12/04/2018 - 21:13

Yêu thương Ngày mới 

Ra đời năm 2010, với 21 thành viên nòng cốt là giáo viên trẻ, học sinh, sinh viên, Hội Ngày mới đã vận động tiền quà, trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, các thành viên Hội Ngày mới còn đào tạo, xây dựng nhiều nhóm tình nguyện, tạo sức lan tỏa trong và ngoài địa bàn TP Cần Thơ.

Học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương gói bánh tét tặng bệnh nhân nghèo trong chương trình “Gia vị yêu thương” do Hội Ngày mới và Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương tổ chức. Ảnh: CTV

Mới đây, Hội Ngày mới, Đoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương và Chương trình “Đồng cảm và sẻ chia” của Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ trao tặng căn Nhà nhân ái cho em Lê Nguyễn Thành Nhân, học sinh lớp 6A6, Trường THCS Phú Thứ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng). Căn nhà trị giá 32 triệu đồng, trong đó, các thành viên Hội Ngày mới vận động vật liệu xây dựng trị giá gần 20 triệu đồng. Gia đình Nhân thuộc diện khó khăn. Cha bỏ đi khi Nhân mới 2 tuổi, mẹ đi làm cỏ thuê để nuôi Nhân và bà ngoại. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Nhân vẫn nỗ lực đến trường.

Anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Hội trưởng Hội Ngày mới, cho biết: "2 năm qua, các thành viên Hội Ngày mới vận động khoảng 100 triệu đồng hỗ trợ cất nhà cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Hội tổ chức vận động quà, học bổng tặng học sinh nghèo, vượt khó học giỏi; tổ chức hoạt động vui chơi cho học sinh các trường dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Tết Nguyên đán…, trị giá khoảng 700 triệu đồng/năm. Riêng dịp Tết Mậu Tuất 2018, Hội Ngày mới vận động tiền, quà trị giá 400 triệu đồng tặng học sinh nghèo 21 trường các quận, huyện: Bình Thủy, Ô Môn. Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh. Anh Đạt nói: “Hai mục tiêu chính của Hội Ngày mới là giúp mỗi thành viên nhận thức cuộc sống ngày mới phải tốt hơn ngày trước và hoạt động tình nguyện để trao yêu thương chớ không để tuyên dương. Vì vậy, hoạt động Hội Ngày mới được sự ủng hộ của nhiều học sinh cũng như gia đình học sinh”.

Hội Ngày mới hiện có 21 thành viên nòng cốt, trong đó có 18 trưởng nhóm là học sinh, sinh viên ở các trường: Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Phổ thông Thái Bình Dương, THPT Nguyễn Việt Hồng, THPT Chuyên Lý Tự Trọng… Dưới sự tổ chức của các trưởng nhóm, mỗi hoạt động thiện nguyện của Hội Ngày mới thu hút từ 400- 500 người tham gia. Trong đó, khoảng 80% là học sinh, sinh viên các trường. Em Lưu Thái Sơn, học sinh lớp 11.2, Trường Phổ thông Thái Bình Dương, chia sẻ: “Tham gia một số đợt tặng quà các bạn trường vùng ven giúp em thêm trải nghiệm thú vị về cuộc sống. Từ đó, em càng tích cực vận động tiền, quà giúp các bạn nghèo. Thông qua các hoạt động, em cũng được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và vận động”.

Anh Tấn Đạt cho biết: “Các thành viên Hội Ngày mới được chúng tôi huấn luyện kỹ năng tổ chức chương trình tình nguyện, cách vận động hiệu quả, phương pháp làm việc nhóm… Các thành viên có thể tách nhóm và sau đó có thể tổ chức các  hoạt động giúp ích cộng đồng. Chúng tôi muốn tạo sự lan tỏa trong ý thức chớ không buộc các bạn hoạt động theo khuôn khổ”. Hiện 18 trưởng nhóm Hội Ngày mới xây dựng đội ngũ tình nguyện viên trẻ nhiệt huyết, có kỹ năng để tổ chức các chương trình chăm lo học sinh các địa phương; đồng thời, huy động nguồn lực thúc đẩy Hội lớn mạnh.

Bạn Bùi Huỳnh Liên, sinh viên năm thứ 2, ngành Sinh học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Cần Thơ, biết đến Hội Ngày mới trong lần Hội tuyển tình nguyện viên Chương trình “Gia vị yêu thương” dịp Tết Nguyên đán 2017. Hơn một năm tham gia Hội Ngày mới, Huỳnh Liên trưởng thành nhiều hơn, khả năng làm việc nhóm cũng tốt hơn, học hỏi và hoàn thiện nhiều kỹ năng mềm, khả năng xử lý tình huống, bản lĩnh vững vàng trước những khó khăn, thử thách và sống có trách nhiệm. Huỳnh Liên bộc bạch: "Nhiều chương trình cận ngày tổ chức nhưng chưa đủ quà tặng học sinh nghèo. Chúng tôi cố gắng vận động khắp nơi để có thể mang niềm vui đến học sinh những nơi còn khó khăn, hạn chế điều kiện học tập, vui chơi. Sau thời gian rèn luyện, tôi trở thành trưởng nhóm. Ngoài các hoạt động chăm lo thiếu nhi trên địa bàn thành phố, tháng 6 tới, tôi sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà, quần áo học sinh nghèo 2 điểm trường, ở huyện Long Phú, Sóc Trăng- quê hương tôi".

“Năm nay, chúng tôi sẽ có thêm các chương trình hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn các vùng biên giới, hải đảo thuộc các tỉnh Kiên Giang, An Giang. Qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam” – anh Phương Tấn Đạt cho biết.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết