơ sở vật chất, ngôi trường nằm ở trung tâm TP Trà Vinh hiện được xem là một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Thầy Nguyễn Huy Thông (bìa trái, hàng đầu) và tập thể thầy cô giáo Trường THSP Trà Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Đến Trường THSP Trà Vinh vào một ngày đầu tháng 3-2022, khi tình hình dịch COVID-19 tạm lắng dịu, học sinh của trường đã trở lại học trực tiếp khá đông. Thầy Nguyễn Huy Thông, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hôm nay thứ bảy nên chỉ có học sinh THCS và THPT đến trường, bình thường học sinh đông hơn. Trường có đến 4 cổng, để giảm ùn tắc mỗi khi tan học”. Trường có mặt tiền khá dài trên đường Phạm Ngũ Lão, một trong những con đường rộng ở TP Trà Vinh. Thầy Huy Thông nói: “Sau 10 năm xây dựng và phát triển, trường đã ghi những dấu ấn nhất định trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh. Tính đến đầu năm học 2021- 2022, trường có 57 lớp, với tổng số 2.080 trẻ mầm non và học sinh. Toàn trường có 168 viên chức và người lao động, trong đó có 2 tiến sĩ, 1 đang là nghiên cứu sinh, 31 thạc sĩ, 8 đang học cao học, 71 cử nhân, 1 giáo viên người Philippines”.

Trường THSP Trà Vinh được thành lập vào năm 2011, là cơ sở giáo dục công lập, được sự quản lý trực tiếp của Trường Ðại học Trà Vinh và Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Trà Vinh. Trường được tổ chức theo mô hình dạy học liên cấp gồm mầm non, tiểu học, THCS và THPT, trong đó có cả các lớp THPT chuyên. Trường bắt đầu tuyển sinh khóa 1 từ năm học 2012-2013 với 10 lớp, gồm 360 trẻ mầm non và học sinh các khối 1, khối 6 và khối 10. Theo thầy Nguyễn Huy Thông, lẽ ra lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường đã được tổ chức vào những tháng cuối năm 2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19, lễ kỷ niệm phải hoãn lại nhiều lần cho đến khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, nên tổ chức sau Tết Nhâm Dần.

Năm 2021 vừa qua cũng đánh dấu chặng đường 10 năm nâng tầm chất lượng của tập thể sư phạm nhà trường. Một trong những giải pháp là đẩy mạnh dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra, đánh giá. Nhiều học sinh của trường đã đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, nhiều cuộc thi như Tin học trẻ, Máy tính cầm tay, Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE), ViOlympic Vật lý và Toán tiếng Anh, Toán tiếng Việt, Văn hay chữ tốt, Vở sạch chữ đẹp… Trong 10 năm qua, học sinh của trường đã đạt tổng cộng 53 giải quốc gia và khu vực, trong đó đáng kể như giải Nhì, giải Ba thi Khoa học kỹ thuật, giải Ba thi học sinh giỏi môn Ngữ văn, 6 lần đạt giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Trà Vinh trong tổng số 7 lần tổ chức cuộc thi có xếp hạng. Học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT 100% liên tiếp 7 năm. Học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng đạt tỷ lệ cao.

Trường cũng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, trường đã khánh thành khu nhà học dành cho cấp THPT chuyên, đó là tòa nhà học 4 tầng trang bị hiện đại, với diện tích trên 3.000m2. Trong khuôn viên rộng rãi (28.700m2), ngoài tòa nhà này, Trường THSP Trà Vinh hiện có 1 tòa nhà phục vụ công tác hành chính và phòng học bộ môn, 4 tòa nhà dùng cho hoạt động dạy và học, 1 giảng đường (462m2) để tổ chức sự kiện giáo dục. Trường có các phòng thí nghiệm, phòng dạy Tin học, Tiếng Anh và thư viện phục vụ giáo viên và học sinh, một nhà thi đấu đa năng rộng 1.000m2, sân bóng đá 1.700m2, sân bóng chuyền 300m2, hồ bơi ... Bếp ăn của trường hiện đại, rộng rãi, các khu vệ sinh có thể phục vụ cho 800 học sinh cùng lúc. Trường đang thực hiện Ðề án “Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và bán trú cấp tiểu học”. Theo đó, đến năm học 2024-2025, tất cả phòng học, phòng nghỉ bán trú cấp tiểu học đều được trang bị máy điều hòa, trang thiết bị dạy học hiện đại.

Với những thành tích trong 10 năm qua, Trường THSP Trà Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều lần nhận được bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Trà Vinh và Hiệu trưởng Trường Ðại học Trà Vinh.

Chia sẻ bài viết