16/09/2021 - 18:39

Cần Thơ: Từ ngày 18-9, 4 huyện chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 

5 quận tiếp tục sàng lọc cộng đồng, phấn đấu kiểm soát dịch càng sớm càng tốt

(CTO) - Chiều 16-9, các đồng chí: Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy; Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ. Cuộc họp nhằm đánh giá công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua và đề xuất các giải pháp, phương án đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế từ ngày 18-9-2021.

Đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: T.HÀ

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công an thành phố cho biết, qua kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách xã hội, ý thức chấp hành của người dân khá tốt. Việc thí điểm cấp giấy đi đường có mã QR cho 6 đơn vị thuộc cơ quan Nhà nước chưa phát sinh khó khăn và đạt sự đồng thuận cao. Lãnh đạo Công an thành phố đề xuất siết chặt vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; nới lỏng những vùng bình thường mới kèm theo các điều kiện cụ thể; giữ nguyên 11 chốt kiểm soát vào thành phố; phối hợp, rà soát để tính toán việc cấp giấy đi đường cho các vùng.

Một số ý kiến cũng đề xuất cơ chế ứng xử đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; những người đã điều trị khỏi bệnh về cộng đồng. Cần tính toán các chế độ, nơi ở cho những nhóm người công tác tại các vùng nguy cơ rất cao, nhất là trong các cơ sở y tế. Cần có hướng dẫn để có thể nới lỏng một số hoạt động đối với những vùng xanh, chưa có ca F0, tạo tâm lý phấn khởi cho người dân.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu lưu ý ngành Y tế thành phố cần cập nhật và phân loại chính xác các vùng dịch để lãnh đạo thành phố tính toán phương án phòng, chống dịch phù hợp. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý cần nâng cao năng lực xét nghiệm để bóc tách nhanh F0, truy vết F1, kiểm soát nhanh dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Quang Mạnh chỉ đạo, từ ngày 18-9, đối với 4 huyện nếu không phát sinh các ổ dịch lớn sẽ chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15; đối với các quận còn lại thì tiếp tục xét nghiệm, truy vết để tách F0 ra khỏi cộng đồng, phấn đấu kiểm soát dịch càng sớm càng tốt để đủ điều kiện chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15. Giao UBND hướng dẫn các quận này đối với những vùng xanh thì hướng dẫn mở lại một số hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ra ngoài mua thực phẩm hàng thiết yếu, tập thể dục,… tuân thủ phòng dịch, 5K. Riêng đối với khu vực phong tỏa cứng phải thực hiện cung cấp thực phẩm cho người dân.

Bí thư Thành ủy yêu cầu không để F1 cách ly tại nhà, vì thành phố vẫn còn chỗ cho cách ly tập trung. Đồng thời lưu ý phải kiểm soát chặt chẽ việc tiêm vaccine, tiêm đúng đối tượng Bộ Y tế quy định; tiêm vaccine theo danh sách được đăng ký trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Đồng thời quan tâm tuyến y tế cơ sở; có cuộc họp thường xuyên với các xã, phường để nắm bắt tình hình địa phương, để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết