15/09/2017 - 15:59

YuMi - robot chỉ huy dàn nhạc giao hưởng

Trong buổi biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng Lucca hôm 12-9, nam ca sĩ người Ý Andrea Bocelli đã trở nên “lu mờ” trước “chỉ huy dàn nhạc” YuMi, một robot do hãng công nghệ ABB (Thụy Sĩ) chế tạo. Robot hai cánh tay này đã hướng dẫn ông Bocelli và dàn nhạc thể hiện bài hát nổi tiếng La Donna è Mobile.

Robot YuMi đang chỉ huy dàn nhạc giao hưởng.

Cũng tại buổi trình diễn vốn là một phần của Liên hoan Robot Quốc tế đầu tiên nói trên, YuMi cũng đã hỗ trợ nghệ sĩ opera Maria Luigia Borsi thể hiện ca khúc O Mio Babbino Caro trong vở Gianni Schicchi của nhà soạn nhạc người Ý Puccini. Để làm được như vậy, huấn luyện viên Andrea Colombini – chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Lucca – đã sử dụng một quy trình gọi là “lập trình dẫn dắt” mà theo đó, ông giữ tay của robot và hướng dẫn nó chỉ huy bài hát. YuMi ghi nhớ các chuyển động và sau đó nó lặp lại chúng theo mệnh lệnh.

Để điều khiển chuyển động của YuMi cũng như đảm bảo rằng nó lúc nào cũng luôn đồng bộ với âm nhạc, ABB đã sử dụng phần mềm lập trình mô phỏng RobotStudio. Nhờ đó, robot này có thể di chuyển cánh tay của mình đúng vào những thời điểm thích hợp trong suốt buổi biểu diễn. Huấn luyện viên Colombini cho biết YuMi tuy rất tốt về mặt kỹ thuật chỉ huy dàn nhạc nhưng lại không có khả năng nhạy cảm của con người, nên huấn luyện robot này cũng rất khó khăn.

HOÀNG NAM (Theo Newatlas)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
YuMirobot